Đời sống - Xã hội

Bão số 5 tiếp tục mạnh thêm, miền Bắc đón không khí lạnh

08:08, 19/10/2023
Bão số 5 đi vào Vịnh Bắc Bộ gây mưa lớn cho các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình, tương tác với không khí lạnh đang tràn về khiến đường đi của bão phức tạp và dị thường.

Bão số 5 quần thảo Vịnh Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 04 giờ ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

Vị trí và đường đi của bão số 5 sáng nay (19/10).
Vị trí và đường đi của bão số 5 sáng nay (19/10).

Do ảnh hưởng của bão số 5, khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm Cô Tô, Bạch Long Vĩ) và vùng biển Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh.

Trên đất liền, từ gần sáng ngày 20/10, vùng ven biển khu vực từ Quảng Ninh đến Thái Bình có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8. Vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm Cô Tô, Bạch Long Vĩ) và vùng biển Quảng Trị sóng biển cao 2,0-4,0m, sau tăng lên 3,0-5,0m. Toàn bộ tàu thuyền, khu neo đậu, khu nuôi trồng thủy sản, đê kè biển trên khu vực này đều chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.

Từ đêm 19/10 đến đêm 21/10, ở vùng ven biển, khu vực Nam Đồng Bằng, khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Trước tình hình mưa lũ tiếp tục kéo dài, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt diễn biến của bão; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Các địa phương cần quản lý chặt các phương tiện ra khơi. Cùng với đó, các địa phương cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn, kịp thời xử lý khi có tình huống.

Đối với khu vực đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Miền Bắc đón không khí lạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Theo dự báo, khoảng ngày 20/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Ngày mai, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến toàn miền Bắc.
Ngày mai, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến toàn miền Bắc.

Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh với hoàn lưu bão số 5, có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi phía Bắc đêm và sáng sớm trời rét.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 19-22 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 16-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ. Do ảnh hưởng của bão số 5 kết hợp với không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) ngày 20/10 có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 19/10:

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, trưa chiều trời nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội: Có mây, không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện