Giáo dục

Đề thi Toán vào lớp 10 có sự phân loại cao đối với học sinh

11:43, 08/06/2022
Sáng 8/6, các thí sinh của Nghệ An thi môn Toán, là môn cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023. Đề thi nhẹ nhàng của hai môn thi trước khiến cho các thí sinh phấn khởi, tự tin hơn khi thi môn Toán. 

Tại các điểm trường THPT 1/5; THPT Thái Hoà ,khi giờ thi vừa kết thúc, nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường thi với vẻ mặt vui tươi, phấn khởi. Nhận xét chung về đề thi môn Toán, nhiều thí sinh đều cho biết, đề thi Toán vào lớp 10 năm nay phù hợp với đa số học sinh, bám sát kiến thức sách giáo khoa, đề không quá khó, phân loại được thí sinh, đủ thời gian làm bài.

Điểm thi trường THPT Cờ Đỏ.

Thí sinh Phạm Văn Tú, học sinh trường THCS Hoà Hiếu (Thái Hòa) đánh giá: "Đề Toán năm nay ra theo chương trình đã học chủ yếu xoay quanh kiến thức trên lớp học và đúng theo tinh thần học gì thi đấy. Em làm được 80%, chỉ câu cuối cùng phân loại thí sinh hơi khó nên em bỏ qua. Hai môn Ngữ văn, Tiếng Anh hôm qua, em làm được khá ổn nên em hi vọng mình đủ điểm đỗ năm nay.”

Đề thi Toán lớp 10.

Tại điểm thi trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn) nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Các em cho biết đề Toán năm nay so với năm ngoái có phần khó hơn, nhưng nhìn chung theo sát chương trình học. Đề Toán năm nay trải đều từ chương trình kỳ 1 sang kỳ 2. Nếu ai ôn đều và nắm chắc kiến thức thì có thể dễ dàng làm được bài.

Theo nhận định của em Lê Văn Thắng, học sinh trường THCS Nghĩa Thànht: “3 câu đầu là những câu dễ kiếm điểm nhất. Tuy nhiên, đề cũng có câu hỏi khó ở phần hình học và câu chốt giải phương trình có tính phân loại học sinh, nhiều bạn có thể bỏ qua vì lượng sức mình, không giải câu đó mà tập trung suy nghĩ cho những câu cơ bản để nắm chắc điểm, chỉ khi làm xong mới tư duy thêm để giải em thêm.”

Các em học sinh tại điểm thi 1/5 kết thúc môn thi cuối cùng.

Theo nhiều giáo viên dạy môn Toán tại Thái Hòa và Nghĩa Đàn cho biết, đề thi năm nay có cấu trúc tương tự như năm trước. Đề thi không khó nhưng nếu thí sinh không nắm chắc kiến thức sẽ không giải được. Đề thi năm nay có những câu hỏi phân hóa thí sinh. Với các bạn học trung bình có thể làm được 6 – 7 điểm còn các bạn học khá thì đề này hoàn toàn có thể kiếm được 8 - 9 điểm.

Minh Thái

*Còn tại Đô Lương, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 toàn huyện có tổng số thí sinh tham gia dự thi là 2.298 em với 96 phòng thi. Trong đó, hội đồng thi Trường THPT Đô Lương 1 có 757 thí sinh với 32 phòng thi, THPT Đô Lương 2 có 510 thí sinh với 21 phòng thi, THPT Đô Lương 3 có 672 thí sinh với 28 phòng thi và THPT Đô Lương 4 có 359  thí sinh với 15 phòng thi. 

khảo lại kết quả trên đề thi
    Em Đặng Quang Dũng lớp 9A- Trường THCS Lý Tự Trọng khảo lại kết quả trên đề thi.

Theo đánh giá chung, kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn huyện Đô Lương đã diễn ra đúng nội quy, quy chế, các thí sinh làm tốt bài thi cả 3 bộ môn: Văn, Tiếng Anh, Toán.

Tốp thí sinh hoàn thành bài sớm tại điểm trường THPT Đô Lương 1.

Em Đặng Quang Dũng học sinh lớp 9A- Trường THCS Lý Tự Trọng vui vẻ nói: “Đề toán em làm được trên 70% số câu hỏi, đề khá dễ. Tuy nhiên câu số 5 và ý C câu số 4 em chưa làm được”.

   Thí sinh cùng phụ huynh trao đổi kết quả làm bài thi.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi em Nguyễn Trọng Hiếu lớp 9A, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Đề Toán năm nay khá dễ, em và hầu hết các bạn trong phòng đều làm bài tốt. Riêng bản thân em chỉ còn ý C thuộc câu số 4 là chưa làm được”.

Đánh giá về đề thi, thầy Võ Văn Bình- Giáo viên bộ môn Toán trường THPT Đô Lương 1 cho rằng, đề thi năm nay cũng như năm trước, ý C của Câu 4 về hình học và Câu 5 giải phương trình bao giờ cũng là câu khó để phân loại được học sinh giỏi, đạt điểm cao.

Ngọc Phương

*Tại Con Cuông, sau 120 phút làm bài, các thí sinh rời phòng thi trong sự lo lắng và cho rằng, đề thi tương đối khó, có sự phân hóa rõ rệt.

 Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Con Cuông sau buổi thi cuối cùng.

Trao đổi sau buổi thi, em Vũ Mạng Cường, Trường THCS Trà Lân, đánh giá: "Đề thi môn Toán không dễ, chỉ những học sinh có lực học khá mới hoàn thành được các yêu cầu của đề ra. Đối với học sinh có lực học trung bình cũng chỉ làm được khoảng 40-50% đề thi. Theo em Cường, đề thi khó nhất là phần Hình học. Riêng bản thân em cũng chỉ làm được 50%, mà chưa chắc đã đúng".

Thí sinh Phan Sỹ Nguyên, lớp 9A, Trường THCS thị trấn Con Cuông thì nhận định: "Đề thi có sự phân hóa cao, đề năm nay tuy dài nhưng dễ hơn năm trước. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề có những câu khó mang tính phân loại học sinh giỏi để lấy điểm 9,10. Trong đó phần hình học là khó nhất. Tuy nhiên, nếu ôn tập kỹ cũng có thể làm tốt 60% bài thi".

Các thí sinh trao đổi với giáo viên sau buổi thi môn Toán.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Oanh, Giáo viên Toán, trường Trung học cơ sở Trà Lân nhận xét: "cấu trúc đề Toán năm nay không thay đổi nhưng cách đặt câu hỏi của đề có phần đổi mới và sáng tạo, đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ những câu vận dụng thực tế mới có thể làm đúng".

Bảo Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện