Giáo dục

Cần lựa chọn phần mềm giảng dạy qua Internet hiệu quả, chất lượng và tiết kiệm

20:33, 01/04/2020
Có lẽ chưa bao giờ học sinh phải nghỉ học lâu như hiện nay. Và cái khó ló cái khôn, dịch covid19  buộc các nhà trường tìm đủ các giải pháp và dạy học trên nền tảng công nghệ là một trong những lựa chọn phù hợp lúc này. Tuy nhiên, chọn phần mềm giảng dạy để vừa hiệu quả, chất lượng và tiết kiệm nhất cho trường, phụ huynh là điều cần được quan tâm .

Tăng cường quản lý dạy học trực tuyến

Ngay những tuần nghỉ học đầu tiên giải pháp được nhiều trường triển khai là sử dụng internet ra bài tập cho học sinh thông qua tin nhắn Zalo, Messege. Tiếp đó khá nhiều hình thức học trực tuyến được triển khai để ôn tập cho các lớp cuối cấp. Như dạy: trực tiếp trên intenet, dạy trên phần mềm E-learning, viettel study và nhiều nhất là GV ghi bài giảng rồi đăng tải lên youtobe để học sinh có thể xem lại nhiều lần.

 
Nhiều trường đã chủ động tìm kiếm các phần mềm học trực tuyến.

Thầy giáo Trần Sơn Hồng—GV Trường THCS Đội Cung, TP Vinh cho biết: "Mạng Yutobe máy chủ lớn do vậy đường truyên các video ổn định tốt, khi đã đưa video lên youtobe từng phần thì lưu trữ tốt, lâu dài học sinh có thể xem từng phần, bởi học sinh giỏi thì không nói, nhưng số lượng học sinh mức trung bình và dưới trung bình nhiều do vậy học sinh có thể xem lại, nếu chưa hiểu có thể mở từng phần xem lại"
 

 
 Các tổ chuyên môn tập huấn dạy học trực tuyến.

Dịch covid19 vẫn diễn biến phức tạp và Bộ GD-ĐT sẽ công nhận kết quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Với những thay đổi đó nên hơn 1 tuần nay nhiều trường đã chủ động tìm kiếm các phần mềm học trực tuyến khác để tất cả các khối lớp được học chương trình mới theo thời khóa biểu chính khóa. Trong đó Zoom là phần mềm được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, vào chiều tối qua, Sở GD-ĐT đã ra công văn yêu cầu các trường không sử dụng phần mềm dạy học ngoài quy định.

 
 Các phần mềm dạy học trên Internet.

"Trong mấy tuần đầu chúng tôi chủ yếu ôn tập cho các cháu, nhưng tuần mới đây nhất chúng tôi đã bắt đầu dạy bài mới, sau khi khảo sát các điều kiện CSVC của phụ huynh có thể đáp ứng dạy học trực tuyến 100%. chúng tôi vừa nhận được thông báo về việc sử dụng các phần mềm trực tuyến, chúng tôi đang xem xét, bàn bạc với các tổ chuyên môn để hướng dẫn các tổ chuyên môn thực hiện" -  cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Bình, TP Vinh trao đổi.
"Trong thời gian nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch covd thì việc dạy học online dạy học trực tuyến thì đây là một trong những hình phù hợp trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát trong thờ điểm hiện tại nhiều nhà trường và một số nhà mạng đã thu tiền dạy học trực tuyến, trước tình trạng đó, sở GD đã chỉ đạo các đơn vị trường học chỉ sử dụng 2 phần mềm miễn phí đã được Bộ GD&ĐT và Bộ TTTT ký kết. trong quá trình triển khai dạy học qua internet, nếu sử dụng các hệ thống, phần mềm khác theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo phải được kiểm tra, thẩm định. Sở cũng yêu cầu các nhà trường không được thu phí và không được yêu cầu phụ huynh, học sinh mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc dạy học qua internet" - ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở  GD-ĐT Nghệ An nhấn mạnh.

 
 Phần mềm Viettel Study.

Rất nhiều nhà cung cấp nội dung; nền tảng giáo dục trực tuyến được tung ra thời điểm  này. Nhưng nhiều cũng đồng nghĩa với việc quản lý chất lượng và phí dịch vụ. Vì  ậy, Sở GD-ĐT quy định: chỉ 2 phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí được triển khai trong các trường là: VNPT E-learning, Viettel study. Và nếu sử dụng phần mềm khác thì phải được Sở GD-ĐT thẩm định. Còn với các hình thức dạy học trên intenet khác có thể được sử dụng để ôn tập , giảng dạy nhưng không được thu phí. Các trường cũng không được yêu cầu phụ huynh, học sinh mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc dạy học qua internet. 

 
 

Thu Hiền  –  Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện