Giáo dục

Tuyển sinh Đại học 2024: Gần 3.000 thí sinh dự kỳ thi Đánh giá Tư duy đầu tiên

15:12, 03/12/2023

Cấu trúc của bài thi Đánh giá Tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội.
Thí sinh dự thi tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sáng 3/12, Kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đầu tiên trong mùa tuyển sinh 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra tại 16 điểm thi ở 8 tỉnh, thành phố trên cả nước với gần 3.000 thí sinh tham gia.

Tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi rất nhanh chóng, tiện lợi. 
Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục áp dụng công nghệ check-in tự động bằng căn cước công dân có tích hợp với hệ thống quản lý dữ liệu cá nhân trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư để định danh thí sinh nhằm triệt để chống việc thi hộ và gian lận trong thi cử.

Cùng với đó, tại Đại học Bách khoa Hà Nội có phần mềm giám sát mọi thí sinh ở tất cả các điểm thi, có thể xem được thí sinh đã làm được bao nhiêu câu hỏi trong thời điểm kiểm tra.

Do đây là đợt thi đầu tiên nên tâm lý các thí sinh thoải mái, thử sức làm quen với dạng đề thi, phần mềm thi, trường thi.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết: Kỳ thi Đánh giá Tư duy được thiết kế chuẩn hóa nên thí sinh cân nhắc khi thi 2 kỳ thi đánh giá tư duy quá gần nhau.

Các thí sinh lưu ý học kiến thức nền tảng rất quan trọng. Đề thi Đánh giá Tư duy đòi hỏi kiến thức khá rộng.

Đặc biệt, với số lượng câu hỏi và mức độ tư duy ở 3 cấp độ, các thí sinh phải rất khẩn trương và cần có chiến lược làm bài tốt.

Nhà trường đã cung cấp một số tư liệu ôn tập để thí sinh làm quen trước; có những kỳ thi thử để thí sinh tìm hiểu định dạng đề thi.

Trước lo lắng của một số thí sinh về việc tổ chức kỳ thi sớm, thí sinh chưa học hết kiến thức lớp 12 nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm bài, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra "chìa khóa" làm tốt bài thi cho các thí sinh, đó là cần đọc kỹ đề bài vì đôi khi, chính trong câu hỏi đã lộ diện kiến thức để trả lời cho các thí sinh.

Ví dụ, một bài thi liên quan đến môn Vật lý, thực chất, ngay trong đề thi đã lồng ghép khối kiến thức liên quan đến chuyển động hay mối quan hệ vận tốc, quãng đường và thời gian, không cần thiết thí sinh phải ghi nhớ những nội dung này.

Tuy nhiên, các em cần đọc kỹ câu hỏi. Có thể có những câu hỏi dễ nhưng cấp độ suy luận tư duy lại khó và ngược lại. Kiến thức đề cập tới, theo thí sinh là khó nhưng đánh giá theo cấp độ tư duy thấp.

Đây là đợt thi đầu tiên trong tổng số 6 đợt thi Đánh giá Tư duy mùa tuyển sinh 2024.

Các đợt thi còn lại sẽ được tổ chức vào các ngày: 20-21/1/2024; 9-10/3/2024, 27-28/4/2024; 8-9/6/2024 và 15-16/6/2024 tại các điểm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

Cấu trúc của bài thi giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học. Trong đó, nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm tra kiến thức các môn học, mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy riêng biệt.

Đặc biệt, phần Tư duy Khoa học không còn tồn tại khái niệm tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình Trung học Phổ thông mới.

Hiện có hơn 30 trường đại học đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá Tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển vào đại học./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện