Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá tác động các dự án thủy điện tại Tương Dương

20:11, 22/05/2018

Hôm nay (22/5), Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục chương trình giám sát đánh giá tác động các dự án thủy điện trên địa bàn đến phát triển kinh tế, xã hội của huyện Tương Dương.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. 

Trên địa bàn huyện Tương Dương hiện có 5 dự án thủy điện, trong đó 4 dự án đã đi vào hoạt động gồm: Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Bản Ang, Nặm Nơn và 1 dự án đang xây dựng là Thủy điện Xỏng Con. Việc đầu tư các nhà máy thủy điện đã góp phần quan trọng bổ sung điện năng hòa vào lưới điện quốc gia và nộp ngân sách cho Nhà nước.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tại
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tại Thủy điện Bản Vẽ.

Làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Tương Dương đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách tái định cư các công trình thủy điện trên địa bàn; Những tác động của thủy điện đến môi trường sinh thái; Chính sách hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống cho người dân và những kiến nghị đề xuất từ cơ sở.

Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế và hệ lụy từ các thủy điện cũng được đề cập tại buổi làm việc. Đó là nguy cơ gây sạt lở đất của các hộ dân tại các xã Lượng Minh, Lưu Kiền; Việc di dân của các thủy điện chưa giải quyết dứt điểm, nhiều hộ đã quay lại nơi ở cũ.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Huyện Tương Dương đề nghị được trích kinh phí để tái đầu tư, sữa chữa, nâng cấp các công trình hạ tầng tại các khu tái định cư. Ngoài ra, vấn đề an toàn hồ đập trong mùa mưa bão, xả lũ bảo vệ môi trường cũng được các đại biểu kiến nghị.

a
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở các nội dung giám sát, đồng chí Lê Hồng Vinh chia sẻ về những khó khăn với chính quyền địa phương. Đồng chí đề nghị huyện cần phối hợp với chủ đầu tư làm tốt công tác quản lý nhà nước cũng như kiểm tra, giám sát và kiến nghị xử lý các sai phạm, bất cập trong quá trình vận hành các dự án thủy điện trên địa bàn.

Đồng chí Lê Hồng Vinh giao các Sở ngành rà soát những vấn đề liên quan để xử lý./.

Quốc Toàn