Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2020: “Con lo một thì mẹ lo gấp nghìn lần”

08:17, 12/06/2020
 Đây là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh có con năm nay thi tốt nghiệp THPT với nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố lịch thi chi tiết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/8, rút ngắn nửa ngày so với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.
Những thay đổi về chương trình học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra tâm lý lo lắng chung của rất nhiều bậc phụ huynh, nhất là những người có con đang học lớp 12 và đứng trước ngưỡng cửa vào đại học.

Tâm lý chung lo lắng của các bậc phụ huynh trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2020.
Tâm lý chung lo lắng của các bậc phụ huynh trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2020.


Nhiều bậc phụ huynh cho biết, các con khi bước lên bậc THPT có thể chểnh mảng ở năm học lớp 10 và 11, sau đó đến năm lớp 12 mới tập trung, dồn sức vào học ôn để thi. Do vậy, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới năm lớp 12 vô cùng quan trọng của nhiều học sinh.

“Các con lo lắng bao nhiêu thì phụ huynh chúng tôi lo gấp bội phần. Đó là tâm lý chung của những người làm bố, làm mẹ. Nhà trường có tổ chức cho các cháu học trực tuyến, nhưng đấy chỉ là một phần và tôi cho rằng việc các con học trực tiếp với các thầy cô ở trên lớp vẫn tốt hơn”, chị Thanh Thủy (Việt Trì) có con trai học lớp 12 chia sẻ.

Cũng như chị Thủy, nhiều phụ huynh lo rằng, các con có thể chểnh mảng khi học trực tuyến và thời gian này gia đình đang phải sát sao, động viên con nhiều hơn, bản thân con cũng rất cố gắng.

“Tôi gặp bạn bè có con cùng độ tuổi thi tốt nghiệp THPT năm nay, thì tất cả đều có chung tâm lý lo lắng dù Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi 2020 sẽ tổ chức theo nguyên tắc học gì thi nấy, giảm độ khó... Các con cũng xác định rằng, thời gian nghỉ dịch cũng là thời gian con được nghỉ nhiều. Nên bây giờ phải cố gắng học nhiều hơn để kịp cho kỳ thi sắp tới”, chị Thủy cho biết thêm.

Cũng có con học lớp 12 chuẩn bị thi tuyển vào đại học, chị Thúy Hằng - một giáo viên, có cùng tâm trạng lo lắng: “Trước ngưỡng cửa vào đại học của con thì không riêng tôi mà tâm trạng phụ huynh nào cũng giống nhau, đều hồi hộp lo lắng dù ít dù nhiều. Tôi cho rằng, cơ hội vào đại học hiện cũng có phần rộng mở với các con so với thời ngày xưa của chúng tôi. Nhưng thực sự tôi vẫn rất lo, nhất là khi con tôi có môn thi năng khiếu mỹ thuật và các trường đại học có môn năng khiếu đều tuyển sinh theo hình thức thi tuyển chức không xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT”.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay có sự thay đổi về hình thức thi và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được giao về cho các địa phương tự chủ tổ chức. Là một người làm trong ngành giáo dục, chị Hằng cảm thấy “yên tâm” với kỳ thi này.

“Tên gọi thi tốt nghiệp THPT cũng nghe rất nhẹ nhàng với các con, để các con không áp lực như những năm trước thi THPT Quốc gia, thi 2 trong 1. Trường hợp con tôi là thi tuyển đại học, nên bản thân cháu cũng lo lắng hơn các bạn khác. Gia đình cũng rất động viên và tạo điều kiện cho cháu học đúng ngành, đúng đam mê”, chị Hằng nói.

Ngày 5/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với nhiều điểm mới. Một trong những điểm mới cơ bản như: Giao trách nhiệm cho các địa phương trong các khâu tổ chức thi; Không có cán bộ, giảng viên các trường đại học về địa phương coi thi thay vào đó từ coi thi, chấm thi năm nay đều giao cho cán bộ, giáo viên địa phương thực hiện; Lần đầu tiên có thêm lực lượng thanh tra của UBND tỉnh, thành phố…

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ Phùng Quốc Lập cho biết, sau khi nghiên cứu Quy chế thi do Bộ GD-ĐT ban hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục tỉnh Phú Thọ đang tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở cũng xây dựng các kế hoạch kiểm tra các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn về cơ sở vật chất, hoạt động giáo dục, cũng như chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra như tại Hòa Bình, Sơn La và đang bị xét xử trước thềm kỳ thi năm nay, giới chuyên gia nhận định rằng, các địa phương cần nhiều yếu tố để có thể tổ chức được một kỳ thi nghiêm túc. Việc giao các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đồng nghĩa với trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương để tổ chức tốt các khâu đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công khai và minh bạch.

“Quy chế thi năm nay rất chặt chẽ. Theo đó, tỉnh Phú Thọ sẽ thực hiện theo đúng quy chế tại Thông tư số 15 của Bộ GD-ĐT để tránh sai sót có thể xảy ra”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ khẳng định./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện