Giáo dục

Nghệ An quyết truy thu hơn 10 tỷ đồng chi sai cho giáo viên biệt phái

08:09, 19/10/2023
Trước quyết định phải hoàn trả tiền, tâm trạng nhiều giáo viên biệt phái ở Nghệ An ngổn ngang. Sở Tài chính đã hướng dẫn các Phòng Nội vụ; Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho UBND cấp huyện, ban hành quyết định thu hồi các khoản phụ cấp này.

Câu chuyện hàng trăm giáo viên biệt phái về 19 phòng GD-ĐT ở Nghệ An bị dừng hỗ trợ các khoản phụ cấp; buộc các huyện, thị phải truy thu lại số tiền hơn 10 tỷ đồng chi không đúng quy định do VietNamNet đăng tải thu hút nhiều ý kiến trái chiều.

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã phát đi thông báo, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tại buổi làm việc, về nội dung tham mưu xử lý phụ cấp chi trả cho giáo viên biệt phái, tại Phòng GD-ĐT các huyện và thị xã.

Theo đó, thời gian qua, việc biệt phái giáo viên về công tác tại phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, thị xã đã góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại phòng. Giáo viên biệt phái đã đóng góp tích cực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo hàng năm của tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, về số lượng giáo viên biệt phái và việc chi trả các chế độ phụ cấp cho lực lượng này tại các địa phương chưa thống nhất, cỏn xảy ra những bất cập, chưa phù hợp với quy định của Nhà nước.

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Nhằm đảm bảo quyền lợi đối với viên chức được biệt phái đến công tác tại phòng GD-ĐT ở các địa phương đúng quy định, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị, thành thực hiện một số nội dung.

Về Sở GD-ĐT, cần rà soát đội ngũ, vị trí làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại phòng GD-ĐT. Sở cần đánh giá, xem xét sự cần thiết và số lượng cần phải biệt phái giáo viên về công tác tại phòng GD-ĐT ở từng địa phương.

Thông báo cũng nêu UBND các huyện, thị xã dừng chi trả các khoản phụ cấp không đúng quy định đối với giáo viên biệt phái công tác tại phòng GD-ĐT, cho đến khi có quy định của các cấp có thẩm quyền. Sở Tài chính Nghệ An hướng dẫn các huyện, thị xã xử lý các khoản phụ cấp đã chi trả không đúng quy định cho giáo viên biệt phái.

“Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên tuyển dụng đủ công chức cho phòng GD-ĐT cấp huyện (tối thiểu 6 công chức) trước khi tuyển dụng cho các phòng chuyên môn khác” - nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An trước vấn đề nêu trên.

Ngày 18/9, theo thông tin từ Sở Tài chính Nghệ An, cơ quan này đã có hướng dẫn về các Phòng Nội vụ; Tài chính - Kế hoạch 19 huyện, thị xã tham mưu cho UBND cấp huyện, ban hành quyết định thu hồi về ngân sách các khoản phụ cấp, chi trả không đúng quy định trong năm 2021, 2022 và 2023 của giáo viên biệt phái.

Được biết, qua rà soát, giáo viên biệt phái có hưởng phụ cấp trong giai đoạn 2021-2022, tại 19 huyện, thị là 281 người, trong đó năm 2021 là 143 người, năm 2022 là 138 người.

Tổng số tiền các loại phụ cấp đã chi trả không đúng cho 281 giáo viên trên ở Nghệ An là hơn 10 tỷ đồng. Đơn cử, huyện Kỳ Sơn số tiền gần 2 tỷ đồng; Thanh Chương hơn 1 tỷ đồng, Quỳ Châu trên 1,1 tỷ đồng, Tương Dương hơn 970 triệu đồng...

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện