Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người trồng nghệ ở Tân Kỳ gặp khó khăn bao tiêu nông sản

13:03, 09/04/2018

Những năm gần đây, bà con nông dân Tân Kỳ đã tận dụng diện tích đất vườn và chuyển đổi một số diện tích đất đồi vệ để trồng nghệ. Diện tích cây nghệ vì thế không ngừng được nâng lên, sản lượng củ nghệ tăng cao, nhưng bà con gặp khó trong bao tiêu sản phẩm.

 

Những ngày tháng 4 này, chúng tôi đã về xã Kỳ Tân - địa phương có diện tích trồng nghệ lớn của huyện Tân Kỳ. Hầu hết diện tích đất vườn trồng nghệ đều đã đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn đang “nằm” chờ giá.

Bà Hoàng Thị Lan ở xóm 5 xã Kỳ Tân cho biết: “Gia đình có 3 sào trồng nghệ được 5 năm. Những năm trước, thời điểm này thương lái đến tận vườn tranh mua, năm nay chưa có ai tìm đến hỏi. Tiếc của nên gia đình thu hoạch 1 phần làm tinh bột nghệ để sử dụng”.

a
Mặc dù nghệ đã đến kỳ thu hoạch nhưng phần lớn diện tích nghệ tại xã Kỳ Tân vẫn đang "nằm" chờ giá.

Cùng cảnh ngộ như gia đình bà Lan, gia đình ông Trần Văn Hùng ở xóm 6, xã Kỳ Tân đã đầu tư cải tạo đất vườn, đất đồi vệ trồng 0,5ha nghệ, với chi phí bỏ ra làm đất, trồng, chăm sóc gần 50 triệu đồng. Mong đợi bấy lâu có nguồn thu nhập khá từ cây nghệ, nay đã đến kỳ thu hoạch cả tháng nhưng chưa có khách hàng đến mua, bán được một vài hộ trong xóm với giá 700.000 đồng/tạ, bằng ½ so với năm ngoái.

Hiện ông Hùng vẫn chưa thu hoạch nghệ bởi với giá bán như hiện tại, số tiền thu được không đủ bù chi phí thuê nhân công. Ông Hùng chia sẻ thêm: “Hiện lượng nghệ tồn của cả xóm khoảng 5ha. Mong muốn lớn nhất bây giờ của chúng tôi là có doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nông sản”.

Một số cơ sở chế biến tinh bột nghệ nhỏ lẻ thu mua nghệ củ với giá chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái.
Một số cơ sở chế biến tinh bột nghệ nhỏ lẻ thu mua nghệ củ với giá chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái.

Không riêng xã Kỳ Tân mà các xã như: Tân Hợp, Giai Xuân, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Bình, Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, bà con đã trồng nghệ khắp nơi từ trong vườn ra ngoài đồng, trên đồi vệ và trồng xen canh trong 1 số diện tích cây ăn quả.

Năm 2017, từ diện tích trồng nghệ 50ha đã đem lại nguồn thu nhập hơn 11 tỷ đồng nên bà con Tân Kỳ phấn khởi đầu tư mở rộng diện tích lên 100ha với sản lượng ước đạt 2.000 tấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, tỷ lệ tinh nghệ trong củ nghệ đạt thấp so với mọi năm. Nếu như năm trước 1 tạ củ nghệ tươi chế biến được 6 kg tinh nghệ, nhưng năm nay chỉ đạt 3kg tinh nghệ. Hơn nữa nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh cũng trồng nghệ, trong huyện mở rộng diện tích nên khó xuất bán.

a
Do ảnh hưởng của thời tiết nên chất lượng củ nghệ không đạt so với vụ mùa năm ngoái.

Trước vụ trồng nghệ 2018, ông Trần Tử Bá - Phó Chủ tịch Hội làm vườn huyện Tân Kỳ khuyến cáo: "Để thời tiết không ảnh hưởng đến chất lượng củ nghệ, bà con chọn diện tích đất cao ráo để trồng, có hệ thống thoát nước tốt, lựa chọn những cây hoai mục để phủ phù hợp với cây nghệ. Bên cạnh đó, không nên trồng ồ ạt để tránh dư thừa nguồn cung dẫn đến tình trạng được mùa mất giá”.

Cẩm Tú – Đài TTTH Tân Kỳ