Đời sống - Xã hội

Lễ mừng thọ - Nét đẹp văn hoá khi Tết đến Xuân về ở Nghệ An

07:54, 15/02/2024
Đón Tết cổ truyền của dân tộc, mừng Xuân mới, cùng với các hoạt động lễ hội, chúc tụng, vui chơi giải trí, hoạt động mừng Thọ cho các cụ tuổi chẵn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đặc biệt quan tâm chăm lo và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam khi Tết đến Xuân về.

Ngày nay, khi tuổi thọ ngày càng nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện thì việc tổ chức mừng thọ trong dịp Tết cổ truyền và đón Xuân mới cho các ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 75. 80, 85, 90, 95,  100… được tổ chức khá trọng thể. Lễ mừng thọ cũng là dịp để con cháu báo hiếu với ông bà, cha mẹ, cũng là dip để hội ngộ, sum vầy của con cháu, người thân, anh em, họ hàng, làng xóm. Đây cũng là dịp để tôn vinh các bậc cao tuổi tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của NCT, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương.

Lễ mừng Thọ tổ chức tại xóm 5 xã Cát Văn, huyện Thanh Chương vui vẻ, ấm cúng...
Lễ mừng Thọ tổ chức tại xóm 5 xã Cát Văn, huyện Thanh Chương vui vẻ, ấm cúng.

Nghệ An hiện có 460 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm: 411 xã, 32 phường và 17 thị trấn; trực thuộc 1 thành phố, 3 thị xã. Hội người cao tuổi toàn tỉnh với hơn 400.000 hội viên sinh hoạt tại 460/460 xã phường thị trấn. 

Trong lễ mừng thọ các cụ thọ 100 tuổi được mời ngồi ở vị trí trang trọng.
Trong lễ mừng thọ các cụ thọ 100 tuổi được mời ngồi ở vị trí trang trọng.

Hoạt động của Hội NCT các cấp luôn gắn việc nêu cao tinh thần giáo dục lớp trẻ với phong trào thi đua yêu nước; tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng trong gia đình, dòng họ và xã hội. Hiện toàn tỉnh Nghệ An có trên 37.000 người cao tuổi tham gia công tác xã hội từ tổ trưởng trở lên trong các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, góp phần giúp các cấp ủy, chính quyền xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cách tổ chức mừng thọ hiện nay ở mỗi làng, xã, phường, khối phố có những nét khác nhau, được Hội NCT địa phương phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ một cách trang trọng; Thể hiện trách nhiệm, đạo lý, tình cảm và tri ân của các thế hệ cháu con, anh em, bà con trong làng, xóm, khối phố một cách thành kính và biết ơn đối với các bậc cao niên.

Lãnh đạo xã Thanh Liên (Thanh Chương) đến tận các gia đình chúc thọ các cụ trên 100 tuổi.
Lãnh đạo xã Thanh Liên (Thanh Chương) đến tận các gia đình chúc thọ các cụ trên 100 tuổi.

Những năm gần đây, số lượng người cao tuổi đông nên việc tổ chức mừng thọ đã đưa về các thôn, xóm, bản thật ấm áp, sau đó tùy điều kiện cụ thể từng gia đình có thể  việc liên hoan tiệc mặn hoặc trái cây, bánh kẹo tại các gia đình vui vẻ. 

Lãnh đạo Hội Người cao tuổi huyện, xã đến chúc thọ các cụ trên 100 tuổi.
Lãnh đạo Hội Người cao tuổi huyện, xã đến chúc thọ các cụ trên 100 tuổi.

Ông Lê Minh Sơn - Chủ tịch Hội người cao tuổi huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: Xuân Giáp Thìn 2024 này, toàn huyện có 5.626 cụ tròn tuổi được mừng thọ  (trong đó: 70 tuổi 2251 cụ, 75 tuổi có 1536 cụ, 80 tuổi có 679 cụ, 85 tuổi có 516 cụ, 90 tuổi có 495 cụ, 95 tuổi có 156 cụ, 100 tuổi có 62 cụ, trên 100 tuổi có 221 cụ) công việc mừng thọ được tiến hành trọng thể.

Các lãnh đạo xã, Hội người cao tuổi của xã đã tổ chức đến thăm các cụ trên 100 tuổi trên địa bàn. Cụ Đặng Đình Luân (101 tuổi) ở xóm Liên Minh xúc động: “Sống được đến 100 tuổi, được chứng kiến con, cháu, chắt trưởng thành, ngoan ngoãn, biết bảo ban nhau làm ăn là cái phúc lớn nhất của cuộc đời tôi”. 

Toàn cảnh buổi lễ chúc thọ tại Khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh sáng Mùng 4 Tết.
Toàn cảnh buổi lễ chúc thọ tại Khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh sáng Mùng 4 Tết.

Từ ngày mồng 3, mồng 4 Tết Giáp Thìn, ở 21/21 huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An náo nức diễn ra Lễ mừng thọ, chúc Tết người cao tuổi với nhiều hoạt động sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng miền trong tỉnh.

Trong ảnh ngồi hàng đầu tiên là cụ Nguyễn Bình năm nay 90 tuổi là Bí thư Chi bộ đầu tiên của khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh.
Buổi lễ mừng thọ diễn ra trang nghiêm, thành kính.

Tại thành phố Vinh, họat động Mừng Thọ cũng diễn ra hết sức trang nghiêm, thành kính. Các nhà văn hóa khối được trưng bày đẹp, trong chương trình mừng Thọ có văn nghệ, đọc thơ chúc mừng…

Lãnh đạo khôi trao chứng nhận và quà mừng Thọ cho các cụ.
Lãnh đạo khôi trao chứng nhận và quà mừng hhọ cho các cụ.

Ông Võ Ngọc Phan - Bí thư Chi bộ Trưởng ban công tác Mặt trận khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh cho biết: Chi Hội người cao tuổi khối có hơn 300 hội viên, Xuân Giáp Thìn này khối tổ chức mừng thọ chu đáo cho 45 cụ chu đáo, trọng thể. Tại lễ mừng thọ, các hội viên và con cháu đã ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ chăm sóc người cao tuổi gần 24 triệu đồng.

Lễ mừng thọ tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh
Lễ mừng thọ tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh

Tại khối Vinh Tiến (Phường Hưng Bình) ngoài việc tổ chức tốt Lễ mừng thọ tặng và quà cho các cụ cao tuổi, con em trong khối đã ủng hộ hơn 44 triệu đồng vào quỹ chăm sóc người cao tuổi và quỹ khuyến học. Hầu hết các cụ luôn gương mẫu, tham gia sinh hoạt Chi bộ và khối đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng khu dân cư, cũng như tích cực thực hiện các cuộc vận động do khối và phường phát động, là những tấm gương tiêu biểu cho con cháu noi theo.

Mừng thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông, bà, cha, mẹ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; Tạo nên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực, tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và ngoài xã hội, cũng là cách giáo dục, răn dạy con cháu bổn phận ăn ở có trước có sau với người đời, với xã hội và quê hương đất nước./.

Duy Ngoãn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện