Ngôi trường vùng lòng hồ Tương Dương: Những món quà đặc biệt dâng tặng thầy cô

12:49, 17/11/2021
Đứng chân trên địa bàn vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Tương Dương, trong bối cảnh vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa tổ chức dạy học, thầy và trò trường PTDTBT THCS Hữu Khuông đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, phát động nhiều phong trào ý nghĩa, an toàn, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của thầy trò trường PTDTBT THCS Hữu Khuông là phong trào đăng ký “Giờ dạy tốt”. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường; sự giúp đỡ động viên của các tổ chuyên môn; cùng với tinh thần trách nhiệm cao cộng thêm trình độ chuyên môn khá vững vàng, các giáo viên đã để lại nhiều tiết dạy hấp dẫn, lý thú và sôi nổi.

Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thầy giáo và học sinh trường PTDTBT THCS Hữu Khuông.
Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thầy giáo và học sinh trường PTDTBT THCS Hữu Khuông.

Trong mỗi tiết dạy, các thầy cô giáo nỗ lực, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhằm đem lại sự hứng khởi cho học sinh, kích thích tinh thần học tập của các em. Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong mỗi tiết học. Đặc biệt với tiêu chí dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh tích cực các hoạt động học tập thực tế, tăng cường tính tương tác, mỗi giờ giảng lại càng phải hấp dẫn và thay đổi từng ngày. Các thầy, cô giáo ở đây đã tạo ra những sân chơi bổ ích, lí thú lôi cuốn các em học sinh hứng khởi tham gia. Từ đó, gắn kết thêm tình thầy trò, góp phần bồi đắp thêm niềm tin yêu, quý trọng thầy cô giáo của các bậc phụ huynh, nhân dân tại địa phương.  

 

Tiết dạy chào mừng của thầy giáo Lữ Đức Báu tại trường PTDTBT THCS Hữu Khuông.

Chuỗi hoạt động tri ân các thầy cô giáo được tiếp nối bằng phong trào “Hoa điểm tốt” của Liên đội. Phong trào thi đua này thường được tổ chức xuyên suốt cả năm học, song càng trở nên sôi nổi và được các đội viên toàn trường hưởng ứng mạnh mẽ hơn vào tháng cao điểm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Mỗi điểm tốt mà các em dành được như một món quà hết sức đặc biệt kính tặng các thầy cô giáo thân yêu của mình trong dịp đặc biệt này.
  

Thầy giáo Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Hữu Khuông trao quà cho học sinh đạt được “Hoa điểm tốt” hàng tuần.

Một hoạt động không kém phần sôi nổi, hấp dẫn các em học sinh tham gia đó là phong trào đọc sách. Phong trào được liên đội phối hợp với GVCN tổ chức ngay từ đầu năm học. Do điều kiện cơ sở vật chất còn rất khó khăn, thiếu thốn nên nhà trường đã huy động phụ huynh học sinh góp các vật liệu tự nhiên như tranh cọ, tre, nứa để dựng nên “Thư viện xanh” độc đáo giữa không gian xanh ngát của cây cỏ. Đây chính không gian đọc sách cho các em học sinh và giáo viên trong giờ giải lao sau các tiết học, góp phần tích cực trong phát triển văn hóa đọc của học sinh, bồi đắp thêm các kiến thức thú vị, bổ trợ cho việc học tập của các em.

Với không gian mở, sáng, mát, tận dụng tán cây xanh, thư viện xanh đã trở thành điểm đến thường xuyên của các em học sinh sau mỗi giờ học.
Với không gian mở, sáng, mát, tận dụng tán cây xanh, "thư viện xanh" đã trở thành điểm đến thường xuyên của các em học sinh sau mỗi giờ học.


“Thói quen đọc sách đã giúp em có được kiến thức để học tốt hơn, giao tiếp tốt; góp phần giúp cho em hiểu và phân biệt được những điều tốt, xấu quanh em. Mỗi khi đọc sách, thấy những câu hay, bài học ý nghĩa hay kiến thức mới em sẽ cẩn thận ghi lại vào quyển sổ để nhớ. Em sẽ chia sẻ, giới thiệu với các bạn những cuốn sách hay và bổ ích” - em Lô Thị Cẩm Vy  hào hứng chia sẻ.

Các em học sinh đọc sách tại “Thư viện xanh” trong giờ ra chơi

 Song hành cùng các hoạt động văn hóa là hoạt động làm báo tường với chủ đề “Tri ân thầy cô” được học sinh các Chi đội nhiệt tình tham gia. Tranh thủ thời gian vào những buổi chiều, bằng lòng say mê, ý tưởng sáng tạo và năng khiếu mĩ thuật, các em đã thiết kế những đầu báo tường có tính thẩm mĩ cao, mang ý nghĩa về ngày 20/11. Với nhiều thể loại phong phú, học sinh thoải mái phát huy ý tưởng, sự sáng tạo trong phong cách thể hiện như: thơ, truyện ngắn, tranh, đố vui….  

 
Học sinh lớp 7B – Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông đang tham gia làm báo tường.

Vui tươi, hào hứng, phấn khởi… là cảm nhận chung của tất cả mọi người khi chứng kiến các màn so tài của các em học sinh trong hoạt động thi đấu một số môn thể thao. Các hoạt động thể dục thể thao sôi động với phần thi kéo co, bóng đá, bóng chuyền,…. thu hút sự cổ vũ nhiệt tình, hết mình của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh. Chính từ những hoạt động này đã tạo điều kiện để học sinh, giáo viên giao lưu, gần gũi và hiểu nhau hơn. Từ  đó, giáo dục thể chất, đạo đức, lối sống đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Trận đấu bóng đá nam của học sinh lớp 6 Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông.
Trận đấu bóng đá nam của học sinh lớp 6 Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông.

Một hoạt động hết sức ý nghĩa và nhân văn được nhà trường quan tâm tổ chức trong dịp này, đó là tặng quà cho HS nghèo vượt khó học giỏi. Các thầy cô giáo đã quyên góp để mua các nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, chăn ấm… trao tặng cho hai em học sinh là: Moong Thị Tinh – lớp 7A và em Quang Văn Xiêng – lớp 7B. Giá trị vật chất của những món quà tuy không lớn nhưng là tình cảm và tấm lòng của các thầy, cô giáo và các bạn học sinh, để “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để các em học sinh nghèo nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn để học tập tốt trở thành người có ích cho xã hội. 

Các đội viên hào hứng tham gia trò chơi đi cà kheo.

“Sự quan tâm của nhà trường, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã tạo cho các em có được không khí học tập chuyên cần hơn, ấm áp hơn. Những món quà đoàn trao tặng vô cùng thiết thực cho các em trong mùa đông lạnh giá này. Mong các cấp, ngành, đoàn thể có những quan tâm sát sao hơn đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cho các em có điều kiện học tập tốt hơn” - thầy Hồ Đình Kỷ chia sẻ.

 
Thầy, cô giáo trường PTDTBT THCS Hữu Khuông trao quà cho HS nghèo vượt khó học tập tốt tại bản Con Phen, xã Hữu Khuông.

 
Vượt qua những khó khăn, thách thức, với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ và tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy vì công việc, các thầy giáo, cô giáo ở ngôi trường nơi “ốc đảo” xa xôi, hẻo lánh đã đoàn kết, cộng sự, đổi mới và sáng tạo để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện Tương Dương ngày một phát triển.

Một số hình ảnh của nhà trường trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11:

Phụ huynh tham gia làm “Thư viện xanh” – Là không gian đọc sách lý tưởng cho HS vào những giờ ra chơi.
Tổ chức thi kéo co giữa các lớp trong trường.
Thầy giáo tham gia thi đấu bắn nỏ cùng các em học sinh 
Thầy giáo thả lưới khu vực lòng hồ để cải thiện thêm bữa ăn hàng ngày
Các thầy giáo vận chuyển nhu yếu phẩm, thức ăn phục vụ 184 em học sinh bán trú ở tại trường
Ngoài công việc giảng dạy, các thầy cùng học sinh lao động cải tạo cơ sở vật chất tại ký túc xá HS.
 

 

Đức Sơn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện