Giáo dục

Ước mơ giảng đường Đại học của học sinh người dân tộc Thổ có mẹ lâm trọng bệnh

16:41, 20/09/2020
Lần đầu tiên ở xã 135 miền núi huyện Nghĩa Đàn - làng Mai Thịnh, xã Nghĩa Mai có học sinh dân tộc Thổ trúng tuyển vào Đại học với số điểm cao. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp nhen lên nỗi buồn đã đến. “Tiền đâu để đi học, tiền đâu để nộp học phí ban đầu…” những câu hỏi chưa có lời đáp ấy khiến ước mơ được ngồi trên giảng đường Đại học của em Mai Thị Quỳnh Trang vẫn đang bỏ ngỏ.

Tin Mai Thị Quỳnh Trang trúng truyển trường Đại học Luật Hà Nội, với số điểm 28,25; cộng cả điểm vùng em được 31 điểm (Ngữ văn: 9 - Lịch sử: 9,25 - Địa lý 10 điểm), khiến cả làng Mai Thịnh như vỡ òa trong vui mừng. Bởi đây là lần đầu tiên ở không chỉ ở làng này mà là cả xã có người đậu Đại học với điểm cao như vậy.

Mai Thị Quỳnh Trang đạt nhiều thành tích trong 12 năm học tập.

Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ làm nghề nông, thuộc diện hộ nghèo, lại đông con. Từ lớp 1 đến lớp 12, Trang luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Mẹ bị ung thư giai đoạn 4 khi Trang đang học lớp 10. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đất đai không có, cuộc sống của cả gia đình với 5 miệng ăn trông cả vào công việc làm thuê mang tính thời vụ của bố. 

“Mình làm cha mà trong hoàn cảnh này không biết phải như thế nào. Nghĩ đến khoản chi phí học tập của con trong 4 năm tới, lòng tôi rối như tơ vò. Trong nhà không có tài sản gì để bán, tôi chẳng thể xoay đâu ra tiền cho cháu nhập học, nhưng bảo cháu bỏ học thì tôi không đành lòng. Số phận mình đã hẩm hiu, thất học, chỉ cầu mong sao con học được cái chữ để sau này đỡ khổ hơn”, anh Mai Quang Thịnh - bố Trang bộc bạch.

Hàng ngày Trang bóc lá mía thuê cho hàng xóm để kiếm thêm thu nhập đỡ đần cho bố chăm sóc mẹ nằm viện.

Bà Bùi Thị Thúy – hàng xóm em Trang cho biết thêm: "Được tin cháu Trang đậu Đại học bà con trong xóm mừng lắm, vừa thương cho hoàn cảnh bây giờ của gia đình cháu, mẹ bệnh hiểm nghèo mấy năm nay, bố lăn lộn để kiếm tiền chữa trị cho mẹ nên Trang cáng đáng mọi việc trong nhà. Cháu ngoài giờ học còn đi bóc lá mía để có thêm tiền trang trải học hành. Chỉ mong có một mạnh thường quân nào đó, giúp cháu thực hiện ước mơ học Đại học”.

Sự nỗ lực của Mai Thị Quỳnh Trang trong 12 năm đèn sách giờ đây đang bị cái nghèo, cái khó chặn đứng. “Ước mơ được trở thành sinh viên trường Luật để sau khi ra trường trở về quê giúp bà con trong bàn có thêm kiến thức pháp luật đã hiện thực hoá được một phần. Nhưng với hoàn cảnh hiện tại của gia đình chắc em không thể tiếp tục theo đuổi ước mơ ấy”, Trang buồn bã bộc bạch.

Mọi công việc trong nhà đều do Trang phụ giúp bố mẹ.

Chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Trang, chính quyền xã Nghĩa Mai đã kịp thời thăm hỏi, động viên; đồng thời cũng có kế hoạch dài hơi để giúp cháu Trang thực hiện ước mơ, hoài bào của mình. Ông Trần Đăng Huy – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mai cho biết: “Trang là học sinh đầu tiên của xã Nghĩa Mai đạt điểm thi Đại học cao, nhưngg cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Là con hộ nghèo, mẹ mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, sau Trang còn 2 em nhỏ nên khả năng để theo học Đại học với cháu là rất khó. Để chia sẻ cũng như giúp cháu một phần, cơ quan UBND xã đã nhận Trang là địa chỉ đỏ để giúp đỡ. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã vận động các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia”.

Đại diện lãnh đạo xã Nghĩa Mai thăm hỏi, động viên Mai Thị Quỳnh Trang.

Rời căn nhà nhỏ khi trời đã về chiều, Trang nắm lấy tay chúng tôi, như muốn nhắn nhủ một điều gì đó. Anh Thịnh ngồi thẫn thờ trước nhà, ánh mắt như chờ đợi một phép màu. Chúng tôi hiểu rằng, phép màu đó có thể đến từ những tấm lòng hảo tâm và sự chia sẻ của cộng đồng.

Ước mơ đặt chân vào giảng đường của cựu nữ sinh miền núi xem ra còn lắm gian nan, rất cần được sự chia sẻ, tiếp sức của những tấm lòng nhân ái tiếp sức để em thực hiện được ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Mai Quang Thịnh (Bố ruột của em Mai Thị Quỳnh Trang) ở làng Mai Thịnh, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0345.261.285.
Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện