Giáo dục

Nữ sinh người Thổ mồ côi bố và khát vọng trở thành sinh viên Đại học Ngoại thương

17:48, 19/09/2020
Em Trương Nguyễn Linh Nga (SN 2002) ở khối 17 thị trấn Quỳ Hợp là một trong 43 thí sinh của tỉnh Nghệ An giành hơn 27 điểm của tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học tại kỳ thi THPT quốc gia. Em vinh dự là 1 trong 7 học sinh DTTS được tỉnh Nghệ An tuyên dương vì đạt thành tích cao trong kì thi THPT Quốc gia 2020. 

Tám tuổi, Trương Nguyễn Linh Nga đã mồ côi bố

Ấn tượng khi tiếp xúc ban đầu đó là một nữ sinh có gương mặt xinh xắn, tự tin và luôn nở nụ cười trên môi khi trò chuyện với chúng tôi. Nhưng ẩn sau vẻ bề ngoài đó ít ai biết rằng, Linh Nga đã phải trải qua nhiều biến cố, gian nan. Khi mẹ mang thai em sang tháng thứ 7, bố bị tai biến sống thực vật 8 năm thì qua đời. Lên 8 tuổi, Nga mồ côi bố, để lại mẹ và Nga côi cút. Mặc dù mang trong người bệnh dạ dày, thường xuyên đau ốm, nhưng mẹ vẫn gắng gượng lo cho em ăn học. Để tiện chăm sóc và lo cho em có cuộc sống gia đình “đầy đủ” như bao bạn bè cùng trang lứa sau 3 năm bố mất, mẹ Nga - một cô giáo tiểu học ở xã Thọ Hợp (Quỳ Hợp) lập gia đình mới. Thương Nga chịu thiệt thòi, thiếu tình cảm của bố, ông Trương Đình Thưởng - bố dượng đã quan tâm, chăm sóc, dành tình thương cho em chẳng khác nào con ruột. Thiệt thòi so với bạn cùng trang lứa, song bù lại Nga luôn nhận được sự chăm sóc của gia đình, tình yêu thương của mẹ và bố dượng, điều đó càng thôi thúc em cố gắng hơn trong học tập để không phụ lòng mọi người. 

Những bài tập khó, Linh Nga  (giữa) cùng học với các bạn.

Trong quá trình học tập từ THCS-THPT, Nga làm lớp trưởng và luôn dẫn đầu lớp về bề dày thành tích. Giải nhì học sinh giỏi huyện môn Tiếng Anh lớp 9; Giải nhất kỳ thi IOE cấp huyện lớp 9; Giải nhì kỳ thi IOE cấp tỉnh lớp 9; Giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh lớp 9; Huy chương Đồng kỳ thi IOE cấp Quốc gia dành cho học sinh lớp 9. Giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh lớp 11…Em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học. Ở bậc THPT, Nga học khá nổi với tất cả các môn học, đặc biệt là môn tiếng Anh. Liên tục nhiều năm liền em là học sinh giỏi tỉnh hai môn Văn và Anh.

Linh Nga bên mẹ và bố dượng.

Quá trình ôn thi đại học của em bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên bước vào trường THPT Quỳ Hợp 1. Khi vào học lớp 10 Nga đã lên kế hoạch cho việc ôn thi đại học theo 3 môn khối D là Tiếng Anh, Toán và Văn. Kết thúc kỳ thi, Nga rất vui vì cả 3 môn em đều hoàn thành tốt.

“Em tự tin mình sẽ đạt điểm cao khoảng 25, 26 điểm nhưng không nghĩ sẽ được tuyên dương. Mấy đứa bạn thân gọi điện hét toáng lên nhưng em chưa tin, phải lên mạng xem lại. Khi biết tin chính xác, em mới sung sướng và chạy đi khoe với mẹ” - Nga chia sẻ.

Em Linh Nga cùng cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D.

Trong kỳ thi ĐH năm nay, với tổng điểm 30,35 (đã cộng điểm ưu tiên), trong đó điểm khối D của Nga là 27,6 điểm, trong đó môn Toán 9,2; Văn 9 và Anh 9,4. Em Trương Nguyễn Linh Nga - cô học trò người Thổ Trường THPT Quỳ Hợp 1 sẽ xét tuyển ngành kinh tế đối ngoại trường ĐH ngoại thương Hà Nội. Đồng thời, em là một trong 2 học sinh người DTTS đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia ở huyện miền núi Quỳ Hợp được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương vào tối 19/9. Và phải sau gần 2 năm huyện Quỳ Hợp lại mới có thí sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia được UBND tỉnh tuyên dương.

Em Linh Nga (thứ 3 từ trái sang) cùng tập thể lớp 12D trường THPT Quỳ Hợp I chụp ảnh kỷ yếu năm 2020.

Bí quyết học giỏi, Linh Nga cho rằng: “Để học giỏi thì mỗi người có một phương pháp riêng. Đối với em, trước hết mình phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản từ thầy cô truyền đạt, trong sách giáo khoa và cốt yếu là tự mình học. Sau đó thì phải vận dụng thật nhiều vào các dạng bài tập”. Ở nhà, em luôn biết bố trí thời gian để có thể tự học. Em luôn hoàn thành các bài tập thầy cô ra và sau đó đối chiếu với các tài liệu tham khảo để tìm những cách giải hay. Ngoài việc học, Nga còn tranh thủ chia sẻ việc gia đình với bố mẹ.

Linh Nga giúp mẹ làm việc nhà.

“Em ấy là 1 học trò chăm ngoan, tự giác. Tinh thần tự học cao. Mỗi lần làm hết bài tập cô giao, em mượn thêm sách tham khảo về làm. Có mục tiêu học tập rõ ràng cho từng năm, đặc biệt năm 12, mặc dù có dịch covit nhưng em và các bạn trong lớp 12D vẫn có kế hoạch cho từng môn học được hiệu quả. Thường xuyên giúp đỡ bạn bè, giảng bài cho các bạn trong lớp các môn Toán, Anh”-cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh, giáo viên chủ nhiệm 12D cho hay.

Khát vọng giảng đường 

Thầy giáo bộ môn toán và các bạn cùng chung niềm vui với Linh Nga.

Những khó khăn được đẩy lùi, thay vào đó là những thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi của Linh Nga khi khát vọng bước chân vào giảng đường Đại học ngoại thương Hà Nội thành hiện thực.  Và ngay từ bây giờ em đã đặt ra quyết tâm: “Sẽ cố gắng học thật giỏi, hoàn thành xuất sắc chương trình đại học để có được việc làm ổn định trong tương lai, có tiền giúp bố mẹ” - Nga tâm sự.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện