Giáo dục

Cậu học trò nghèo mất mẹ gần ngày thi đạt gần 28 điểm khối A1

21:42, 17/08/2021
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngày thi cận kề thì mẹ đột ngột qua đời, cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Mạnh vẫn cố nuốt nước mắt để vượt vũ môn. Kết quả, em đã đạt điểm cao nhất khối A1 trong số các em dự thi ở trường THPT Đô Lương 1. Ước mơ của em là được học khoa Điều khiển tự động hóa trường Đại học bách khoa Hà Nội.

Những ngày giữa tháng 8, trời nắng rát da, vậy mà em Nguyễn Văn Mạnh ở làng Khe Hương, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương vẫn cần cù ra đồng cắt cỏ để về cho bò ăn. Từ ngày mẹ mất, cha bận đi làm công cho một xưởng mộc, Mạnh thay cha chăm lo việc gia đình từ việc đồng áng, làm vườn, giặt giũ, nấu ăn, dạy em trai học bài...

Mạnh thay cha làm đủ mọi việc trong gia đình.

Mỗi sáng thức dậy trước khi lao động, Mạnh lại đến bên bàn thờ mẹ, nhìn mẹ qua bức ảnh, thắp cho mẹ một nét hương, mong mẹ siêu thoát bên suối vàng.

Ngồi nghỉ bên hiên nhà sau giờ lao động mệt nhọc, những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt, ánh mắt đợm buồn, Mạnh kể: “Sau 3 ngày mẹ mất, bố và bà nội động viên em học. Ngày đầu em không học được nhiều, cứ nghĩ đến mẹ. Những ngày đó, em chỉ ôn tập lại kiến thức chứ không làm thêm được bài mới. Rồi em lấy lại được cân bằng, cố giữ tinh thần để bản thân mình không suy sụp ảnh hưởng đến thời gian nỗ lực học tập trước đó, phụ công cha, nhất là mẹ đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào bản thân em”.

Mạnh thắp hương cho mẹ vào mỗi sáng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành kỳ thi để không phụ lòng mẹ.
Mạnh thắp hương cho mẹ vào mỗi sáng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành kỳ thi để không phụ lòng mẹ.

Trước đó, ngày 27/6, mẹ Mạnh là chị Tăng Thị Mỷ (SN 1974) gieo lúa giữa thời tiết nắng nóng đã bị kiệt sức, tối về đau đầu choáng váng, đến ngày hôm sau chị đã đột ngột qua đời tại bệnh viện do bị xuất huyết não. Chị Mỷ mất để lại nỗi đau xót khôn nguôi cho gia đình, họ hàng, bạn bè và bà con lối xóm.

Nhìn bàn thờ nghi ngút khói hương và vành khăn trắng trên đầu người chồng cùng hai đứa con, ai nấy đều ngậm ngùi thương cảm. Không ít người lo lắng cho hoàn cảnh gia đình… nhất là con trai đầu là Nguyễn Văn Mạnh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đô Lương 1 chỉ còn 9 ngày ngắn ngủi sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Nỗi đau mất mẹ và gánh nặng công việc gia đình em càng ưu tư, trầm lặng. Nén nỗi buồn, những ngày cuối cùng trong chặng đua nước rút chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021, Mạnh đã vượt lên như chính cái tên mà bố mẹ đặt cho mình. Anh Nguyễn Văn Quý - bố Mạnh cho biết: “Mẹ mất trước lúc Mạnh đi thi, cháu vẫn học đến 1 giờ sáng, tôi nhìn mà thương con. Trước đây, vợ chồng tôi đều tập trung lo cho Mạnh học. Nay mẹ bỏ đi giữa chừng, lại ngay đúng giai đoạn nước rút của cháu nên càng thương con”.

Nguyễn Văn Mạnh vượt lên trên hoàn cảnh, hoàn thành kỳ thi với kết quả đứng thứ nhất Trường THPT Đô Lương 1.

Để phòng dịch Covid 19, Mạnh không thể  gặp  gỡ với thầy cô và bạn bè để trao đổi nội dung ôn tập. Mạnh không có máy tính, em chỉ có chiếc điện thoại cũ kĩ, màn hình chập chờn lúc nhòe, lúc rõ, dùng “ké” mạng internet của hàng xóm làm phương tiện  liên lạc, chia sẻ thông tin. Dù thời tiết nóng bức, em vẫn cặm cụi chuyên cần tự học, cố gắng bù lấp kiến thức kĩ năng bị gián đoạn sau những ngày lễ tang buồn bã. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là minh chứng cho ý thức vượt lên nghịch cảnh, biến ước mơ thành động lực của em Nguyễn Văn Mạnh. Với kết quả thi vào Đại học đạt 27,85 (Toán  9; Lý 9,25; Tiếng Anh 9,6), em đã giành ngôi Thủ khoa khối A1 của Trường THPT Đô Lương 1, trở thành tấm gương tiêu biểu học sinh nghèo vượt khó năm học 2020 - 2021.

Ước mơ của Mạnh là được học khoa Điều khiển tự động hóa trường Đại học bách khoa Hà Nội.

Những gì đạt được không phải quá bất ngờ với Nguyễn Văn Mạnh. Trong suốt quá trình học tập, em luôn thể hiện tư cách người con ngoan, trò giỏi, cần cù, chăm chỉ và sáng tạo. Dù hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, em vẫn  kiên trì quyết tâm học tâp, rèn luyện xứng đáng với danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh do sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An tổ chức vào tháng 10 năm 2020, em đã giành giải  Ba môn Vật Lý. Ghi nhận và biểu dương ý thức phấn đấu tích cực của em, ngày 3/4/2021, Chi bộ trường THPT Đô Lương 1 đã làm lễ kết  nạp Nguyễn Văn Mạnh vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiện tại, Nguyễn Văn Mạnh đang chuẩn bị cho dự định trở thành tân sinh viên ngành Điều khiển tự động hóa, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Em khao khát được trải nghiệm và trưởng thành trong một môi trường học tập hiện đại, năng động. Trước khi bước vào giảng đường, em vẫn chăm chỉ chuyên cần với với công việc nhà nông, sáng ra đồng cắt cỏ, chiều lên đồi nhặt củi, hái chè. Một trong 2 trụ cột lao động của gia đình đã không còn, chắc chắn con đường em đang hướng tới sẽ còn nhiều gian nan.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện