Giáo dục

Lớp học miền núi có 100% học sinh đậu Đại học

09:50, 03/10/2021
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã công bố kết quả thi cho các thí sinh. Và ở một ngôi trường huyện miền núi Nghĩa Đàn, có một lớp học đã đạt thành tích đáng khâm phục khi 100% em đều đậu đại học với số điểm rất cao.

Định hướng nghề nghiệp trong tương lai khi mới vào học

Thầy Nguyễn Thái Hùng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1-K33, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) cho biết, lớp có 40 học sinh, trong đó 90% đa số các em đều là con của những gia đình thuần nông, nhưng luôn nỗ lực vươn lên. Điều đặc biệt nhất của lớp là điểm đầu vào tương đối cao so với các năm trước.

Nhớ lại năm đầu khi mới tiếp nhận lớp, thầy Hùng chia sẻ: “Điểm nổi bật góp vào sự thành công của các em lớp 12C1 nói riêng và của toàn trường nói chung đó là công tác hướng nghiệp, chọn nghề. Trước đây, hướng nghiệp chủ yếu tập trung cho học sinh khối 12, nhưng khi bắt đầu vào lớp 10, thầy trò cùng trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm và hiểu biết về khối thi, ngành học, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Việc làm này vừa tạo động lực học tập cho học sinh vừa giúp các em đánh giá đúng khả năng bản thân và lựa chọn nghề nghiệp tốt, góp phần không nhỏ vào thành tích lớp 12C1 đạt được trong kỳ thi THPT năm nay”.

Tập thể lớp 12C1-K33, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn).
Tập thể lớp 12C1-K33, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn).

Ưu điểm dễ nhận thấy của lớp 12C1 là tinh thần đoàn kết, luôn giúp đỡ nhau trong học tập. Học sinh trong lớp chủ yếu là con em nông thôn, trong đó không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bù lại các em đều chăm ngoan, có ý chí tiến thủ, vượt khó, quyết tâm trong học tập. Biểu hiện rõ nhất là kết quả của học tập của lớp, 100% có học lực khá giỏi, hạnh kiểm tốt; có 2 em đạt giải 3 về tìm hiểu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm 2020, lớp đã có 6/7 em đạt giải trong đó có 1 giải nhì, 2 giải 3 và 3 giải khuyến khích.

Chính nhờ sự nỗ lực của các em học sinh cùng với sự quan tâm, giảng dạy nhiệt huyết của các thầy cô giáo, thành tích của lớp 12C1 đã không ngừng được nâng cao. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, 40/40 em học sinh của lớp đạt từ 23 điểm trở lên. Trong đó, có 1 em đạt điểm 29; 10 em đạt từ 28 - 28,5 điểm; 7 em đạt từ 26 - 27 điểm; 22 em đạt từ 23 - 25 điểm… Nhiều em đậu vào các trường tốp đầu cả nước như: Đại học Luật Hà Nội; Sư phạm Hà Nội; Học viện Báo Chí; Đại học KHXH và Nhân văn...

Lập Email, Facebook nhóm để thảo luận trong học tập

Là học sinh đạt kết quả cao nhất trong lớp, em Phạm Kim Oanh, khối C với tổng điểm xét tuyển là 29 điểm (trong đó, điểm môn văn 9,5; Lịch sử và Địa lý đạt 9,75 điểm), Oanh được xếp vào top 10 khối C toàn quốc tâm sự: “Khi nhận được kết quả thi em rất vui mừng. Từ nhỏ em đã yêu thích nghề Luật nên em chọn thi vào Trường ĐH Luật Hà Nội, dù biết trường lấy điểm cao”.

BGH nhà trường tặng quà động viên em
BGH nhà trường tặng quà động viên em Phạm Kim Oanh đạt thành tích cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong quá trình học tập, cả lớp lập nhóm kín trên Facebook, chia sẻ các bí quyết học tập, cách làm bài hay, các đề thi thú vị, lịch ôn tập, thi cử và cả những tâm sự, chia sẻ trong cuộc sống. Nhờ vậy, cả lớp hiểu nhau hơn và cùng nhau tiến bộ trong học tập. Thầy giáo cũng thường xuyên kết nối thông tin với học trò, khuyến khích các em cách chọn sách để đọc, xem các chương trình bổ ích, qua đó, giúp các em biết thông cảm, thấu hiểu, bồi dưỡng tâm hồn và hiểu biết tình hình văn hóa, xã hội, thời sự…

“Có tin tức gì hay, mới mẻ bọn em đều chia sẻ trên nhóm của lớp. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các CLB Văn học, Lịch sử,… và các buổi thảo luận chuyên đề. Những lúc như thế, bọn em thường thảo luận, bàn kế hoạch trước với nhau để cùng chuẩn bị”, em Nguyễn Thị Xuân cho biết thêm.

Ngoài học tập, các thành viên lớp 12C1 năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện của trường và địa phương.
Ngoài học tập, các thành viên lớp 12C1 năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện của trường và địa phương.

Để giải đáp một số thắc mắc trong quá trình ôn thi đại học, thầy chủ nhiệm còn lập một địa chỉ Email riêng của lớp, để các em gửi những bài tập khó, những câu hỏi hóc búa về các lĩnh vực văn hóa, xã hội và các thực tiễn trong cuộc sống. Từ đó thầy tổng hợp lại và trao đổi với các thầy cô bộ môn để giải thích cho từng em, giúp các em có cái nhìn đa chiều về các vấn đề.

Mỗi năm học, Ban giám hiệu Nhà trường cho phép giáo viên chủ động xây dựng chương trình dạy học, phân phối lượng kiến thức cho từng buổi học. Để học sinh tiếp nhận kiến thức tốt, các thầy cô thực hiện phương châm: “Dạy kỹ, dạy chậm, dạy chắc, không dồn ép, không nặng nề”. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, trò chơi trí nhớ, gắn kiến thức với những câu chuyện lịch sử, văn học cho học sinh tham gia.

Cô giáo Trần Thị Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Cờ Đỏ đánh giá: “40/40 em học sinh lớp 12C1-K33 đậu vào nhiều trường đại học tốp đầu cả nước là động lực để các thế hệ học sinh khóa sau học tập, noi theo”.

Thành công của một lớp học đặc biệt có 100% em học sinh đậu vào các trường đại học, đã tiếp sức cho hàng nghìn học sinh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Và với các em, học không chỉ cho bản thân mà còn cho ước mơ được trở về làm thay đổi quê hương thêm giàu đẹp.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện