Giáo dục

Vùng đồng bào Khơ Mú Kỳ Sơn có trường học đạt chuẩn Quốc gia

22:31, 13/03/2023
Đóng chân trên địa bàn xã nội địa của huyện biên giới Kỳ Sơn, với 100% là đồng bào dân tộc Khơ Mú, vượt qua nhiều khó khăn, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Bảo Nam đã nỗ lực để được công nhận đạt chuẩn Quốc gia sau 15 năm tách lập.

Mười lăm năm gieo mầm giáo dục trên vùng đất khó

Bảo Nam là xã đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Kỳ Sơn. Đây là một trong những “thủ phủ” của người Khơ Mú. Tổng diện tích tự nhiên của xã trên 60,9 km², gồm 10 bản. Trình độ dân trí còn hạn chế, đặc thù tập quán sinh hoạt, sản xuất tại Bảo Nam còn lạc hậu.

Những năm qua, dù được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện tại trong tổng số 720 hộ dân của xã thì có tới 525 hộ nghèo (72,92%), 119 hộ cận nghèo (16,2%).

Trường PTDTBT THCS Bảo Nam có tiền thân là 2 trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Bảo Nam 1 và PTCS Bảo Nam 2. Chia tách cấp học từ tháng 8/2008, đến tháng 4/2013, trường được đổi tên thành Trường PTDTBT THCS Bảo Nam.

Hoạt động múa hát sân trường của học sinh Trường PTDTBT THCS Bảo Nam.
Hoạt động múa hát sân trường của học sinh Trường PTDTBT THCS Bảo Nam.

Trong những năm đầu khi mới tách, cơ sở vật chất của nhà trường nhiều thiếu thốn, chỉ 1 dãy nhà 2 tầng với 8 phòng vừa làm phòng học, văn phòng. Đội ngũ giáo viên chỉ đủ đáp ứng được nhu cầu giảng dạy ở một số môn cơ bản, từ miền xuôi lên nhận công tác, chưa biết tiếng dân tộc cũng như những phong tục tập quán của địa phương. Điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại nhiều khó khăn, 8/10 bản ở cách xa trường từ 8 - 40 km khiến công tác huy động sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường gặp nhiều khó khăn.

Một tiết học tại phòng học đa chức năng của Trường PTDTBT THCS Bảo Nam.
Một tiết học tại phòng học đa chức năng của Trường PTDTBT THCS Bảo Nam.

Cùng với sự phát triển của tỉnh và huyện, công tác giáo dục đã được chính quyền các cấp quan tâm đúng mức. Hệ thống cơ sở vật chất phòng học, nhà ở bán trú của học sinh được đầu tư xây dựng, các chế độ học tập của giáo viên và học sinh đảm bảo tạo động lực để thúc đẩy giáo dục phát triển. Đặc biệt từ khi thực hiện mô hình bán trú, công tác huy động sỹ số học sinh của nhà trường được thuận tiện, không còn cảnh thầy cô phải vào tận bản để vận động, kêu gọi và đưa đón học sinh trở lại trường sau các dịp nghỉ…

Ngoài việc học tập 2 buổi trên lớp, các thầy cô còn sắp xếp, bố trí kèm cặp học sinh vào các buổi tối. Đặc biệt, nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc cho học sinh...

a
Giáo viên hướng dẫn học sinh trong giờ tự học buổi tối tại trường.

“Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học, không ra lớp đã giảm. Học sinh cảm nhận được Trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em trong mái trường PTDTBT THCS Bảo Nam chính là thành quả lớn nhất đối với trường học vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhiều khó khăn như xã Bảo Nam”, thầy giáo Đào Chính Hiền - người gắn bó với nhà trường từ những năm đầu tiên khi chia tách vui mừng chia sẻ.

Tự hào trường chuẩn Quốc gia đầu tiên vùng đồng bào dân tộc Khơ Mú

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Tân Phương - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Bảo Nam, mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là trách nhiệm, vinh dự, đồng thời cũng là thử thách đối với nhà trường. Đầu năm học 2020 - 2021, Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã thống nhất giao nhiệm vụ cho Chi bộ, Trường PTDTBT THCS Bảo Nam xây dựng nhà trường trở thành Trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia trong nhiệm kỳ 2020-2025. Chi ủy, Chi bộ nhà trường đã bàn bạc thống nhất đưa nội dung phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào nghị quyết của Chi bộ, chỉ đạo nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công thực hiện đến từng bộ phận và cá nhân trong nhà trường với quan điểm “vừa làm vừa học hỏi”. 

So với khi mới chia tách, thành lập, cơ sở vật chất Trường PTDTBT THCS Bảo Nam hiện khang trang và quy mô 9 lớp học với 299 học sinh.
So với khi mới chia tách, thành lập, cơ sở vật chất Trường PTDTBT THCS Bảo Nam hiện khang trang và quy mô 9 lớp học với 299 học sinh.

“Xây dựng trường Trung học đạt chuẩn quốc gia ở vùng thuận lợi đã khó, ở vùng đồng bào Khơ mú càng khó khăn hơn nhiều. Nhưng đây chính là động lực để thay đổi nhận thức và nâng cao chất lượng giáo dục cho Bảo Nam nói riêng và Kỳ Sơn nói chung. Ngành Giáo dục huyện quyết tâm dồn toàn lực để cùng nhà trường thực hiện thành công nhiệm vụ khó khăn này”, thầy Nguyễn Xuân Hiền - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Kỳ Sơn trao đổi thêm.

Với việc chăm lo chú trọng việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên, trong 5 năm qua, 100% cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường hiện có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 10 giáo viên giỏi cấp huyện. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao, hàng năm đều có từ 5-20 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh đạt giải Ba cấp tỉnh. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi vào THPT đều đạt tỉ lệ khá cao, đã có nhiều em đậu vào Trường THPT DTNT tỉnh.

3.Hoạt động chăm sóc vườn rau bán trú của học sinh nhà trường.
Hoạt động chăm sóc vườn rau bán trú của học sinh nhà trường.

Không chỉ thành công trong việc nâng cao chất lượng học sinh, chất lượng đội ngũ giáo viên, trường còn thành công trong việc xây dựng cảnh quan trường lớp, tạo môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp và thân thiện với nhiều bồn hoa cây cảnh, vườn rau bán trú, sân bê tông, công trình nước sạch….

Sau một thời gian nỗ lực phấn đấu và xây dựng, đến tháng 12/2022, Trường PTDTBT THCS Bảo Nam vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 4143/QD-UBND ngày 23/12/2022 công nhận là trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

“Đây là dấu mốc lớn để địa phương thêm tự hào, phấn khởi và tiếp tục chăm lo nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà”, ông Moong Văn Chăn - Chủ tịch UBND xã Bảo Nam nhấn mạnh.

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện