Đời sống - Xã hội

Thuyền trưởng tàu BTh-97478: "Rất nhiều tàu đi qua nhưng họ không nghe kêu cứu"

11:01, 23/07/2022
 Dự kiến tối 23-7, tàu Hải quân 466 đưa 5 ngư dân Bình Thuận bị nạn được cứu sống về đến Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. 

Sáng 23-7, tàu Hải quân 466 đang trên đường đưa năm ngư dân Bình Thuận bị nạn được cứu sống vào đất liền.

Dự kiến, tối nay (23-7), tàu Hải quân 466 về đến Cam Ranh (Khánh Hòa), sáng 24-7 sẽ bàn giao năm ngư dân cho cơ quan chức năng và gia đình.

Tối 22-7, tàu 466 tiếp cận tàu hàng Buffalo, đưa năm ngư dân sang tàu Hải quân an toàn. Hiện các ngư dân đang được lực lượng Hải quân chăm sóc sức khỏe, tinh thần dần ổn định. 

Tàu Hải quân 466 đang tiếp cận tàu hàng Buffalo. Ảnh: BÁO HẢI QUÂN VIỆT NAM
Tàu Hải quân 466 đang tiếp cận tàu hàng Buffalo. Ảnh: BÁO HẢI QUÂN VIỆT NAM

Liên lạc với đất liền, ông Bùi Văn Toàn, thuyền trưởng tàu cá BTh-97478 TS, cho hay tàu cá bị sóng lớn đánh chìm vào sáng sớm 10-7. Các ngư dân trên tàu chỉ kịp đẩy hai chiếc thúng xuống biển. Sau đó, 15 ngư dân chia làm hai nhóm nhảy xuống hai thuyền thúng.

Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn kể: lúc đầu các ngư dân bị nạn cố giữ cho hai thúng gần nhau để khỏi thất lạc. Tuy nhiên, sóng lớn đánh càng lúc hai nhóm càng xa nhau.

Theo ông Toàn, tàu cá bị chìm bất ngờ, khi nhảy xuống thuyền thúng họ không kịp mang theo thức ăn, nước uống. Các ngư dân đói lả, chỉ biết hứng nước mưa uống cầm cự. Nhiều lúc, họ phải hớp nước biển để bớt khát.

Sau nhiều ngày chống chọi với sóng lớn, đói khát, ba ngư dân trên thúng của ông Toàn lần lượt qua đời vì kiệt sức.

"Không gì đau đớn bằng khi chứng kiến anh em bạn thuyền không trụ nổi rồi chính mình phải thả thi thể anh em xuống biển. Thúng nhỏ quá, không thể giữ được thi thể anh em"- thuyền trưởng Toàn nghẹn ngào kể. 

Các ngư dân Bình Thuận được cứu trên tàu Kiểm ngư 466. 

Ông Toàn kể tiếp: hàng ngày tàu đi qua lại rất nhiều nhưng họ không nghe tiếng kêu cứu của các ngư dân.

Sáng ngày thứ 12, tàu hàng Buffalo trên hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc đi ngang qua cũng không nghe được tiếng kêu của các ngư dân.

Rất may, đến trưa, các thuyền viên Buffalo phát hiện thúng chai của các ngư dân sống sót. Tàu Buffalo nhanh chóng cứu vớt, đưa các ngư dân lên tàu.

Trước đó, chiều 19-7, thuyền thúng có bảy người đã được tàu cá BĐ- 96935 TS của ngư dân Bình Định cứu sống bốn người, ba người còn lại đã tử vong. Tàu cảnh sát biển 7011 đã đưa bốn ngư dân này vào bờ.

Các ngư dân Trần Theo (56 tuổi), Hà Văn Tấn (46 tuổi), Nguyễn Thành Luyến (37 tuổi) đã được về nhà. Riêng ngư dân Trần Thuận Thanh (54 tuổi) bị suy thận, kiệt sức rất nặng đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, có chín ngư dân trên tàu cá BTh- 97478 TS đã được cứu. Còn sáu người khác đã tử vong, mất tích.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện