Đời sống - Xã hội

Thời tiết ngày 4/8: Áp thấp gây mưa rào và dông mạnh

07:17, 04/08/2022
Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc oi bức, nắng nóng vào ban ngày, chiều tối có mưa. Khu vực Tây Bắc Bộ có mưa dông vẫn sẽ tiếp diễn tại với lượng mưa khá lớn, vào khoảng 20-50mm, có nơi trên 80mm. Nam Bộ có mưa giông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện nay (4/8), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-22 độ Vĩ Bắc nối với một vùng áp thấp có vị trí lúc 01h sáng nay (4/8) ở vào khoảng 21,5-22,5 độ Vĩ Bắc; 115,5-116,5 độ Kinh Đông đang gây mưa rào và dông mạnh ở trên khu vực  Bắc Biển Đông. 

Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc oi bức, nắng nóng vào ban ngày, chiều tối có mưa. 
Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc oi bức, nắng nóng vào ban ngày, chiều tối có mưa. 

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc sau đó suy yếu dần. Cảnh báo khu vực phía Bắc của biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm 4/8, ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trong 4h qua (từ 16h đến 20h/03/8), ở khu vực các tỉnh Phú Yên, Bình Thuận, Bình Phước và Đồng Nai đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Suối Kiết 381,8mm (Bình Thuận); Sơn Nguyên 56mm (Phú Yên); Lộc Ninh 69,6mm (Bình Phước); Trị An 81,8mm (Đồng Nai)...

Trong những giờ tới, ở khu vực các tỉnh Phú Yên, Bình Thuận, Bình Phước và Đồng Nai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy ở Phú Yên phổ biến từ 5-15mm, cục bộ có nơi trên 30mm; ở Bình Phước phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 80mm; ở Bình Thuận và Đồng Nai phổ biến từ 50-80mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Ngày và đêm nay (4/8), khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối) với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối). 

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cũng cảnh báo mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa. Dự báo chiều tối và đêm nay (4/8), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ ngày và đêm mai (5/8) đến ngày 07/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước:

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ; Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độNhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khu vực từ  Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 34.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Khu vực Hà Nội: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 26-28 độ; Nhiệt độ cao nhất: 33 - 35 độ, có nơi trên 35 độ./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện