Đời sống - Xã hội

Thương binh Nguyễn Hùng Hằng: Tấm gương sáng về nghị lực vượt khó nơi miền Tây xứ Nghệ

13:06, 22/07/2022
Trở về sau chiến tranh với thân thể đầy thương tích, thương binh hạng 1/4 Nguyễn Hùng Hằng, sinh năm 1958, ở xóm Cao Trai xã Nghĩa Thành huyện Nghĩa Đàn vẫn giữ được khí chất của người lính cụ Hồ “tàn nhưng không phế”, tích cực phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái thành tài.
a
Thương binh Nguyễn Hùng Hằng chia sẻ về cuộc đời mình.

Năm 1976, thanh niên Nguyễn Hùng Hằng tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi, được biên chế vào Đồn 23 Công an vũ trang tỉnh Gia Lai – Kon Tum (nay là bộ đội Biên phòng). Trong những năm tháng khói lửa đó, ông Hằng đã từng tham gia nhiều trận đánh ác liệt với quân thù, rồi bị thương nặng, hỏng mắt phải, phổi và nhiều vết thương khác trên khắp cơ thể. Sau 5 năm điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương binh, năm 1985, ông trở về địa phương với tỷ lệ thương tật 85%. Thời điểm đó kinh tế gia đình khó khăn, con còn nhỏ, vết thương lại thường xuyên tái phát, đau nhức khi trái gió trở trời.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh tàn nhưng không phế”, vợ chồng ông Hằng quyết tâm xây dựng cuộc sống mới, tận dụng quỹ đất vốn có của gia đình trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi lợn, gà và làm thêm dịch vụ xay xát… Sau khi trừ chi phí, hàng năm thu nhập gia đình ông đạt trên 130 - 150 triệu đồng. Nhờ chịu thương chịu chắt chiu, cuộc sống gia đình ngày càng đi lên. Năm 2015, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình ông Hằng mạnh dạn tiên phong đưa giống bưởi Hồng Quang tiến về trồng. Với hơn 50 gốc bưởi, mỗi năm cho thu nhập 40 - 50 triệu đồng. Nhớ lại những lúc khó khăn, ông Hằng chia sẻ: “Có những lúc định từ bỏ nhưng rồi cuộc sống của gia đình thôi thúc khiến tôi không thể ngồi yên, lại lao vào làm việc”.

a
Thương binh Nguyễn Hùng Hằng tích cực lao động sản xuất, gương mẫu đi đầu, trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Với cương vị là người cha, người chồng trong gia đình, ông luôn khuyên nhủ, dạy bảo các con phải cố gắng học tập để trở thành người tốt, người hữu ích cho xã hội. Đến nay, 3 người con của ông đều trưởng thành, làm giáo viên, cán bộ nông nghiệp, làm việc tại bệnh viện. “Dù vất vả lam lũ nhưng tôi vẫn luôn dặn dò, nhắc nhở con cái cố gắng học thật tốt. Cha mẹ không có gì cho các con ngoài đảm bảo cho các con học hành.” Ông Hằng chia sẻ thêm.

Ông cũng là một trong những hội viên tích cực của Hội CCB xóm Cao Trai xã Nghĩa Thành. Trong suốt quá trình tham gia công tác hội ông luôn gương mẫu, nhiệt tình với công tác xã hội, là một trong những người đi đầu trong việc vận động bà con lối xóm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, ông thường xuyên giúp đỡ, định hướng cho đồng chí, đồng đội và các gia đình khó khăn làm kinh tế, tích cực ủng hộ các quỹ an sinh xã hội ở địa phương. “So với những đồng đội đã ngã xuống trong chiến tranh, tôi thấy mình còn may mắn lắm. Vì thế, tôi luôn tâm niệm, nếu còn sức, mình sẽ cố gắng cống hiến cho quê hương, giúp đỡ những đồng chí, đồng đội kém may mắn hơn mình", ông Nguyễn Hùng Hằng tâm sự.

a
Ông Hằng mạnh dạn thay đổi cách làm, lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Cuộc sống hôm nay đã vơi bớt khó khăn nhưng thương binh Nguyễn Hùng Hằng vẫn nỗ lực làm gương cho các con, cháu. Hàng ngày, ông vẫn tích cực lao động sản xuất, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,  gương mẫu đi đầu, trong các phong trào, hoạt động của địa phương, nhất là phong hiến đất, làm đường xây dựng NTM . 

Ông Lê Thanh Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành đánh giá: “Không chỉ mạnh dạn thay đổi cách làm, ông Hằng còn biết lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của xã hội. Bên cạnh việc nỗ lực phát triển kinh tế, ông Hằng còn là hội viên cựu chiến binh gương mẫu, năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm. Ông luôn vận động các hội viên cựu chiến binh và bà con tích cực tham gia các hoạt động, phong trào. Thương binh Nguyễn Hùng Hằng một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên hoàn cảnh. Ông nhiều lần được chính quyền và đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng, xứng đáng để làm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo”.

a
Tại địa phương, thương binh Nguyễn Hùng Hằng được đánh giá là một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên hoàn cảnh.

Gia đình hạnh phúc, con cái thành đạt và được mọi người yêu mến chính là thành quả sau những tháng ngày miệt mài, ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống của thương binh 1/4 Nguyễn Hùng Hằng.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện