Giáo dục

Kết thúc thi môn Toán tốt nghiệp THPT: Đề có tính phân loại cao

19:40, 28/06/2023
Chiều 28/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bước vào môn thi thứ 2 - môn Toán. Đa số các thí sinh đều tỏ ra phấn khởi vì đề thi môn Toán năm nay nằm trong chương trình và không quá khó so với mọi năm.

Chia sẻ về đề thi môn Toán năm nay, thí sinh Lê văn Thanh, tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) nhận xét: “Đề thi môn Toán tương đối vừa sức, có sự phân hóa cao. Với đề thi này, những bạn nắm vững kiến thức đã học dễ dàng đạt điểm tối đa, còn những bạn có lực học trung bình cũng làm được khoảng 50% bài thi. 25 câu đầu tương đối dễ để thí sinh có thể "ăn chắc" 5 điểm. 25 câu sau là mức dùng để phân loại học lực của các thí sinh nên xuất hiện nhiều câu hỏi hóc búa, tốn sức làm bài”.

Thí sinh tại điểm thi
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) trao đổi sau giờ thi.

Với những thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học khối Xã hội, đề thi Toán năm nay cũng không quá khó với các em. Thí sinh Phạm Thị Hả Trang, Trường THPT 1/5 cho biết, đề thi môn Toán không đánh đố chỉ là bài toán thường quy và giống như đề thi mình hoạ của Bộ GDĐT đưa ra. Nếu thí sinh ôn tập kỹ nội dung trong chương trình lớp 12 thì có thể làm được 40 câu.

“Bản thân em học môn toán ở mức khá nhưng khi bắt tay vào làm bài vẫn bị đuối sức ở 5 câu cuối. Nhiều câu trong đó buộc mình phải áp dụng nhiều công thức, giải nhiều bước mới tìm ra được đáp án chính xác, thế nên mất thời gian ở chỗ đó", Trang chia sẻ thêm và nhận định bản thân có thể đạt điểm 8.

a
Thí sinh tại điểm thi THPT Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp) sau giờ thi.

Tại điểm thi THPT Quỳ Hợp, nhiều thí sinh có chung nhận định đề toán tương đối khó, nhất là đối với những thí sinh học không chuyên môn Toán. Đề có cấu trú 50 câu, khó từ câu 35 trở đi.

Theo em Bùi Thế Tùng - Lớp 12A3 Trường THPT Quỳ Hợp, "đề thi phân hóa rõ ràng, 35 câu đầu dành cho mục tiêu tốt nghiệp và 15 câu sau lấy điểm phân hóa. Em làm được khoảng 7-8 điểm, xét khối A00”.

Còn với Em Nguyễn Đăng Tùng - Lớp 12C trường THPT Quỳ Hợp, “Đề thi năm nay khó với bọn cháu học chuyên khối C. Em chỉ làm được 50% đề".

Cũng là học sinh chuyên khối C, em Lê Đình Minh cho biết “Đề toán năm nay không giống với thi thử và đề minh hoạ".

Thí sinh thở phào sau môn thi thứ 2.
Thí sinh thở phào sau môn thi thứ 2.

Một giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Con Cuông đánh giá chung: Đề thi nhìn chung vừa sức, đảm bảo đủ điểm những học sinh chỉ xét tốt nghiệp. Có một số câu hỏi khó, "nặng" hơn so với đề thi năm 2022, có tính phân loại học sinh rõ ràng, đáp ứng tốt yêu cầu xét tuyển của các trường Đại học, Cao đẳng.

Minh Thái - Phan Giang - Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện