Giáo dục

Thí sinh đánh giá bài thi tổ hợp Xã hội vừa sức, bài Tự nhiên có phần khó hơn

11:07, 08/07/2022
Theo đánh giá của hầu hết các sỹ tử, đề thi tổ hợp năm nay không quá dài, nhiều câu hỏi suy luận, nhiều tình huống liên hệ với thực tế. Trong đó, bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội vừa sức, bài Khoa học Tự nhiên có phần khó hơn.

Kết thúc buổi thi sáng 8/7, tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện Anh Sơn, đánh giá chung về đề thi tổ hợp KHTN và KHXH, các thí sinh hầu hết đều nhận xét vừa sức và không quá khó, đa số các sỹ tử đều có tâm lý khá thoải mái sau khi ra khỏi phòng. 

Đa số các sỹ tử đều có tâm lý khá thoải mái sau khi ra khỏi phòng.

Vừa rời phòng thi, em Nguyễn Hồng Đăng tại hội đồng thi trường THPT Anh Sơn 1, dự thi tổ hợp môn KHTN cho biết: “Đề thi năm nay em thấy vừa sức, đề ra sát với nội dung ôn tập của bọn em, một số câu có tính phân hóa để phân loại học sinh. Cả ba môn từ câu 30 trở đi là có độ khó dần, đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và mở rộng nâng cao, nên em cũng tính toán rất kỹ càng. Thời gian mỗi môn thi 50 phút và thi 3 môn liên tục nên em cũng khá căng thẳng. Tuy nhiên nhờ ôn tập kỹ nên em làm bài khá tốt. Em tự đánh giá mình làm chắc chắn đúng khoảng 80% số câu hỏi". 

Các thí sinh của huyện Anh Sơn hầu hết đều nhận xét đề vừa sức và không quá khó.

Hoàn thành xong bài thi tổ hợp KHXH, nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT Anh Sơn 3 tỏ ra vui vẻ vì đã làm khá tốt. Các em cho rằng đề thi các môn không quá hóc búa và phức tạp, toàn bộ kiến thức đều đã học. Em Nguyễn Phương Anh chia sẻ: "Đề thi Tổ hợp Khoa học xã hội năm nay không quá khó, khá sát với chương trình em đã được ôn luyện. Đối với môn Lịch Sử có những câu đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, để phân loại học sinh, còn các câu khác ở mức vừa phải. Đề thi môn Địa lý và Giáo dục công dân vừa sức, nhiều câu hỏi gần gũi, sát với thực tiễn. Mặc dù trước khi bước vào kỳ thi em cảm thấy khá áp lực, nhưng nhờ nắm vững kiến thức cơ bản, nên cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian, hi vọng em đạt điểm như em kỳ vọng".  

Tại điểm thi trường THPT Đông Hiếu, Thái Hoà.

Còn em Lê Thị Tuyết Nhung điểm thi trường THPT Đông Hiếu đánh giá đề thi Khoa học Xã hội năm nay có nhiều kiến thức cơ bản, đặc biệt là môn Lịch sử, nếu học bài kỹ thì may ra mới đạt được điểm cao:  "Môn Sử có nhiều câu hỏi về các mốc của các chiến dịch lịch sử, có một số câu khó mang tính hệ thống các bạn khá giỏi mới làm được… Đề Địa lý không khó, các câu hỏi ít đánh đố, chủ yếu kiến thức lớp 12, đề Địa lý xoay quanh các câu hỏi kinh tế biển, kinh tế các vùng, có 25 câu đầu khá dễ. Còn môn Giáo dục công dân, các câu hỏi tập trung về vấn đề pháp luật như trách nhiệm pháp lý, tranh chấp, khiếu nại… Nhìn chung với các đề trên học sinh dễ kiếm điểm 7 - 8. Việc làm ba đề thi liên tục cũng khiến em hơi mệt.”

Học sinh phấn khởi làm xong môn thi thứ 3.

Là thí sinh rời phòng thi sớm ở điểm trường THPT Tây Hiếu, em Nguyễn Thành Nam cho biết, đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có sự phân hóa rõ rệt, ở tổ hợp bài thi môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh), trong đó 2/3 câu đầu khá dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc bài thì có thể làm được hết, còn các câu còn lại là nâng cao, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức, phân tích sâu mới làm được bài. Các đề thi tổ hợp 3 môn này có mang tính chất phân loại thí sinh rất là rõ và rất sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã ra. 

Đội tình nguyện phát miễn phí nước uống, sữa cho các thí sinh.

Với em Lang Văn Văn Huy, học sinh trường THPT Con Cuông tham dự bài thi tổ hợp KHXH thì cho rằng: "Đề thi vừa phải cũng không quá khó, đối với môn Lịch Sử hơi dài, Đề có 40 câu, trong đó có những câu khá khó, những câu này đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, còn các câu khác ở mức vừa phải, tuy nhiên nội dung đã bám sát nội dung chương trình học của bọn em. Riêng môn Địa Lý và môn Giáo dục công dân đề tương đối dễ. Cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian, hi vọng em đạt điểm như em kỳ vọng".

Trong khi đó em Lương Thị Huyền Phương cũng ở điểm thi này nhận xét: “Trong ba môn của tổ hợp khoa học xã hội, đề thi môn lịch sử là khó nhất vì có một số câu hỏi nâng cao đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều và nghe giảng nhiều mới làm được. Đối với môn địa lý thì khá dễ vì thí sinh không cần học bài cũng có thể làm được trên điểm trung bình khi dựa vào Atlat Địa lý và trả lời câu hỏi về biểu đồ. 

Các thí sinh Con Cuông trao đổi về đề thi môn   tổ hợp.
Các thí sinh ở huyện Con Cuông trao đổi về môn thi tổ hợp.

Nhận xét về môn lịch sử, một giáo viên của trường THPT Con Cuông cho rằng: "Các câu hỏi trong đề thi môn lịch sử khá hay. Kiến thức trong đề thi bám sát nội dung sách giao khoa, gần giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Các câu hỏi tập trung chủ yếu vào phần lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12. Đề thi không có quá nhiều câu đánh đố với học sinh. Với đề thi này, số thí sinh đạt điểm 5-6 sẽ nhiều. Học sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt được điểm này. Tuy nhiên, trong đề thi có khoảng 7-8 câu ở mức độ khó. Đây là những câu hỏi có tính phân hóa học sinh. Các câu hỏi này muốn làm tốt thí sinh phải đọc nhiều, có kiến thức, có cách nhìn khái quát tiến trình lịch sử, tư duy tốt".

Tại điểm thi huyện Đô Lương, trong sáng nay, có 2412 thí sinh đã bước vào thi 2 tổ hợp bộ môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Rời 4 điểm thi, hầu hết các thí sinh đều phấn khởi vì làm được bài thi. Cũng như các điểm thi trên đia bàn toàn tỉnh, thí sinh ở huyện Đô Lương đã chọn nghiêng về Tổ hợp khoa học xã hội.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1 hoàn thành bài thi sáng nay.

Em Nguyễn Thị Thanh phấn khởi nói: "Nhờ được ôn tập kỹ nên em rất tự tin làm bài thi Tổ hợp khoa học xã hội. Đề thi năm nay bám sát chương trình, tuy mỗi môn có vài câu khó, song nếu bình tĩnh, tư duy tốt kiến thức đã học sẽ làm được. Em tính, mình làm được trên 90% bài thi".

Nhận xét về đề thi môn Hoá, thầy Đặng Sỹ Nam- Giáo viên trường THPT Đô Lương 1 cho biết: "Đề thi chủ yếu ở lớp 12, độ khó tương đương đề tham khảo, 30 câu cơ bản. Đề khá hay và mang tính phân hóa cao hơn năm 2021, có 4 câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng giải bài tập tốt mới làm được".

Hầu hết thí sinh đều phấn khởi vì làm được bài thi.

Nhìn chung, buổi thi sáng nay trên địa bàn huyện Đô Lương các thí sinh đã làm được trên 60% bài thi. Tất cả các điểm thi đều diễn ra an toàn, đúng quy chế thi.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện