Giáo dục

Học sinh nhiều tỉnh thành đi học trở lại trong tuần cuối cùng của năm

11:00, 27/12/2021
Hôm nay, một số địa phương cho học sinh đi học trở lại vào những ngày cuối của năm 2021. Trong khi đó, một số tỉnh, thành đang lên phương án cho học sinh đến trường vào đầu năm 2022.

Trường hợp học sinh nhiễm COVID-19 tại cơ sở giáo dục, xử lý thế nào?Trường hợp học sinh nhiễm COVID-19 tại cơ sở giáo dục, xử lý thế nào?

SKĐS - Cùng với việc xử lý F0, đơn vị phụ trách tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11 ở TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trở lại trường học trực tiếp bắt đầu từ hôm nay. Trước đó, học sinh lớp 9 và lớp 12 đã đến trường từ ngày 20/12, trong khi học sinh toàn thành phố sẽ đến trường từ ngày 3/1/2022.

Ngày 27/2, học sinh cấp tiểu học và học sinh khối 6, 7, 8 cấp THCS của TP. Vinh (Nghệ An) được trở lại trường học trực tiếp sau 4 tháng học trực tuyến. Việc quyết định cho học sinh đi học trở lại được căn cứ khi hiện tại trên địa bàn TP. Vinh tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine phòng dịch đủ liều đạt tỷ lệ cao, người dân đã có ý thức hơn trong thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch và TP. Vinh được phân loại cấp độ dịch được xác định ở cấp độ 2. 

Học sinh được trở lại trường học trực tiếp sau nhiều tháng học trực tuyến. Ảnh minh họa
Học sinh được trở lại trường học trực tiếp sau nhiều tháng học trực tuyến. Ảnh minh họa

Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh quyết định đối với khối lớp 9 và khối lớp 12 sẽ thực hiện thí điểm việc tổ chức dạy học trực tiếp kể từ ngày 27/12 cho học sinh đang cư trú địa bàn (xã, phường, thị trấn) được đánh giá cấp độ dịch 1,2 (theo văn bản công bố cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế) và học sinh không thuộc diện F0, F1. Đối với các Khối lớp 6,7,8 cấp THCS và khối lớp 10,11 cấp THPT, tất cả học sinh tiếp tục học trực tuyến. Đối với bậc học mầm non, từng cơ sở giáo dục thường xuyên phối hợp với phụ huynh nắm tình hình việc chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà.

Sở GD&ĐT Trà Vinh yêu cầu, trong ngày đầu tiên vào học, các trường dành thời gian phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các biện pháp PCD, nhất là thông điệp 5K. Thực hiện giãn cách học sinh trong từng lớp học, chuẩn bị nơi ở tạm cho học sinh khi thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên nếu có kết quả nghi ngờ dương tính. Hằng ngày, phân công giáo viên đo thân nhiệt, quản lý, theo dõi sức khỏe của học sinh, kịp thời phát hiện, cách ly học sinh có biểu hiện nghi ngờ...

Tại Lâm Đồng: Kể từ 27/12, các cơ sở giáo dục tiểu học tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện nhà trường đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh, khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học bổ sung các kiến thức và tổ chức đánh giá học sinh vào thời điểm phù hợp phản ánh đúng chất lượng kết quả học tập và đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Riêng đối với lớp 1 và lớp 2 cần tổ chức dạy, ôn tập các kiến thức cơ bản cho học sinh như các kĩ năng đọc, viết và tính toán trước khi dạy học tiếp theo.

Hôm nay, học sinh khối 9 và 12 tại TP.HCM vẫn học trực tiếp. Thành phố sẽ có phương án mở rộng dần dần đối tượng được đi học trở lại, đưa cuộc sống trở lại bình thường, đưa việc học tập của học sinh về bình thường nhất có thể. 

Trong tuần này, Sở GD&ĐT TP. HCM và Sở Y tế TP.HCM sẽ có báo cáo, đề xuất lãnh đạo TP.HCM về việc tổ chức cho học sinh các khối lớp khác đi học trở lại từ 3/1.

Long An: Từ 3/1/2022, học sinh tiểu học và mầm non đi học trở lại trong khi học sinh THPT (kể cả giáo dục thường xuyên) đến trường từ ngày 6/12 và THCS từ ngày 20/12.

Dự kiến, học sinh tỉnh Sóc Trăng trở lại trường học trực tiếp từ ngày 4/1/2022 đối với cấp THPT, ngày 10/1 đối với cấp THCS, cấp tiểu học và mầm non từ 14/2.

Còn tại Hà Nội, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có đề nghị các phòng GD&ĐT, các trường THPT và các TTGDNN-GDTX báo cáo UBND quận, huyện, thị xã xin ý kiến chỉ đạo và thông báo đến các trường THCS, THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nếu có mức độ dịch cấp độ 3 thì cho học sinh lớp 9 và học sinh lớp 12 tạm dừng đến trường học trực tiếp, chuyển sang phương án dạy, học trực tuyến kể từ ngày 27/12 cho đến khi có thông báo mới.

Theo Thông báo số 851/TB-UBND của UBND thành phố Hà Nội, 8 địa phương cấp quận có mức độ dịch cấp độ 3 gồm: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm và Tây Hồ. Ngoài ra, còn có 67 xã, phường có mức độ dịch cấp độ 3. Như vậy, toàn bộ học sinh thuộc các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3 sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

So với một tuần trước, số địa phương có mức độ dịch cấp độ 3 của Hà Nội tăng 48 địa phương, gồm 6 địa phương cấp quận và 42 địa phương cấp phường, xã.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện