Đời sống - Xã hội

Chủ tịch hội phụ nữ tâm huyết với phong trào nhân đạo từ thiện

19:33, 28/11/2023

Suốt 3 thập kỷ gắn bó với công tác Hội, chị Hồ Thị Tuyết ở xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu luôn là một cán bộ tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo, tận tâm với công việc, chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực, giúp đỡ hội viên phụ nữ làm chủ cuộc sống. Từ phát huy tốt vai trò “thủ lĩnh” chị Tuyết đã góp phần đưa công tác hội và phong trào phụ nữ của xã nhà phát triển toàn diện về mọi mặt.

Tặng quà cho các em học sinh là con của hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đầu năm học mới

Bén duyên với công tác Hội phụ nữ bắt đầu từ năm 1993 cho đến nay, chị Hồ Thị Tuyết đã đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong chi hội cho đến hội xã. Dù trên cương vị nào chị đều hoạt động sôi nổi, tạo được nhiều dấu ấn đậm nét, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao. Đến năm 2011 chị Tuyết được hội viên phụ nữ Quỳnh Hậu tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã. Chị luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tích cực nghiên cứu, trau dồi kiến thức cho bản thân để có những đổi mới trong hoạt động công tác hội phù hợp với thực tiễn. 

Tặng quà cho học sinh là con của hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm đến phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn”, chị Tuyết đã xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội. Trong đó chú trọng vận động phụ nữ tham gia sinh hoạt hội nhằm nâng cao tỷ lệ tập hợp hội viên. Đồng thời thường xuyên hướng dẫn các chi hội rà soát, nắm vững hoàn cảnh của những chị em kém may mắn trong cuộc sống nhằm tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có giải pháp hỗ trợ. Song song với đó, chị còn có nhiều cách làm sáng tạo để gây quỹ, tạo nguồn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo bằng các hình thức như: Gặp gỡ trực tiếp các hộ gia đình có điều kiện; viết các bài kêu gọi cùng các hình ảnh đăng trên các trang mạng xã hội tạo sức thuyết phục, hiệu ứng tích cực để nhận được sự ủng hộ kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, nhà tâm, cán bộ và hội viên phụ nữ, nhân dân trong, ngoài xã; chỉ đạo duy trì và phát triển các mô hình biến rác thải thành yêu thương, hũ gạo tiết kiệm, xóa bỏ ruộng hoang để gây quỹ. Từ đó, Hội LHPN xã Quỳnh Hậu đã tổ chức tặng quà, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, tặng con giống, mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, ốm đau, tai nạn đột xuất và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn… cho hàng trăm lượt người.

Chị Tuyết trao nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng lớn bởi thiên tai lũ lụt trong năm 2022

Chị Tuyết chia sẻ: "Xác định phong trào nhân đạo từ thiện là một trong những nét đẹp nhân văn của Hội LHPN, do vậy trong thời gian qua bên cạnh giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, tôi đã phát huy vai trò của người đứng đầu làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội thực hiện có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; Hội xã tổ chức được nhiều đợt đi trao tặng nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập cho trẻ em các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông".

  Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã Quỳnh Hậu đã hỗ trợ xây mới 7 mái ấm tình thương, trị giá 280 triệu đồng

Bên cạnh đó, triển khai nhiều buổi nấu và phát cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Chị còn đứng ra phát động ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm chung tay cùng các cấp, các ngành trong phòng chống dịch Covid – 19 và giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng lớn bởi thiên tai lũ lụt trên địa bàn huyện. Tính từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã Quỳnh Hậu đã kêu gọi ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện được gần 1.2 tỷ đồng. Tất cả các nguồn thu, chi đều được Hội xã công khai rõ ràng trên các phương tiện, tạo địa chỉ tin cậy để các mạnh thường quân tiếp tục trao gửi niềm tin.

Chị Tuyết luôn đổi mới, đưa ra những ý tưởng hay để giúp chị em năng động trong phát triển kinh tế.

Đối với công tác giảm nghèo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, với trọng trách là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Tuyết luôn đổi mới, đưa ra những ý tưởng hay để giúp chị em năng động trong phát triển đa ngành nghề, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Trong đó chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách huyện. Đồng thời từ nguồn quay vòng của các phường hội, mỗi năm 2.2 tỷ đồng cho chị em vay không lãi suất để mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Chị cũng tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục chị em phụ nữ trên địa bàn tham gia đầy đủ các lớp học nghề nấu ăn và tập huấn kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa, bí xanh, chăn nuôi, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn trong trồng trọt…do Hội xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức. Hội cũng chú trọng hỗ trợ cho các mô hình khởi sự kinh doanh trên địa bàn. Nhờ đó, toàn hội có 24 mô hình về sản xuất miến gạo, xưởng may, vườn – ao – chuồng, máy gặt cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm; hiện hội còn 14 hội viên nghèo chủ yếu là phụ nữ đơn thân, già cả.

Ngoài ra, chị Tuyết còn chỉ đạo thực hiện tốt khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ”; duy trì hiệu quả địa chỉ tin cậy “phòng chống bạo lực gia đình”; tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ vai trò “đầu tàu” của chị Tuyết cùng với sự đoàn kết nổ lực thực hiện các nhiệm vụ của cán bộ, hội viên nên tổ chức Hội LHPN xã Quỳnh Hậu phát triển toàn diện về mọi mặt. Nhờ đó trong suốt 7 năm liên tục, từ 2016 đến 2022 Hội LHPN xã Quỳnh Hậu được Hội LHPN các cấp và UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Từ vai trò “đầu tàu” của chị Tuyết cùng với sự đoàn kết nổ lực thực hiện các nhiệm vụ của cán bộ, hội viên nên tổ chức Hội LHPN xã Quỳnh Hậu phát triển toàn diện về mọi mặt. 

"Chị Tuyết là một chủ tịch Hội năng động, nhiệt tình, đầy tâm huyết với phong trào phụ nữ và hoạt động của tổ chức. Bằng sự nhạy bén của bản thân, chị đã chỉ đạo các chi hội triển khai thực hiện mô hình thu gom phế liệu để đổi dụng cụ học tập – đây cũng là đơn vị duy nhất trên địa bàn huyện làm tốt mô hình này, là điển hình về công tác an sinh xã hội đối với phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qúa trình hoạt động chị Tuyết còn luôn đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt bằng hình thức sân khấu hóa; thực hiện tốt chương trình “Nhật ký thăm hộ” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên… từ đó đã nâng cao tỷ lệ tập hợp hội viên, phụ nữ tham gia vào tổ chức hội đạt 70%" - bà Trần Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện