Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Diễn Châu bắt diệt hàng tấn ốc bươu vàng mỗi ngày

17:00, 13/06/2018

Trên địa bàn huyện Diễn Châu, diện tích lúa hè thu mới cấy xuống đã bị ốc bươu vàng ăn trụi. Bà con nông dân tập trung xuống đồng bắt diệt hàng tấn ốc bươu vàng mỗi ngày.

Tại xã Diễn Hoa, với mật độ ốc dày đặc đến cả chục con/m2, xã đã phát động toàn dân khẩn trương bắt diệt ốc bươu vàng. Không chỉ ban ngày, bà con tranh thủ soi đèn bắt ốc cả đêm. Chị Cao Liên, xóm 2 cho biết: “Nhà có 2 sào ruộng thu hoạch xong cấy luôn, nhưng chỉ vài bị ngày ốc ăn trụi nên phải huy động cả nhà ra đồng bắt ốc. Buổi đêm tranh thủ có vài tiếng đã bắt được được khoảng 30 – 40kg, bắt ốc xong phải cấy dặm lại”.

Nông dân Diễn Hoa bắt ốc bươu vàng trước khi xuống cấy.
Nông dân xã Diễn Hoa bắt ốc bươu vàng trước khi xuống cấy.

Vụ hè thu này, toàn huyện Diễn Châu gieo cấy 9.200ha lúa. Tuy mới vào đầu vụ nhưng hiện nay có khoảng 1.000ha xuất hiện ốc bươu vàng với mật độ 5 - 10 con/m2. Ở các xã vùng trũng như Diễn Hoa, Diễn Hạnh, Diễn Nguyên, Diễn Quảng, Diễn Minh… tình trạng này bị nặng hơn, đã có hàng chục ha mới cấy xuống bị ốc ăn trụi, bà con phải dặm lại.

a
Hàng chục tấn ốc bươu vàng được người dân bắt diệt mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Phú – Trạm trưởng Trạm khuyến nông Diễn Châu cho biết: “Hiện mỗi ngày, nông dân trên địa bàn tiêu diệt cả tấn ốc bươu vàng. Chúng tôi phát động nông dân bắt ốc làm sớm từ đầu vụ và phải liên tục. Bà con có thể bắt thủ công bằng tay; cắm cọc ven bờ và rải rác khắp ruộng, đầu nguồn nước, dọc theo các rãnh nước để thu hút ốc bươu vàng đến đẻ trứng, sau đó bắt và diệt số trứng này. Ốc bươu vàng sau khi được đánh bắt có thể làm thức ăn chăn nuôi hoặc tiêu hủy bằng chôn lấp với vôi, hóa chất hoặc đập vỡ”.

Mai Giang