Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

ĐH Y khoa Vinh chú trọng nâng cao nguồn nhân lực

16:01, 25/02/2011
Tháng 7/2010, Trường Đại học Y khoa Vinh có quyết định thành lập của Thủ tướng chính phủ với chức năng, nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ Đại học, sau đại học và thấp hơn trong lĩnh vực y tế; góp phần bổ sung và hoàn thiện đội ngũ cán bộ y, bác sỹ trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung. Để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cấp bách đó, một trong

 

Đón nhận QĐ thành lập Đại học Y khoa Vinh

 

Quyết định thành lập trường Đại học y khoa Vinh đã đánh dấu một bước trưởng thành cả về lượng và về chất của nhà trường trong 50 năm qua. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như học sinh, sinh viên của trường. Chính vì vậy, ngay sau khi có quyết định thành lập, nhà trường đã đề ra những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Nhà trường đã tiến hành sinh hoạt sâu sắc ở từng bộ môn, khoa, phòng và cán bộ chủ chốt toàn trường về cuộc vận động “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Đồng thời, cải tiến, đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp dạy học lý thuyết, lâm sàng; tiến hành giám sát, đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo để xác định tồn tại về tình trạng đào tạo không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện đào tạo theo niên khoá, từng bước chuyển dần sang học chế độ tín chỉ, tăng cường đào tạo theo nhu cầu xã hội. Hiện nay, trường có 4.300 học sinh, sinh viên đang theo học ở cả 3 bậc học. Bình quân, hàng năm có từ 1.300 - 1.500 sinh viên tốt nghiệp, trong đó tỷ lệ tốt nghiệp loại khá giỏi đạt hơn 70%. Được theo học ở một môi trường có chất lượng là niềm vinh dự, tự hào của mỗi một sinh viên ở đây.

 

Xác định chất lượng đào tạo góp phần làm nên thương hiệu của nhà trường, trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Các cán bộ giáo viên trong nhà trường được quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện nâng cao trình độ. Hiện nay, trường có 258 cán bộ, giảng viên trong đó có 2 Tiến sỹ, 16 Thạc sỹ, và còn có 13 người đang theo học Thạc sỹ, 4 Nghiên cứu sinh. Bên cạnh xây dựng cơ chế hỗ trợ nhằm thu hút nguồn nhân lực cao, thu hút sinh viên giỏi về trường công tác, trường còn chú trọng đào tạo tại chỗ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên. Nhà giáo ưu tú - Bác sỹ chuyên khoa 2 Cao Trường Sinh – phó hiệu trưởng trường Đại học Y Khoa Vinh cho biết: Để đào tạo bậc đại học, phấn đấu có đội ngũ giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, Bộ y tế và các trường đại học phía Bắc sẽ cử các phó giáo sư và giáo sư về hỗ trợ tại trường trong vòng 5 năm đầu mới thành lập. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của trường giai đoạn đầu mới thành lập

 

Năm học này, bên cạnh chuẩn bị các điều kiện cho giảng dạy bậc học đại học, trường còn quan tâm mở thêm các mã ngành đào tạo. Ngoài 7 mã ngành hiện nay, còn tổ chức thẩm định mở thêm 4 mã ngành đào tạo cao đẳng và đại học. Trong đó, có 2 mã ngành đào tạo đại học bao gồm bác sỹ đa khoa hệ 6 năm và cử nhân điều dưỡng. Để xây dựng một trường đại học y  khoa hiện đại đáp ứng nguồn nhân lực, từ cơ sở ban đầu, hiện nay, trường đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở 2 có diện tích gần 30ha cách 3km trên trục đường Vinh - Cửa Hội. Tiến sỹ Nguyễn Cảnh Phú, phó hiệu trưởng trường Đại học y khoa Vinh cho biết thêm: Với phương châm “Lý thuyết không tách rời thực hành”, để đảm bảo điều kiện tối thiểu cho đào tạo bậc đại học, trường đang tiếp tục hòan thiện khu giảng đường, Trung tâm học liệu thư viện, phát triển khu thực hành lâm sàng thành Bệnh viện thực hành tại cơ sở 1 tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực tập cũng như để cán bộ giáo viên rèn luyện tay nghề, nâng cao kỹ năng thực hành và nghiệp vụ giảng dạy.

 

Bằng các giải pháp nói trên, trường đại học y khoa Vinh đang nỗ lực phấn đấu trở thành trường trọng điểm đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ cao; Góp phần phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung  bộ trong giai đoạn tới.

 

(Hiến Chương)