Giáo dục

Tuyển sinh đại học 2023: Bắt đầu lọc ảo

09:24, 15/08/2023
Từ hôm nay đến 17h ngày 20/8, Bộ GD&ĐT tổ chức lọc ảo xét tuyển đại học (ĐH) lần 1 năm 2023 cho các cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Từ kết quả lọc ảo này, trường ĐH xác định điểm chuẩn dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh đã được công bố.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT từ ngày 12 - 14/8, trường ĐH tra soát dữ liệu, tải dữ liệu về. Từ ngày 15 - 20/8, Bộ GD&ĐT và 2 nhóm trường Nam - Bắc tổ chức lọc ảo song song giúp các trường ĐH. Cơ sở đào tạo sẽ thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển trước 17h ngày 22/8.

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2023
Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2023

Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 22/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 6/9 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Trong công văn gửi các trường ĐH về tuyển sinh 2023, Bộ GD&ĐT một lần nữa yêu cầu tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức sau khi được hệ thống của Bộ GD&ĐT lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 20/8.

Theo quy định, các trường phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống và đưa lên hệ thống để lọc ảo, có các biện pháp kiểm tra, đối sánh dữ liệu để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển. Trên thực tế, đã có trường hợp do sai sót trong phần nhập điểm của thí sinh, sau đó cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh thiếu sót trong công tác rà soát, chưa kiểm tra kỹ hồ sơ đầu vào khiến thí sinh học đến năm thứ 2 ĐH phải hủy bỏ kết quả trúng tuyển, học lại từ đầu, như trường hợp thí sinh ở Trường ĐH Hải Phòng. Vì vậy, theo các chuyên gia tuyển sinh, dù thực hiện bằng phần mềm thì vẫn cần sự giám sát chặt chẽ của con người để tránh xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Năm nay, Bộ đã có chỉ đạo, hỗ trợ các trường ở phần mềm.

Cụ thể, ở mỗi lần lọc ảo, hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào cơ sở đào tạo khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Ví dụ, thí sinh A đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Ngoại thương, nguyện vọng 2 vào Trường ĐH Thương mại, nguyện vọng 3 vào Học viện Tài chính. Khi phần mềm lọc ảo chạy, thí sinh A đủ điều kiện trúng tuyển nguyện vọng 2. Như vậy, lần lọc ảo tiếp theo, thí sinh A sẽ không còn tên trong danh sách lọc ảo của Học viện Tài chính.

Công bố điểm chuẩn ngay sau khi kết thúc lọc ảo

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, năm nay ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục hỗ trợ nhóm trường miền Bắc lọc ảo. Hiện tại, nhóm đã có dữ liệu, hôm nay bắt đầu chạy lọc ảo cùng với Bộ GD&ĐT. Ông Điền cho hay, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến công bố điểm chuẩn tối 20/8, ngay sau khi kết thúc quá trình lọc ảo của Bộ GD&ĐT. Tương tự, Trường ĐH Ngoại thương dự kiến công bố điểm chuẩn tối 20/8. Năm 2023, Trường ĐH Hà Nội tuyển sinh ĐH chính quy hơn 2.800 chỉ tiêu cho 26 ngành/chương trình đào tạo.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành của trường năm nay cao hơn 30% so với năm ngoái. Kết hợp với việc chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi đáng kể, nhà trường dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển vào đa số các ngành năm nay có xu hướng tăng, có thể tăng từ 0,5 đến 1 điểm, nhất là đối với một số ngành hot như Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn quốc, Ngôn ngữ Nhật. Đây cũng là những ngành học mà trong 3 năm trở lại đây đều thuộc nhóm các ngành có điểm chuẩn cao nhất trường. Điểm chuẩn các ngành này năm ngoái dao động từ 35-36,5/40 điểm. Nhà trường dự kiến công bố điểm chuẩn chiều 22/8.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện