Giáo dục

Gặp gỡ Thủ khoa khối D - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Nghệ An

18:55, 18/07/2023
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua, Nguyễn Thị Hà Vy, lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai là thí sinh có điểm thi cao nhất khối D của tỉnh Nghệ An với 28,3 điểm.

Vy sinh ra trong một gia đình lao động tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai. Bố làm nghề lái xe chở vật liệu xây dựng thuê cho các công trình, mẹ làm lao động tự do ai thuê gì làm nấy. Gia đình Vy có 3 anh em, trong đó anh trai đầu đang học năm thứ 2 Trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, em gái út chuẩn bị bước vào lớp 1.

Ngay từ nhỏ, ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên anh em Vy tự bảo ban nhau học tập và tự lập trong sinh hoạt để bố mẹ yên tâm đi làm. Anh Nguyễn Văn Quang - bố của Vy chia sẻ: “Công việc lao động tự do nên thu nhập tương đối bấp bênh, tuy nhiên gia đình luôn cố gắng tạo điều kiện để cho các con học bằng bạn bằng bè. Ở vùng biển này, rất nhiều thanh niên lớn lên đều nghỉ học để theo nghề biển nhưng các con của tôi đều ham học, chăm chỉ. Thương cha mẹ vất vả, con tự ở nhà học”.

a
Nguyễn Thị Hà Vy, lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai là thí sinh có điểm thi cao nhất khối D của tỉnh Nghệ An.

Điều bất ngờ là ban đầu Hà Vy dự định đăng kí thi khối A1, nhưng các môn khối D lại vượt trội. Tổng điểm thi tốt nghiệp của Hà Vy đạt 50,3 điểm, trong đó Toán 9,2; Ngữ Văn 9,5; Vật lí 8; Hóa học 8; Sinh học 6 và Ngoại ngữ 9,6 điểm.

Về kết quả các bài thi, Vy cho biết điểm số không chênh lệch nhiều so với dự đoán của em. Tuy nhiên khi biết mình là thủ khoa của khối D tỉnh, em khá bất ngờ, thầy cô và bạn bè đã gọi điện thoại, nhắn tin chúc mừng em.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Hà Vy cho biết, trong 3 năm học THPT có hơn 1 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến em cũng như các bạn gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, em đã phát huy được tinh thần tự học và tạo thói quen tự tìm tòi, nghiên cứu khi gặp vấn đề khó trong học tập. Trong các môn học, Vy giỏi nhất là Tiếng Anh. Em cho biết cách học hiệu quả nhất chính là tiếp xúc thật nhiều với tiếng Anh như nghe nhạc, làm các bài luyện thi và học theo cách phát âm của người bản địa. Qua các bài học trên lớp, Hà Vy nắm chắc phần ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao, làm thật nhiều bài tập về từng phần ngữ pháp để cho nhớ, sai chỗ nào thì làm đi làm lại cho nhớ. Đối với những môn học khác, Hà Vy cũng dành nhiều thời gian tự học và lực học tương đối đồng đều.

Thầy Hồ Trường Thi - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai cho biết: Kết quả đạt thủ khoa khối D cũng tương đối bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi đó là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện của em.

a
Không chỉ học giỏi, Vy còn tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn đội của trường, lớp.

Không chỉ học giỏi, Hà Vy còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, từng làm Bí thư chi đoàn 2 năm và là Trưởng Ban Tài chính đối ngoại của CLB tìm kiếm tài năng tham gia cuộc thi đường lên đỉnh Olympia của trường.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Hà Vy cho biết em đang phân vân lựa chọn nhưng có khả năng sẽ theo học Trường Đại học Ngoại thương. Vy cũng ý thức môi trường đại học sẽ có nhiều sự thay đổi trong cách tiếp cận kiến thức. Vì vậy ngay từ bây giờ Vy đã phải xác định mục tiêu rõ ràng để đạt kết quả cao nhất.

Thanh Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện