Đời sống - Xã hội

Bữa cơm tri ân – Ấm áp nghĩa tình

17:43, 22/07/2023
Cứ mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), huyện đoàn Nghĩa Đàn lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ, đồng thời giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, ý nghĩa nhất phải kể đến chương trình “Bữa cơm tri ân – Ấm áp nghĩa tình”.

Có mặt tại nhà ông Lê Văn Nga, thương binh 3/4 ở làng Đồng Hưng xã Nghĩa Yên từ sáng sớm, các bạn đoàn viên thanh niên chia nhau mỗi người một việc, người thì tham gia trồng cây lưu niệm tại gia đình, người lau chùi thay khung các Bằng khen và chuẩn bị bữa cơm một bữa cơm đặc biệt. Không ai bảo ai, tất cả đều bắt tay vào công việc với tất cả tấm lòng tri ân.

Các đoàn viên thanh niên tự tay chuẩn bị bữa cơm tri ân.

Năm 1950 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Lê Văn Nga lên đường tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp – Mỹ. Trong cuộc chiến, ông Nga đã chiến đấu dũng cảm và để lại một phần máu thịt tại chiến trường. Về địa phương, với thương tích trên người, ông tích cực tham gia các hoạt động như: Năm 1963, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển vùng kinh tế mới, ông là một trong 5 người mạnh dạn đi lên khai hoang, lập nghiệp và sau này thành lập làng Đồng Hưng xã Nghĩa Yên. Với hơn 100 tuổi đời, hiện nay mắt đã nhèm, tai nghe được câu còn, câu mất nhưng trong bữa cơm ấm cúng này, thương binh Lê Văn Nga kể cho các bạn ĐVTN về những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay. Ông Nga không quên nhắn nhủ, nhắc nhở các ĐVTN phải noi gương thế hệ đi trước, dù ở thời bình nhưng ĐVTN phải luôn là lực lượng xung kích, phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Quây quần bên mâm cơm cùng các bạn ĐVTN, ông Nga không khỏi xúc động: “Bản thân tôi rất tự hào vì được tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp – Mỹ. Mỗi lần đến dịp này, tôi lại nhớ các đồng đội, nhất là những đồng đội đã ra đi mãi mãi khi tuổi đời còn rất trẻ”.

Các bạn đoàn viên bên mâm cơm tri ân của tuổi trẻ
Các bạn đoàn viên bên mâm cơm tri ân của tuổi trẻ

Trong tháng 7, tuổi trẻ xã Nghĩa Yên sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi; giúp đỡ các gia đình thương bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ; tổ chức thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm xã và tổ chức nấu bữa cơm tri ân để giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Từ đó, nêu cao lý tưởng sống cao đẹp, hướng thiện và có ích cho xã hội. 

Chia sẻ về các hoạt động, anh Lê Văn Quý, Bí thư đoàn xã Nghĩa Yên cho biết: "Đây là hoạt động thường niên của đoàn xã trong mỗi dịp tháng 7 về. Những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, qua đó nhắc nhở các bạn trẻ thấm thía giá trị của cuộc sống hôm nay, để từ đó không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sống xứng đáng với các thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc, tự do cho Tổ quốc".

Đoàn viên thanh niên trồng cây lưu niệm tại nhà ông thương binh Lê Văn Nga
Đoàn viên thanh niên trồng cây lưu niệm tại nhà ông thương binh Lê Văn Nga

Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, tổ chức bữa cơm tri ân tại các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách có công với cách mạng, 23 Đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn tổ chức các hoạt động như khám, phát thuốc,cắt tóc miễn phí tại nhà cho các bác thương bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa, chăm sóc mộ phần liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trong toàn tỉnh.

Tiến hành khám các bệnh về nội khoa, ngoại khoa, về đường hô hấp, các bệnh về gan, tim, mạch và cấp phát thuốc miến phí cho các gia đình chính sách
Tiến hành khám các bệnh về nội khoa, ngoại khoa, về đường hô hấp, các bệnh về gan, tim, mạch và cấp phát thuốc miến phí cho các gia đình chính sách

“Tháng 7 là tháng tri ân, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nấu bữa cơm tri ân tại các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, huyện đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi thông qua việc  các kênh thông tin, mạng xã hội, tổ chức diễn đàn, gặp gỡ, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử, tổ chức sinh hoạt chi đoàn trực tuyến" - anh Võ Đức Tùng, Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn trao đổi​​​​​​.

Các cơ sở Đoàn trên toàn huyện trao quà tri ân.j
Các cơ sở Đoàn trên toàn huyện trao quà tri ân.

Tháng 7, tháng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. “Bữa cơm tri ân” dù chỉ là hành động nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng biết ơn lớn lao của đoàn viên thanh niên; cũng là dịp để hiểu rõ hơn và thêm tự hào về sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện