Giáo dục

Học sinh Việt Nam đoạt giải Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2023

15:17, 22/05/2023
Dự án đoạt giải Ba là “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” thuộc lĩnh vực Sinh học Điện toán và Tin sinh học của Mai Anh và Bình Giang.
Em Nguyễn Thị Mai Anh và em Nguyễn Bình Giang nhận giải Ba REGENERON ISEF 2023. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Em Nguyễn Thị Mai Anh và em Nguyễn Bình Giang nhận giải Ba REGENERON ISEF 2023. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo thông tin từ Đội tuyển Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế 2023 - REGENERON ISEF 2023, một dự án của học sinh Việt Nam đã đoạt giải Ba chính thức của Hội thi và một dự án đoạt giải Đặc biệt (Special Awards) do các tổ chức khoa học-công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Dự án đoạt giải Ba là “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” thuộc lĩnh vực Sinh học Điện toán và Tin sinh học (CBIO) của hai em Nguyễn Thị Mai Anh và Nguyễn Bình Giang, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án nhận giải Đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng là “Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở” của em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2023, Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế có tên là “REGENERON ISEF 2023," được tổ chức trực tiếp tại Dallas, Hoa Kỳ, từ ngày 14-19/5; thu hút 1600 học sinh từ 61 quốc gia, vùng lãnh thổ với 1302 dự án tham gia tranh tài. Việt Nam có 7 dự án tham dự và là một trong số 33 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải.

Ban Tổ chức REGENERON ISEF 2023 đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng của Việt Nam.

Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế dành cho học sinh trung học là hội thi hằng năm được tổ chức từ năm 1952. Đến nay, ISEF là Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến lớp 12). Mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh trung học từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 22 lĩnh vực của Hội thi.

Để tham gia ISEF, các thí sinh phải được lựa chọn từ các Hội thi khoa học ở địa phương hoặc quốc gia, tuân thủ quy định cơ bản của ISEF, được gọi là các Hội thi ISEF thành viên (Affiliation Fair). ISEF kết nối và tạo điều kiện để những nhà khoa học trẻ tranh tài ở đấu trường quốc tế; tạo điều kiện cho học sinh gửi đề tài nghiên cứu đến các nhà khoa học trình độ cao để được đánh giá.

Thành tích của học sinh Việt Nam trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế ISEF kể từ khi chính thức đăng kỹ năm 2012 luôn luôn ổn định. Năm nào, Việt Nam cũng là một trong hơn 50% quốc gia có giải tại Hội thi này.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 đã có hàng chục ngàn dự án được thực hiện trong các nhà trường, trong số đó có trên 5.000 dự án tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, thành phố. Từ 143 dự án dự thi cấp quốc gia, Ban Tổ chức chọn được 7 dự án tham dự REGENERON ISEF 2023.

Dự án của em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh, nhận giải Ba trong khuôn khổ giải Đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Dự án của em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh, nhận giải Ba trong khuôn khổ giải Đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trong một cuộc thi khác, cả 7 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) dự thi Olympic Toán Quốc tế năm 2023 đều đoạt giải, trong đó có 5 em giành huy chương Vàng và hai em đoạt huy chương Bạc.

Năm huy chương Vàng thuộc về các học sinh Trần Thế Phúc - lớp 7A1, Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám; Nguyễn Thái Dương - lớp 7A6 Trường Trung học cơ sở Giảng Võ; Nguyễn Tuấn Minh - lớp 7A1 Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám; Lương Minh Nam - lớp 7A6 Trường Trung học cơ sở Giảng Võ và Lê Thanh Hải - lớp 7A6 Trường Trung học cơ sở Giảng Võ.

Hai huy chương Bạc thuộc về học sinh Nguyễn Đức Thuận - lớp 7A2 Trường Trung học cơ sở Giảng Võ và Phan Nguyễn Mai Trang - lớp 8A5 Trường Trung học cơ sở Thăng Long.

Kỳ thi Olympic Toán học thế giới PMW (Pangea Math World) được tổ chức bởi Hiệp hội phi lợi nhuận Pangea Wettbewerb eV (Frankfurt/M) Germany (Đức) với mục đích hỗ trợ học sinh quan tâm tới Toán học, tạo điều kiện phát triển tư duy.

Kỳ thi được tổ chức tại Đức từ năm 2007 dành cho học sinh các quốc gia thuộc châu Âu. Bắt đầu từ năm 2022, kỳ thi được mở rộng cho tất cả quốc gia trên thế giới với hình thức thi trực tuyến đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam tham gia.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện