Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Nước sinh hoạt màu vàng và lắng cặn, dân “tố” nhà máy nước sạch cung cấp nước bẩn

16:20, 14/06/2022
Mấy ngày nay người dân thành phố Vinh, Nghệ An liên tục “tố” nhà máy nước sạch cung cấp nước có nhiều cặn bẩn.

Ngay trong sáng nay (14/6), chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản ánh về Nhà máy nước sạch ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An cung cấp nước cho người dân có mùi lạ, có màu vàng, nhiều cặn bẩn. Cụ thể, tại các phường Lê Mao, Cửa Nam… người dân “kêu cứu” về tình trạng nguồn nước sạch từ nhà máy bị nhiễm bẩn, khiến nhiều người lo ngại, không dám dùng cho việc ăn, uống hàng ngày mà chỉ để rửa và giặt dũ.

Nước người dân ở phường Lê Mao thành phố Vinh, xả trực tiếp đục ngầu. Ảnh do người dân cung cấp
Nước máy được người dân ở phường Lê Mao thành phố Vinh, xả trực tiếp đục ngầu. Ảnh do người dân cung cấp

Thời gian gần đây, gia đình anh T.V.T và chị T.T.S (xin được giấu tên) ở đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, Thành phố Vinh phát hiện nguồn nước của gia đình có nhiều vẩn đục màu vàng đậm, mùi hôi thối, khi hỏi thăm hàng xóm mới biết nhà ai cũng bị như vậy. “Cứ mỗi lần xả nước ra là mùi hôi, tanh. Sau đó nhà tôi phải mua thêm máy lọc, nhưng nguồn nước này cũng chỉ dám dùng để giặt quần áo. Còn uống, nấu ăn phải dùng nước từ nguồn khác...”, chị T.T.S cho biết.

Cụ thể, sáng nay gia đình chị S kinh hãi khi trong quá trình sử dụng nước sạch đã phát hiện nguồn nước có nhiều cặn bẩn, có mùi tanh. Theo phản ánh của chị S, sự việc lần này không phải là lần đầu mà đã diễn ra tương tự 1 đến 2 lần trước đó. Khi phát hiện sự việc trên, hộ dân này đã kịp thời báo cho đơn vị cung cấp nước sạch biết để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên đã qua hơn 2 tháng không hề có phản hồi gì từ nhà máy nước.

Theo lời chị T.T.S "Tình trạng nước bẩn này xẩy ra đã 2, 3 tháng nay, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, mình cùng với con đều bị mẩn ngứa, mọi người nghi là do nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh...".

Cục lọc nước của gia đình anh L.N. Hoà đăng trên trang cá nhân TP Vinh mới thay 2 tháng nay
Cục lọc nước của gia đình anh L.N. Hoà ở TP Vinh mới thay 2 tháng, được đăng trên trang cá nhân

Chị Nguyễn Thị Thuý Hằng, chủ quầy thuốc Thanh Hằng ở số 43 đường Đặng Thái Thân, phường Cửa Nam thông tin: "Cả mấy tháng nay nước sinh hoạt là toàn màu vàng, mấy ngày lại đây chuyển màu đen, còn sáng nay bơm lên để lắng là đóng cặn, đến tầm trưa nước có trong hơn một chút. Hình như nước bị cặn theo giờ bơm, vì gia đình ở đây dùng trực tiếp nên mới thấy tình trạng này, chứ nhiều nhà dùng bể chắc cũng khó phát hiện...".

“Nhiều hộ dân ở đây cũng kêu mãi mà không thấy công ty khắc phục tình hình. Con gái em hai ngày nay đau bụng suốt. Mấy ngày nay em cũng thấy người dân đi mua thuốc đau bụng rất nhiều, cho cả người lớn và trẻ em, họ nói tự nhiên đau bụng chứ thức ăn vẫn ăn như bình thường…”, chị Thuý Hằng phản ánh.

Rất nhiều người dân TP. Vinh phản ánh tình trạng nước sinh hoạt bất thường trên trang cá nhân
Rất nhiều người dân TP. Vinh phản ánh tình trạng nước sinh hoạt bất thường trên trang cá nhân

Theo quan sát của phóng viên về chất lượng nước của chị Thuý Hằng khi bơm trực tiếp từ đường ống cấp nước của nhà máy nước vào chiếc chậu bằng nhôm, nhìn qua thì thấy nước có màu vàng, tuy nhiên khi chú ý quan sát thì thấy trong nước vẫn còn nhiều cặn bẩn.

Trên rất nhiều trang Facebook cá nhân, rất nhiều người dân thành phố Vinh “kêu cứu”, tình trạng chung là nguồn nước “có vấn đề”. "Nước máy tại nhà em và khu vực phường Lê Mao đến 10h sáng nay vẫn bẩn như thế này. Mà nhiều người phản ánh gần cả tháng nay mà tình hình vẫn vậy. Người dân rất mong nhà máy nước hãy vì quyền lợi khách hàng, vì sức khỏe của người dân, hãy hành động đúng trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ. Người dân chỉ cần những điều đơn giản thế thôi...", các trang cá nhân này phản ánh.

Qua thông tin từ phía người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, những phản ánh của người dân về tình trạng nguồn nước sạch ở thành phố Vinh có cặn bẩn là có cơ sở. Hy vọng rằng, thời gian tới, phía nhà máy nước sạch cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa khâu sản xuất và cung cấp nước cho người dân trên địa bàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh các trường hợp tương tự xảy ra.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện