Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tân Kỳ phát huy hiệu quả các chương trình hỗ trợ vật nuôi

16:07, 07/06/2011
Tân Kỳ là huyện miền núi, điều kiện kinh tế của bà con còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Bởi vậy trong những năm qua nhiều chương trình, dự án của các cấp hỗ trợ phát triển chăn nuôi, góp phần xóa đói giảm nghèo đã được triển khai tại địa bàn. Qua thực tế triển khai, các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ

 

Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, nhằm giúp bà con có điều kiện phát triển chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, 3 năm trở lại đây, xã Giai Xuân có 94 hộ nghèo được hỗ trợ vật nuôi thông qua 5 mô hình của dự án khoa học công nghệ nông nghiệp tỉnh Nghệ An. Hiện nay, các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con, điển hình là mô hình nuôi gà sinh sản an toàn sinh học được triển khai từ tháng 7 năm 2010 với 20 hộ nghèo tham gia được hỗ trợ con giống, thức ăn và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi.

 

Với đặc thù là xã vùng sâu vùng xa có tiềm năng phát triển chăn nuôi đại gia súc nên cũng trong thời gian này 71 hộ nghèo ở 5 xóm thuộc vùng 135 xã Giai Xuân được nhà nước hỗ trợ bê cái sinh sản. Để chủ động được thức ăn và quy trình xây dựng, vệ sinh chuống trại, chăm sóc vật nuôi, chương trình còn hỗ trợ bà con giống cỏ Voi và hướng dẫn kỹ thuật. Hiện nay đàn bò phát triển tốt, đặc biệt số đàn bò cấp năm 2008 và một số cấp năm 2009 đã sinh sản, nâng tổng đàn lên 95 con.

 

Trong 3 năm qua, thông qua dự án khoa học công nghệ nông nghiệp tỉnh và chương trình hỗ trợ vật nuôi cho bà con vùng 135 giai đoạn 2 của chính phủ, Tân Kỳ đã có trên 1.000 hộ nghèo được hỗ trợ vật nuôi. Hầu hết các mô hình sau khi triển khai đều đạt hiệu quả kinh tế, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con. Ông Đặng Văn Long- Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tân kỳ cho biết thêm: Để đạt hiệu quả này, Trạm Khuyến nông đã triển khai trực tiếp đến hộ dân hướng dẫn cho họ, tập huấn đầu bờ đầu chuồng cho người dân, cử cán bộ kỹ thuật tư vấn trực tiếp cho người dân…


Thời gian qua, các chương trình dự án hỗ trợ vật nuôi cho hộ nghèo trên địa bàn huyện miền núi Tân Kỳ đã phát huy hiệu quả thiết thực vừa giúp bà con khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương vừa tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật để vận dụng vào thực tế sản xuất, thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, giúp họ từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. 

 

(Cẩm Tú)