Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Triển vọng thu hút đầu tư năm 2018

11:53, 18/02/2018

Cùng với các chính sách ưu đãi, những năm qua, tỉnh đã tăng cường, đổi mới các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư để quảng bá, giới thiệu tiềm năng của Nghệ An đến bạn bè quốc tế. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn có thương hiệu mạnh trong và ngoài nước đã chọn Nghệ An làm điểm dừng chân để triển khai các dự án lớn, đặc biệt là các dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp. Đây chính là cơ hội để năm 2018, Nghệ An đón làn sóng đầu tư mới.

 

Sau hơn 2 năm triển khai, bức tranh về khu liên hiệp công nghiệp đô thị - dịch vụ VSIP Nghệ An đã bắt đầu hình thành, đánh thức nhiều tiềm năng trên vùng đất khó này.

Đến nay, VSIP Nghệ An đã san lấp được hơn 100ha diện tích đất Khu Công nghiệp trong giai đoạn 1, cơ bản hoàn thành các trục đường, tuyến đường nội bộ và các công trình phụ trợ. Hiện tại, đã có 11 Doanh nghiệp ký cam kết đầu tư tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An, trong đó có 8 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 2 nhà máy đã đi vào hoạt động.

a
Trong giai đoạn 1, VSIP Nghệ An đã thu hút 1 Doanh nghiệp ký cam kết đầu tư.

Chia sẻ của ông Edwin Chee – Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp VSIP Nghệ An: “Nhìn vào các con số đầu tư nước ngoài vào Nghệ An qua các năm nhận thấy có xu hướng tăng. Năm 2018 sẽ là năm tích cực trong thu hút đầu tư vào Nghệ An, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tiếp thị để thu hút đầu tư. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của tỉnh Nghệ An và VSIP, chúng ta sẽ thấy làn sóng đầu tư nước ngoài vào tỉnh Nghệ An nhiều hơn”.

Tháng 5/2017, dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj đã chính thức được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1 tỷ đô la Mỹ) trên diện tích gần 3.200ha tại Khu kinh tế Đông Nam. Đây là dự án lớn thứ 2 có yếu tố vốn nước ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Nghệ An. Dự kiến trong năm nay, tập đoàn Hemaraj sẽ khởi công, triển khai xây dựng giai đoạn 1 của Khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy sản xuất, kinh doanh.

a
Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

Ông Vivat Jiratikarnsakul - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hemaraj Thái Lan cho biết thêm: “Ở Việt Nam có hơn 310 khu công nghiệp và Nghệ An có sự khác biệt vượt trội so với các tỉnh khác, đó là quy định nhà đầu tư có thể thuê đất sử dụng dự án trong 70 năm. Một lý do khác nữa khiến tập đoàn Hemaraj quyết định đầu tư ở đây, chính là cơ sở hạ tầng giao thông bao gồm đường quốc lộ có kết nối với cảng biển quốc tế, kết nối với các nước láng giềng qua đường bộ. Tỉnh Nghệ An cũng đã làm việc rất nỗ lực và hỗ trợ nhiệt tình nên chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng triển khai xây dựng hạ tầng khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp”.

Như vậy, ngoài các khu công nghiệp được tỉnh đầu tư và đã đi vào hoạt động ổn định, phát triển, hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng giao thông được hoàn thành. Nghệ An đã hợp tác với 2 tập đoàn quốc tế là: VSIP - Singapore và Hemaraj - Thái Lan, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại tại Khu kinh tế Đông Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký hàng nghìn tỷ đồng, tạo nền tảng vững chắc để Nghệ An đón làn sóng đầu tư mới trong năm 2018 và những năm tới.

a
Nghệ An với những thuận lợi về địa lý, tự nhiên và sự năng động trong thu hút đầu tư hứa hẹn sẽ tạo ra những bước ngoặt lớn trong năm 2018.

Nói về triển vọng thu hút đầu tư năm 2018, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Chúng tôi tin tưởng sự năng động, nỗ lực của VSIP, Hemaraj để thu hút các đối tác từ các nước về đầu tư tại Nghệ An. Bên cạnh đó, khơi dậy tiềm năng khu vực miền Tây vốn được thiên nhiên ưu đãi, phù hợp với ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến nông sản. Tôi tin năm 2018 chúng ta sẽ có những bước ngoặt trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư của tỉnh”.

176 dự án cấp mới với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 15.000 tỷ đồng trong năm 2017 phần nào đã nói lên: Nghệ An là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Nhưng ấn tượng hơn, bền vững hơn chính là sự có mặt của những nhà đầu tư, tập đoàn lớn mạnh trong và ngoài nước như: Tập đoàn Vingroup, Massan, The Vissai, FLC hay Visip, Hemaraj... Và năm 2018, Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực để tự làm mới mình, phát triển mạnh mẽ, phấn đấu thu hút đầu tư khoảng 150 dự án với số vốn đăng ký đạt tối thiểu 30.000 tỷ đồng, cho bức tranh đầu tư thêm tươi sáng./.

Lê Hằng – Duy Thanh