Đời sống - Xã hội

Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy định bãi bỏ yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu

10:14, 09/03/2023
Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Các bộ ngành, địa phương cần tổ chức thực hiện quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Đây là chỉ đạo của Chính phủ được nêu tại Nghị quyết số 31/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023, vừa được ban hành.

Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tham mưu trình cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí cho các bộ, ngành từ nguồn ngân sách trung ương; UBND các tỉnh, thành phố chủ động bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả, thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Giải quyết các vướng mắc khi triển khai bỏ sổ hộ khẩu được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt thời gian gần đây. Từ ngày 1-1-2023, thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú giấy, nhiều người dân phản ánh các cơ quan vẫn yêu cầu xin giấy xác nhận cư trú khi làm một số thủ tục như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chuyển nhượng đất đai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo các cơ quan không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú và tăng cường khai thác thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài việc không yêu cầu người dân trình giấy xác nhận cư trú, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng khai thác thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chính phủ cũng đã có công điện chấn chỉnh các địa phương thực hiện chưa nghiêm Luật Cư trú và chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú giấy, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện