Giáo dục

161 trường tuyển đủ chỉ tiêu, 83 trường tiếp tục tuyển bổ sung

16:24, 05/10/2020
Theo kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1, có 161 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu, nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì con số này lên tới 205 đơn vị, chiếm 66,55%. 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Chiều 5/10, thông tin cho biết về kết quả xét tuyển đợt 1 của các trường, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết đã có 161 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, đây mới là số liệu sơ bộ ban đầu về kết quả trúng tuyển của thí sinh, các trường còn tiếp tục theo dõi về tình hình nhập học chính thức của thí sinh.

Nếu tính từ mức thí sinh đăng ký và trúng tuyển đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì đã có 205 đơn vị đạt, chiếm 66,55% số đơn vị tuyển sinh. Vụ Giáo dục Đại học nhận định: Số liệu này phản ánh công tác tuyển sinh 2020 đã đạt được tiêu chí nhanh gọn, thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả,… giảm được áp lực cho các đợt tuyển sinh bổ sung. 

Năm nay, thí sinh được đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Đặc biệt, sau khi có điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng để phù hợp với kết quả thi và các điều kiện tuyển sinh, nâng cao khả năng trúng tuyển vào các ngành nghề theo nguyện vọng, sở trường.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, quá trình tuyển sinh bảo đảm quyền tự chủ của các trường. Các trường đã minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh. Kết quả tuyển sinh đến thời điểm hiện tại bảo đảm các tiêu chí chất lượng, trật tự, an toàn, hiệu quả. Điểm trúng tuyển phản ánh chất lượng đầu vào có sự phân loại chất lượng giữa các thí sinh, giữa các nhóm trường khá rõ ràng.

Kế thừa thành công năm 2018, 2019 kỳ thi tuyển sinh 2020 đã điều chỉnh một số kỹ thuật khắc phục những điểm hạn chế, áp dụng công nghệ thông tin triệt để hơn trong tất cả các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển, xác nhận thí sinh nhập học lên hệ thống để bảo đảm tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo,…

Trong đợt tuyển sinh năm nay, hai nhóm xét tuyển chung đã thu hút nhiều thành viên, đặc biệt là hầu hết các trường lớn đã tham gia; phối hợp thành công để sử dụng chung nguồn tuyển và cơ sở dữ liệu tuyển sinh. Vai trò tích cực của trường chủ trì và sự hợp tác giữa các nhóm trường phát huy tác dụng trong việc triển khai quy trình tuyển sinh thuận lợi, nhanh chóng; bảo đảm tính thống nhất của nhóm và quyền tự chủ của các trường thành viên, cùng nhau xét tuyển và lọc ảo.

Rút kinh nghiệm năm 2018, 2019, Vụ Giáo dục Đại học cho biết đã sớm gửi tin nhắn đề nghị các Sở GD-ĐT sớm cập nhật kết quả phúc khảo của thí sinh lên hệ thống phục vụ công tác xét tuyển bảo đảm thí sinh xét sau khi đã có kết quả phúc khảo; đồng thời, để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, đề nghị các Sở GD-ĐT thông báo đến từng thí sinh có kết quả phúc khảo thay đổi được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Sau khi có kết quả xét tuyển đợt 1, sẽ có 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ 15/10 đến hết năm 2020. Đây chủ yếu là các trường ngoài công lập, các trường thuộc tỉnh, các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục mầm non, chiếm 26,95% các trường, với 34,145 chỉ tiêu (chiếm 10,60% tổng chỉ tiêu).

Theo Nhân dân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện