Đời sống - Xã hội

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm

11:26, 01/07/2023
Thời tiết miền Bắc duy trì nắng nóng trong suốt tuần tới. Hà Nội có thể liên tục ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 38 độ C.

 

Thông tin từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung Ương cho biết bắt đầu từ ngày 1/7, miền Bắc bước vào cao điểm của đợt nắng nóng diện rộng. Nhiệt độ trong hôm nay có thể đạt ngưỡng 35-37 độ C, riêng khu vực Hà Nội và Hòa Bình được dự báo ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38 độ C. 

Người dân thủ đô trải qua hai ngày cuối tuần với thời tiết cực kỳ oi nóng. Độ ẩm thấp nhất 55% gây cảm giác khô rát, oi bức và khó chịu. Ở trên các bề mặt hấp thụ nhiệt như đường bê tông, đường nhựa, nhiệt độ cảm nhận có thể lên tới 42-44 độ C. 

Biểu đồ dự báo nhiệt độ tại Hà Nội trong 10 ngày tới (Ảnh: NCHMF).
Biểu đồ dự báo nhiệt độ tại Hà Nội trong 10 ngày tới (Ảnh: NCHMF).

Tại khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng cũng gia tăng trên diện rộng, chạm ngưỡng gay gắt với mức nhiệt cao nhất 36-38 độ C. Một số nơi có thể nóng trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h.

Cơ quan khí tượng cảnh báo đợt nóng này ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài nhiều ngày tới. Đây khả năng là đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu năm nay tại khu vực. 

Biểu đồ dự báo nhiệt độ cho thấy Hà Nội đạt đỉnh 38 độ C liên tục trong 7 ngày tới. Đến khoảng ngày 7/7, nhiệt độ mới giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ngưỡng nắng nóng trên 35 độ C. 

Đáng lưu ý, đêm 30/6, mưa dông có thể xuất hiện ở vùng núi Bắc Bộ với lượng 10-30mm. Một số nơi được dự báo mưa lớn trên 70mm, nguy cơ đi kèm các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Trong khi đó, mưa dông vẫn chưa chấm dứt ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Lượng mưa trong hôm nay phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm, tập trung về chiều và tối. Các khu vực miền núi vẫn cần đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở; khu đô thị nguy cơ ngập úng khi mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện