Người kỹ sư trẻ đam mê học tập và đào tạo

09:21, 06/10/2023
Gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu mới thành lập, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi trong công tác, miệt mài, đam mê học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp – Trưởng ca vận hành Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mình phụ trách, trở thành tấm gương  về học tập và đào tạo, được các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá cao. 

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo tại thành phố Vinh, năm 2007 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tiến Giáp được nhận vào công tác tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ. Lúc này nhà máy đang trong quá trình xây dựng, nhưng bộ khung kỹ sư để phục vụ cho việc vận hành đã được xây dựng. Giáp được phân về Ban chuẩn bị sản xuất, sau đó được cử đi đào tạo Trưởng ca vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình trong suốt 18 tháng. Trong thời gian theo học tại đây, với tinh thần chịu khó, cầu tiến, ngoài việc tiếp thu các kiến thức về vận hành nhà máy thủy điện theo chương trình giảng dạy, anh cùng các đồng nghiệp đã chủ động tìm hiểu các điều kiện kỹ thuật riêng của nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Với anh, đây là quãng thời gian quý giá khi bản thân được học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm vận hành từ những kỹ sư gạo cội tại nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á thời điểm đó.

Sau khóa đào tạo trở về, với những kiến thức mà mình đã tích luỹ được, anh bắt thay vào tham gia giám sát lắp đặt thiết bị, chạy thử và biên soạn quy trình vận hành Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ. Bên cạnh việc tập trung bám sát thi công, thí nghiệm, anh Giáp còn tham gia biên dịch tài liệu, đào tạo các chức danh Trưởng kíp trạm, Trực điện, Trực máy của Nhà máy… Chính nhờ vậy, khi được bàn giao tiếp nhận các hệ thống thiết bị, tổ máy đưa vào làm việc, Nguyễn Tiến Giáp và các anh em đồng nghiệp đều rất tự tin, vận hành các thiết bị một cách thuần thục và an toàn. Nhờ vậy mà từ năm 2010 đến 2018, nhiều năm liền anh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp (người đứng bên phải) tiến hành kiếm tra hệ thống trong ca trực.

Trong quá trình công tác, anh còn không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của mình để phục vụ cho công việc. Năm 2017 anh đã hoàn thành lớp đào tạo Thạc sĩ Kỹ thuật điện. Qua đó giúp anh hiểu sâu hơn về kỹ thuật điện cũng như theo kịp với sự phát triển của công nghệ hiện đại. Bởi như anh từng chia sẻ “mình phải nghiên cứu và nâng cao trình độ liên tục để vận hành thiết bị được hiệu quả, an toàn. Có vậy mới khắc phục được sự lạc hậu của công nghệ".

Nhờ sự phấn đấu không ngừng nghỉ, đến tháng 2/2018, anh đã xuất sắc vượt qua các kỳ sát hạch, kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp đã được công nhận chức danh Trưởng ca của Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ và đi ca độc lập. Với vai trò Trưởng ca, anh luôn điều hành ca trực của mình một cách nghiêm túc. Thực hiện nghiêm các mệnh lệnh cấp trên, chỉ huy và ra lệnh cho các nhân viên vận hành dưới thực hiện các thao tác đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho các thiết bị và công trình, góp phần tích cực vào thành tích chung của nhà máy. Nhờ vậy mà trong 5 năm liền không để xảy ra sự cố dừng máy. 

Kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp (ngoài cùng bên trái) cùng anh em đồng nghiệp tự tin, vận hành các thiết bị một cách thuần thục và an toàn.

Năm 2020, sau khi hoàn thành khóa đào tạo, Nguyễn Tiến Giáp là một trong những kỹ sư đầu tiên tại Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ được công nhận là giảng viên nội bộ cấp Tổng công ty. Trong quá trình công tác, hàng năm anh đều được phân công tham gia hướng dẫn, đào tạo vận hành các chức danh Trưởng kíp,Trực chính, Trực phụ trong các đợt đào tạo chức danh vận hành bổ sung, nâng cao tay nghề hoặc đào tạo thi sát hạch nghề, nâng bậc…

Từ khi có chủ trương và thực hiện xây dựng các bài giảng E-learning, anh luôn là người đi đầu trong việc xây dựng bài giảng điện tử cũng như tổ chức các khóa học trên Chương trình đào tạo trực tuyến. Liên tục trong nhiều năm qua, anh là tác giả và đồng tác giả của 3 bài giảng điện tử có chất lượng, được phê duyệt trên hệ thống bài giảng của Tổng công ty, được đưa vào kế hoạch học tập của Công ty. 

Song hành cùng công tác chuyên môn của nội bộ Công ty, kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp cũng tích cực trong công tác biên soạn bài giảng và đào các chức danh vận hành cho các nhà máy thủy điện, điện mặt trời khác như: Nhà máy Thủy điện Thành Sơn; Nhà máy Thủy điện Hòa Thuận, Nhà máy Thủy điện Bản Mồng; Nhà máy Thủy điện Khe Thơi, Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa…. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ anh luôn được lãnh đạo, đơn vị bạn và các học viên đánh giá cao về công tác chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm.

Nguyễn Tiến Giáp tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm học tập là cả một hành trình của cuộc đời, không ngừng nghỉ. Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, bồi đắp kiến thức, kinh nghiệm mỗi ngày cũng như giúp đỡ, chia sẻ, bổ sung kiến thức cùng với các đồng nghiệp sẽ giúp chúng ta ngày càng vững vàng, lớn mạnh trong một tập thể đoàn kết, cùng nhau tiến bộ”.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp nhận bằng khen tại Lễ vinh danh thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022.

Với những cố gắng không ngừng, anh Giáp đã đạt được thành tích Chiến sĩ thi đua cơ sở vào các năm 2010, 2012, 2015, 2018, 2022; cùng các Giấy khen của EVNGENCO1 năm 2015, Bằng khen của EVN năm 2017. Hàng năm, anh đều được Đảng ủy Công ty đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được công đoàn các cấp ghi nhận, công đoàn Tổng công ty tặng thưởng giấy khen vào các năm 2016, 2018, 2021. Năm 2022, anh Nguyễn Tiến Giáp là 1 trong 7 Trưởng ca của EVNGENCO1 và là 1 trong 57 người đạt thành tích cao, được công nhận là Trưởng ca giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

“Nguyễn Tiến Giáp là một Trưởng ca có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, hết mình trong mọi công việc được giao, chịu khó tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới từ tài liệu, giáo trình cũng như từ bạn bè, đồng nghiệp và các nguồn tài liệu khác. Anh luôn luôn chủ động, tích cực trong mọi công tác. Đó cũng là một tấm gương về học tập và đào tạo tại công ty mà chúng tôi luôn muốn các anh em noi theo, nhất là những kỹ sư, công nhân trẻ mới vào nghề” - Kỹ sư Lê Trung Kỷ - Quản đốc Phân xưởng Vận hành, Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ trao đổi.

PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện