Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cụ thể hoá Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển cảng biển

21:10, 11/05/2018

Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, địa phương. Với 82km bờ biển và 6 cửa lạch, Nghệ An có nhiều tiềm năng về phát triển cảng biển. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đã có những kết quả tích cực trong phát triển, khai thác tiềm năng cảng biển.

Cảng Vissai do Tập đoàn Vissai đầu tư xây dựng tại vùng biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Với chiều dài 2.000 m, cầu cảng này có năng lực phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Trước mắt, cầu cảng đang phục vụ việc vận chuyển Clinker và xi măng đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu. Cùng với hàng xuất đi, nhiều tàu chở hàng cũng đã cập cảng để cung cấp nguyên, nhiên liệu cho các nhà máy.

A
Cảng Vissai, Nghi Thiết, Nghi Lộc.

Chia sẻ của ông Igor - Thuyền trưởng đến từ Cộng hoà Liên bang Nga: “Cảng biển Vissai mới, hiện đại nên tàu vào để trả hàng rất thuận lợi. Điều đặc biệt, tôi thấy các bạn rất chuyên nghiệp và thân thiện. Điều đó làm cho chúng tôi cập cảng và xếp giỡ hành hoá rất nhanh chóng và an toàn”.

a
Cảng Vissai có năng lực phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa.

Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh cũng đã đầu tư cẩn cẩu hạng nặng có khả năng bốc dỡ 100 tấn hàng được nhập khẩu từ CHLB Đức, với nguồn vốn đầu tư 85 tỷ đồng tại cảng Cửa Lò. Việc đầu tư thêm một cần cẩu có quy mô lớn giúp nâng cao khả năng bốc dỡ hàng cho cảng Cửa Lò, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Theo đó, năm 2017, hàng hoá qua cảng Cửa Lò đạt 3,5 tiệu tấn, tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây 5 năm.

a
Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh nỗ lực nâng cấp năng lực phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ông Yên Văn Phúc – Phó Giám đốc xí nghiệp Xếp dỡ cảng Cửa Lò - Cảng Nghệ Tĩnh cho biết: “Những năm qua, cảng Nghệ Tĩnh đã có sự đầu tư về trang thiết bị, nạo vét luồng lạch để tiếp nhận các tàu thuyền có trọng tải lớn; mua sắm thiết bị, phát triển thêm kho bãi chứa hàng, đáp ứng được yêu cầu của phát triển”.

Trong nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 nêu rõ: Nghệ An cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng tập trung nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, nâng cấp sân bay Vinh thành sân bay quốc tế, xây dựng và khai thác hiệu quả các cảng biển. Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, hệ thống cảng biển của Nghệ An phát triển nhanh và mạnh. Nghệ An đã có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng, nâng cấp và khai thác cảng biển. Nhờ vậy đến nay hệ thống cảng biển của Nghệ An đã có thêm cảng Vissai, cảng DKC, bến số 5, 6 cảng Cửa Lò...

a
Thời gian qua, Nghệ An đã có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng, nâng cấp và khai thác cảng biển. 

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Quốc Tài - Giám đốc cảng Vissai cho biết: “Chúng tôi xây cảng biển này được sự hỗ trợ rất tích cực của các Sở, ngành, nhất là sự tạo điều kiện thuận lợi mọi mặt của UBND tỉnh. Nhờ vậy, chỉ trong 18 tháng xây dựng, chúng tôi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hoá”.

Việc phát triển và nâng cao năng lực cảng biển được gắn kết với hệ thống sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa và các vùng kinh tế trọng điểm khác tạo động lực cho các ngành nghề, dịch vụ khác phát triển, giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách. Đây cũng là giải pháp quan trọng để Nghệ An từng bước thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thuý Vinh - Ngọc Mai