Đời sống - Xã hội

Đào móng nhà phát hiện quan tài “trong quan ngoài quách” nghi mộ cổ

16:12, 26/02/2023
Trong quá trình đào móng làm nhà, gia đình ông Lê Văn Châu ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã phát hiện một ngôi mộ “trong quan ngoài quách” nghi mộ cổ. 

Theo đó, sáng 25/2, gia đình ông Lê Văn Châu (62 tuổi) ở xóm Bố Ân, xã Hùng Tiến tổ chức đào móng trong vườn để xây nhà cho con trai. Khi máy xúc đã xúc hết lớp đất màu phía trên thì bất ngờ phát hiện ngôi mộ giữa vườn.

Ngôi mộ được phát hiện trong quá trình đáo móng xây nhà.
Ngôi mộ được phát hiện trong quá trình đáo móng xây nhà.

Ngôi mộ nằm trong phần đất sỏi màu nâu đỏ nguyên thổ. Bên trên và xung quanh không phát hiện có bia đá hay bất cứ vật gì liên quan. Mộ nằm ở độ sâu khoảng 1m so với mặt đất vườn hiện tại.

Theo ông Lê Văn Châu (62 tuổi), ngôi mộ được xây dựng theo kiểu “trong quan ngoài quách” khá đồ sộ. Cỗ quách dài khoảng 2, 4m, cao - rộng tầm 0,8m, nặng trên dưới 5 tạ, trông như một khối đá xám.

Ngôi mộ có cấu tạo trong quan ngoài cách nghi mộ có từ hàng trăm năm trước.
Ngôi mộ có cấu tạo "trong quan ngoài cách" nghi có từ hàng trăm năm trước. Trong ảnh là vỏ quách vỏ quách bọc ngoài quan tài dày và cứng.

Cũng theo ông Châu, khu vườn gia đình ông đang ở là vườn họ tộc ông đã sinh sống nhiều đời ở đây. Khu vực vừa phát hiện ngôi mộ ngày trước vốn là vùng đồi thấp, cây cối rậm rạp, ít người chú ý. Năm ngoái, gia đình ông cũng đã cho cất bốc 4 ngôi mộ trong khu vườn này,  nhưng đó là những ngôi mộ được chôn cất bình thường.

Do ngôi mộ có cấu tạo "trong quan ngoài quách”, trọng lượng lớn, khó vận chuyển, nhóm bốc mộ cùng người dân địa phương đã đập vỡ vỏ quách “để di chuyển quan tài cho dễ”. Theo những người tham gia di chuyển ngôi mộ, vỏ quách khá dày, cứng như đá, phải dùng xà beng lớn, búa to mới đập vỡ được. Những tấm quách vỡ ra có màu trắng hồng giống như đá lát nền.

a
Bên trong quách là quan tài gỗ còn nguyên vẹn.

Sau khi đập vỡ quách, lộ rõ chiếc quan tài được sơn màu đỏ phía trên, gỗ vẫn còn nguyên như mới. Theo người dân địa phương, quan tài làm bằng gỗ dâu, ván trên dưới và hai bên đều dày khoảng 10 cm. Một đầu quan tài có khắc chữ Hán.

“Khi quách vỡ, chúng tôi thấy có một mùi lạ bốc lên giống như mùi nhựa thông” – ông Châu cho biết.

Hiện trường đào móng.
Hiện trường đào móng.

Việc đào móng nhà phát hiện mộ cổ "trong quan ngoài quách" là chuyện hi hữu ở địa phương. Nhiều người cho rằng, có thể ngôi mộ này đã tồn tại hàng trăm năm. Bên trong mộ, thi hài đang còn nguyên vẹn.

Sau khi di chuyển ngôi mộ cổ ra nghĩa trang cách nhà tầm 500m chôn cất chu đáo, gia đình ông Châu đã báo sự việc lên xóm và nhắc nhở anh em trong họ trông nom bảo vệ, đề phòng kẻ xấu đào bới.

Việt Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện