Đời sống - Xã hội

Voi rừng xuất hiện tại huyện Con Cuông

16:32, 22/08/2022
Một con voi con xuất hiện gần khu vực thác khe Kèm (thuộc VQG Pù Mát, huyện Con Cuông), sau khi xuất hiện con voi rừng tìm ăn măng, chuối rồi quay trở vào rừng.

Tối 21/8, người dân ở gần thác khe Kèm, thuộc xã Lục Dạ (huyện Con Cuông, Nghệ An) bất ngờ phát hiện một con voi tại khu vực kinh doanh nhà hàng. Sau một hồi tìm thức ăn (măng, chuối rừng) thì con voi này lại quay trở vào rừng.

Hình ảnh voi rừng xuất hiện tại huyện Con Cuông được người dân ghi lại.

Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Pù Mát cho biết, cá thể voi nói trên chính là cá thể voi sống ở khu vực rừng quốc gia ở xã Lục Dạ, gần thác khe Kèm (huyện Con Cuông). Con voi này khá dạn, không sợ người nhưng rất hiền lành, chưa bao giờ tấn công người.

Ông Cường cho biết thêm, hiện nay, trong khu vực VQG Pù Mát có 13 cá thể voi rừng sinh sống, phân bố rải rác ở các huyện khác nhau. Cụ thể, có 8 con ở vùng rừng Phúc Sơn (huyện Anh Sơn); 4 con ở vùng rừng xã Tam Quang (huyện Tương Dương) và 1 con ở xã Lục Dạ (huyện Con Cuông). Những cá thể voi được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định để duy trì và phát triển động vật hoang dã.

Sau khi xuất hiện voi rừng tìm ăn măng, chuối rồi quay trở vào rừng.

VQG Pù Mát nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đây là khu bảo tồn tự nhiên nổi tiếng, có hệ động thực vật phong phú, rừng nguyên sinh với tính đa dạng sinh học cao bậc nhất Việt Nam.

Trước đó, vào cuối năm 2018, đàn voi rừng (gồm 4 con trong VQG Pù Mát) cũng bất ngờ xuất hiện ở khu vực xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), phá hoại vườn cây, hoa màu của người dân. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng cùng người dân đã sử dụng các biện pháp như đánh kẻng, đốt lửa… để xua đuổi đàn voi trở lại rừng để đảm bảo an toàn.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện