Đời sống - Xã hội

Quỳnh Lưu: 61 hồ đập nhỏ đã chảy tràn

22:25, 09/09/2022
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nhiệt đới, từ chiều ngày 7/9 đến sáng 9/9, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra mưa lớn với lượng mưa phổ biến 254 mm. Toàn huyện có 61 hồ đập nhỏ đã chảy tràn. 

Để kịp thời chỉ đạo công tác chống ngập úng ở các địa phương, chiều 9/9, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã đến kiểm tra tại một số công trình ách yếu gồm: Cống 6 cửa đê Sông Thái thuộc khối 11 thị trấn Cầu Giát; Cống qua đường Quốc lộ 48 đoạn qua đập Khe Sái và tràn đập Hòn Chiêng đều thuộc xã Ngọc Sơn; Đập tràn Bàu Xạ, xã Quỳnh Lâm.

Đoàn công tác của UBND huyện đến kiểm tra tại cống qua Quốc lộ 48B, đoạn qua đập Khe Sái, xã Ngọc Sơn.
Đoàn công tác của UBND huyện đến kiểm tra tại cống qua Quốc lộ 48B, đoạn qua đập Khe Sái, xã Ngọc Sơn.

Tại các điểm đoàn đến kiểm tra, đại diện các ngành chức năng và từng địa phương đã báo cáo nhanh về hiện trạng, khả năng phòng chống thiên tai của các công trình.

Đoàn kiểm tra tại cống 6 cửa đê sông Thái thuộc khối 11, thị trấn Cầu Giát.
Đoàn kiểm tra tại cống 6 cửa đê sông Thái thuộc khối 11, thị trấn Cầu Giát.

Hiện tại, đối với cống 6 cửa đê Sông Thái có nhiệm vụ tiêu thoát nước chính từ kênh tưới tiêu Nam Hà của các xã Quỳnh Hoa, Ngọc Sơn đổ về. Tuy nhiên có 3 cánh cửa không vận hành được do bị hư hỏng trong quá trình sử dụng. Đối với cống qua đường Quốc lộ 48 đoạn qua đập Khe Sái xã Ngọc Sơn và đập phụ của đập Bàu Xạ, xã Quỳnh Lâm bị sạt lỡ. Riêng đập Bàu Xạ có nguy cơ vỡ bờ đập cao, ảnh hưởng đến hàng trăm ha lúa hè thu chưa kịp thu hoạch và nhiều diện tích rau màu, tài sản của nhân dân.

Đoàn kiểm tra tại điểm tràn của đập Bàu Xạ, xã Quỳnh Lâm.
Đoàn kiểm tra tại điểm tràn của đập Bàu Xạ, xã Quỳnh Lâm.

Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, lãnh đạo huyện đã yêu cầu các ngành chức năng, địa phương và các đơn vị quản lý công trình cần khẩn trương khắc phục sự cố, điểm hư hỏng của các công trình; chú trọng triển khai phương án phòng chống thiên tai theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, nhất là chuẩn bị tốt vật tư, phương tiện, nhân lực tại chỗ nhằm xử lý kịp thời sự cố có thể xảy ra do mưa lớn; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống thiên tai; quan tâm vận hành hồ đập, thường xuyên bố trí lực lượng ứng trực ở các hồ đập đã chảy tràn, ách yếu, có cảnh báo đoạn đường bị ngập sâu nguy hiểm; động viên nhân dân tranh thủ thu hoạch lúa hè thu ở những diện tích còn lại theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”.../.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện