Đời sống - Xã hội

Đề xuất xóa nợ bảo hiểm để 200 nghìn người lao động không bị 'treo' quyền lợi

16:14, 26/05/2024
Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề xuất dùng kết dư Quỹ Bảo hiểm xã hội và các nguồn dự trữ để giải quyết chế độ cho hơn 200 nghìn lao động trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể bị “treo” quyền lợi.

Sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giảm giờ làm để tái tạo sức lao động

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sớm thực hiện yêu cầu giảm thời gian làm việc của người lao động xuống dưới 48 giờ/ tuần mà Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã giao.

Theo ông Khang thực hiện việc giảm giờ làm sẽ tạo điều kiện để người lao động nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, chăm sóc con cái, đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Đặc biệt, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH rà soát danh sách, có chính sách đặc thù giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho hàng trăm nghìn người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn hoặc tái cơ cấu…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề xuất xóa nợ bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho 200 nghìn người lao động.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề xuất xóa nợ bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho 200 nghìn người lao động.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề xuất xóa nợ bảo hiểm xã hội cho các trường hợp trên bằng những cơ chế chính sách, như sử dụng nguồn kết dư của quỹ bảo hiểm xã hội và các nguồn dự trữ khác, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

“Hơn 200.000 người lao động bị "treo" quyền lợi bảo hiểm xã hội, trong khi đó, đây chính là tiền của người lao động đóng góp, chứ không phải Nhà nước hay tư nhân đóng cho người ta”, ông Dung nói đồng thời dẫn ví dụ về việc Quốc hội từng đồng ý xóa nợ thuế.

Đột phá trong phát triển nhà ở cho công nhân

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu nói thật, làm thật, không hình thức, không màu mè; "đã nói là làm, đã cam kết thì phải thực hiện" và có kiểm tra, đánh giá, sao cho quan hệ phối hợp giữa hai bên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần mang lại lợi ích chính đáng cho người lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự hội nghị.

Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; chăm lo các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề nhà ở cho người lao động. “Nhà ở là một trong những vấn đề lớn nhất của con người, "an cư mới lạc nghiệp", nhà ở có thể mua, thuê hoặc thuê mua", Thủ tướng nói và nhấn mạnh, vấn đề về nhà ở cho người lao động phải có bước đột phá trong thời gian tới.

Với đề nghị sớm thực hiện nội dung Nghị quyết số 101/2019/QH14 về giảm giờ làm, Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu trong quá trình tham mưu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động; việc này phải phù hợp với tình hình của Việt Nam, đồng thời với thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất lao động.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện