Giáo dục

Trở thành tuyên truyền viên tích cực qua "Tiết học biên giới"

09:59, 24/12/2022
Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã làm tốt công tác phối hợp với các trường học trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền, học tập ngoại khóa tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam, Luật biên giới quốc gia và quy chế biên giới đất liền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua hình thức tuyên truyền trực quan, mỗi em đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên tuyền bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Để triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL cho học sinh ở bậc THCS  đạt hiệu quả thiết thực, những năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã chủ động phối hợp với Trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thực hiện theo từng năm học.

Thông qua các buổi học tập ngoại khóa, các em học sinh được trải nghiệm thực tế bằng nhiều hình thức như trực tiếp đến với biên giới - nơi có những cột mốc đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc hoặc sân khấu hóa. Các em được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng thông tin về lịch sử hình thành, quá trình phân giới, cắm mốc và ý nghĩa của việc hoàn thành phân giới, cắm mốc; nghe giới thiệu những nội dung cơ bản liên quan đến biên giới quốc gia; trách nhiệm của công dân, các cấp, các ngành và các lực lượng trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới.  

Các em học sinh được trải nghiệm thực tế bằng nhiều hình thức như tham quan cột mốc đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Thông qua tiết học biên giới các em học sinh đã tiếp nhận được những kiến thức và nội dung tuyên truyền qua các hình thức trực quan sinh động của BĐBP đã giúp các em học sinh có nhận thức rõ hơn về chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như trách nhiệm trong tham gia bảo vệ biên giới, lãnh thổ. Đây cũng là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam, Luật biên giới quốc gia, quy chế biến giới đất liền nói riêng theo từng năm học”- cô Phan Thị Tuyết, giáo viên Trường THCS xã Thanh Thủy trao đổi.

Tại các buổi ngoại khóa, các em được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng thông tin về lịch sử hình thành, quá trình phân giới, cắm mốc biên giới.

Bên cạnh các tiết học ngoại khóa tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam, Luật biên giới quốc gia...nhà trường đã phối hợp với đồn Biên phòng tuyên truyền cho học sinh tại thực địa về cột mốc và đường biên giới quốc gia. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng còn trực tiếp đến nhà trường để tuyên truyền cho học sinh bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các vở kịch, tiểu phẩm, thi kiến thức, thi hùng biện… Theo đó, các khẩu hiệu, biểu ngữ tuyên truyền thể hiện tinh thần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới như: bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm của mọi công dân; học tập tốt để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng bất khả xâm phạm; Tiếp bước cha anh bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biên cương Tổ quốc… luôn được nhà trường quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

Đại úy Lê Văn Hiếu giới thiệu về cột mốc 460 và đường biên giới cho các em học sinh.

Các buổi học tập, trải nghiệm phù hợp với các đối tượng, cách thức tổ chức thực hiện tuyên truyền hợp lý, không nặng nề, rập khuôn đã tạo được hứng thú, niềm đam mê tìm hiểu về biên cương Tổ quốc cho các em học sinh. Thông qua đó, giúp cho các em học sinh có nhận thức đầy đủ hơn về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới quốc gia. Sau khi tiếp nhận được những kiến thức cơ bản các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các văn bản pháp luật liên quan đến công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. 

Đại úy Trần Văn Quyết lên lớp truyên truyền PBGDPL cho học sinh.
Các em học sinh tham gia các buổi ngoại khóa tuyên truyền phổ biến GDPL.

“Sau khi được các chú BĐBP tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam, Luật BGQG và được tìm hiểu thực tế tại cột mốc, cháu đã hiểu biết thêm về biên giới, truyền thống của cha ông ta trong xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc. Là thế hệ trẻ, hôm nay, cháu cảm thấy rất tự hào. Cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”- em Võ Phan Vân Khánh, học sinh lớp 9A, trường THCS xã Thanh Thủy chia sẻ.

Được biết, từ đầu tháng 10/2022 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức được 6 buổi ngoại khóa tuyên truyền phổ biến GDPL, thu hút được hơn 1.360 học sinh tham gia. Từ các buổi ngoại khóa đó, giúp các em học sinh được nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển với nước bạn ( Lào).

Học sinh trường THCS Thanh Thủy, huyện Thanh Chương tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy.

"Ngoài xây dựng giáo án với nội dung bài giảng phù hợp từng lứa tuổi, bậc học, trong mỗi tiết học giáo viên còn lồng ghép tổ chức các trò chơi, ra những câu đố vui có thưởng. Từ đó làm cho bài giảng về pháp luật trở nên mềm mại hơn, tạo sự hứng khởi, giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu" - Đại úy Trần Văn Quyết, Đội trưởng vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy cho biết.

Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, mô hình "Tiết học biên giới" giúp các em học sinh hiểu rõ hơn công tác quản lý bảo vệ biên giới; trách nhiệm của mỗi công dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Từ đó, bồi đắp thêm lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước ở các em học sinh, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước trong tình hình mới.

Gia Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện