Giáo dục

Thí sinh nhận định đề thi Văn vào lớp 10 không quá khó

11:23, 07/06/2022
Sáng 7/6, thí sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 làm bài thi đầu tiên môn Ngữ văn với hình thức tự luận, thời gian 120 phút.

Sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt tươi vui, phấn khởi. Đa số các em đánh giá đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó.

Học sinh phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Đề thi Ngữ văn chung có cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu văn bản và Làm văn. Các câu hỏi khá cơ bản, nắm chắc thông tin và nội dung tác phẩm các thí sinh sẽ làm tốt và giành điểm ở các câu hỏi này.

Phần “Làm văn” có hai câu hỏi, yêu cầu viết đoạn nghị luận xã hội và đoạn nghị luận văn học. Riêng câu về nghị luận văn học lâu nay không phải là một câu gây khó cho học sinh vì những kiến thức trong sách giáo khoa đã được thầy cô ôn luyện kỹ càng. 

Học sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên.
Học sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên.

Nói về đề thi này, thầy giáo Hà Anh Tuấn, Trường THCS Nghĩa Thành, giáo viên dạy môn Ngữ văn cho rằng: Đề thi hay bám cấu trúc, sát đối tượng, vừa kiểm tra kỹ năng kiến thức của học sinh vừa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và vốn am hiểu thực tiễn của học sinh. Đặc biệt, ở câu hỏi nghị luận xã hội nói về suy nghĩ của mình về “Khát khao tuổi trẻ luôn giục giã con người cháy hết mình với những đam mê...”. Đề này để lấy điểm đại trà không quá khó.

“Để làm được đề học sinh cần nắm được kỹ năng làm từng phần, từng dạng bài; có năng lực đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm, có am hiểu nhất định về đời sống thực tại. Nhưng để đạt được điểm cao học sinh cần có tư duy lập luận, logic chặt chẽ, khả năng tích hợp liên hệ và có sự đánh giá cảm nhận, sâu sắc tích cực ở câu nghị luận xã hội”, thầy Tuấn chia sẻ thêm.

a
Lực lượng chức năng đảm bảo ATGT trước các điểm thi.

Kết thúc buổi thi Ngữ văn, hầu hết thí sinh đều nhận định đạt số điểm yêu cầu. Em Nguyễn Khánh Ly, Trường THCS Nghĩa Hưng ở điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) chia sẻ thêm: “Đề Ngữ văn năm nay vừa sức với học sinh, có độ mở thể hiện quan điểm riêng của bản thân. Em làm được khoảng 80% và hy vọng sẽ đạt kết quả như mong muốn ”.

Em Lê Văn Vũ, thí sinh dự thi tại điểm Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn) cũng chia sẻ: “Em nhận thấy đề thi môn Văn không quá khó với học lực của em. Em cũng cố gắng làm hết các câu hỏi. Tuy nhiên, nếu bạn nào không chịu khó ôn tập, thì phần Đọc hiểu, khó mà đạt điểm cao. Kết thúc môn thi, em thấy hài lòng với bài làm của mình".

Tương tự, em Hồ Như Ý - Trường THCS Cẩm Sơn, Anh Sơn cũng cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay để "ăn điểm" không khó. Ý bày tỏ sự thích thú với câu hỏi nghị luận xã hội nói về nuôi dưỡng niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống. Em cho rằng vấn đề này gần gũi, thực tế. Vì vậy, ngoài những kiến thức ôn luyện của các thầy cô giáo, thí sinh có nhiều tư liệu, dẫn chứng trong quá trình làm bài.

Minh Thái - Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện