Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát triển KHCN gắn với trọng tâm phát triển KT-XH của địa phương

11:20, 25/06/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (25/6), đ/c Nguyễn Quân – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

 

Tiếp và làm việc với đòan, về phía tỉnh có các đ/c Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường báo cáo tình hình KT-XH và hoạt động KH&CN của tỉnh

 

Tại buổi làm việc, đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã báo cáo khái quát tình hình KT-XH và hoạt động KH&CN của tỉnh.

 

Năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương cùng sự nỗ lực của tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng: Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch. GDP bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm, tăng  gấp 2 lần so với năm 2010. Thu ngân sách đạt  trên 7.600 tỷ đồng - vượt so với dự toán. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 415 triệu USD. Tổng sản lượng lương thực đạt 1,2 triệu tấn… Các lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, công tác y tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội được chú trọng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng – an ninh được giữ vững.

 

Hoạt động KH&CN đã có nhiều phát triển góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, tỉnh dành 0,9% ngân sách địa phương đầu tư cho lĩnh vực KH&CN. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng vào thực hiện các mục tiêu, chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh; ưu tiên nghiên cứu, triển khai ứng dụng, đưa nhanh tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là Công ty CP thực phẩm sữa TH và 3 doanh nghiệp KH&CN.

 

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đề nghị: Tỉnh Nghệ An phải gắn các hoạt động KH&CN phục vụ trực tiếp các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ghi nhận sự phát triển của tỉnh cũng như những kết quả về KH&CN mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Sắp tới, Việt Nam sẽ gia nhập các tổ chức kinh tế, thương mại của khu vực và thế giới, nếu chúng ta không sản xuất lớn, không ứng dụng KHCN thì không thể cạnh tranh được. Vì vậy, đồng chí Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải quan tâm phát triển KHCN bằng hành động thiết thực; tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho các hoạt động về KH&CN, gắn các hoạt động KH&CN phục vụ trực tiếp các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh cần tăng cường phối hợp với Bộ KH&CN trao đổi, đề xuất về nhu cầu đổi mới, ứng dụng công nghệ mới trên các lĩnh vực.

 

Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đồng chí Bộ trưởng Bộ KHCN hứa sẽ nỗ lực tối đa để hỗ trợ cho Nghệ An; giao cho các đơn vị trực thuộc bộ phối hợp hỗ trợ tỉnh Nghệ An và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh một số dự án nghiên cứu, đổi mới công nghệ; xây dựng trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An thành trung tâm 5 của Bộ KH&CN; hỗ trợ thêm kinh phí sự nghiệp KH&CN cho tỉnh và hướng dẫn tỉnh xây dựng Nghệ An thành trung tâm KH&CN vùng Bắc Trung bộ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc mong muốn tỉnh Nghệ An sẽ có các dự án KH&CN cao nhằm phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ KH&CN đối với sự phát triển của tỉnh, nhất là các hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng. Đồng chí cũng mong rằng, trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư, hỗ trợ tỉnh Nghệ An các dự án KH&CN cao nhằm phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh… nhằm phát triển năng lực KH&CN của tỉnh đạt mức khá so với các địa phương khác trong cả nước, để KHCN thực sự là động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

 

(Lê Hằng)