Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đập mềm ngăn sông Gai: niềm hy vọng cho người dân thành phố Vinh

09:34, 20/01/2011
Với kinh nghiệm nhiều năm quản lý và điều hành hệ thống thuỷ lợi Nam, kỹ sư Bạch Hưng Tuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thuỷ lợi Nam Nghệ An đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng công trình "Đắp đập mềm bằng đất trên sông Gai”.

 

Công trình nhằm giữ nước ngọt, dâng mực nước trên sông Gai lên cao, ngăn mặn triệt để, khoanh vùng lại đảm bảo cho các trạm bơm phía thượng lưu hoạt động, sau một thời gian cần thiết đủ nước thì phá đập và tiếp tục đắp đập ở phía sau..., có tổng chi phí 154 triệu đồng.

 

Sau 24 giờ đắp đập, nước trên sông Gai từ ngã ba Cầu Đước (Hưng Nguyên) đến xã Nghi Diên (Nghi Lộc) đã nâng lên được 70cm, đảm bảo mực nước và lưu lượng cho 25 trạm bơm hoạt động. Trong đó, có 8 trạm bơm nhà nước, 15 trạm bơm HTX, 2 trạm bơm của Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An đảm bảo cấp nước liên tục cho thành phố Vinh sinh hoạt bình thường. Nâng được nước trên kênh Gai lên 70cm, sông Hoàng Cần lên 30 cm, bà con nông dân các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, thành phố Vinh và vùng phía Nam huyện Nghi Lộc có điều kiện gieo cấy và chăm sóc lúa hè thu. Riêng các trạm bơm từ ngã ba Cầu Đước đến xã Nghi Diên đã cung cấp nước tưới cho bà con nông dân các huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh và Nghi Lộc gieo cấy được 3.760ha lúa đúng lịch thời vụ, năng suất đạt 3 tấn/ha, doanh thu đạt 45 tỷ 120 triệu đồng. Đây là công trình sáng tạo khoa học công nghệ được Hội đồng Khoa học và Công nghệ Nghệ An trao giải nhất năm 2010.

 

Đề tài này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho nghiên cứu để xây dựng đập trên sông Lam tại Bến Thuỷ, trên sông Mơ tại huyện Quỳnh Lưu để vừa ngăn mặn, giữ ngọt và nâng mực nước ngọt lên cao đảm bảo cho các trạm bơm hoạt động, đồng thời hỗ trợ cho các nhà máy thuỷ điện không phải xả nước trong mùa kiệt để phục vụ sản xuất...

 

(Viết Hùng)