Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đầu tư 3.000 tỷ đồng để nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh

19:37, 10/10/2018

Chiều nay (10/10), tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã có cuộc làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh.

 

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, Ban ngành liên quan.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc làm trưởng đoàn về dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m. Ga hành khách có công suất thiết kế đón 2 triệu khách/năm, được dự báo sẽ sớm quá tải vào năm 2020. Theo các quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải định hướng đến năm 2025 và định hướng đến sau năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã và đang triển khai 5 dự án. Trong đó, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 sẽ có tổng diện tích 36.82ha với công suất thiết kế 5 triệu khách/năm.

Tổng giám đốc Cảng hàng không Việt Nam Vũ Thế Phiệt phát biểu mong muốn tỉnh hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao đất để thực hiện các dự án.
Tổng giám đốc Cảng hàng không Việt Nam Vũ Thế Phiệt phát biểu mong muốn tỉnh hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thực hiện các dự án.

Dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2: công suất thiết kế xây dựng 7 vị trí máy bay code E, 2 vị trí đỗ máy bay code C, có diện tích sử dụng 21.45ha. Ngoài ra có 3 dự án khác gồm cải tạo nâng cấp dây chuyền công nghệ hàng không; lắp đặt cầu ống dẫn khách; mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay hiện hữu. Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án khoảng 3.000 tỷ đồng. Trước mắt, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo thành phố Vinh, các ngành phấn đấu đến ngày 30/6/2019 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho toàn bộ 2 dự án là nhà ga hành khách T2 và sân đỗ máy bay.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, việc triển khai các dự án xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Vinh là theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong các cuộc làm việc với Nghệ An.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: việc triển khai các dự án xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Vinh là theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong các cuộc làm việc với Nghệ An.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: việc triển khai các dự án xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Vinh là theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong các cuộc làm việc với Nghệ An. Đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng lượng khách hàng năm. Vì vậy, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đáp ứng với lộ trình đề ra, đưa các công trình đi vào hoạt động vào cuối năm 2020.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, các dự án triển khai tại Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện đang là cấp bách và cần thiết với Nghệ An. Vì vậy, các Sở, Ban ngành liên quan và thành phố Vinh phải sớm triển khai các phần việc được giao. Trong đó, thành phố Vinh phải xây dựng kế hoạch, phương án trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân và các đơn vị liên quan. Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất vào kỳ họp cuối năm nay. Sở Giao thông - Vận tải làm đầu mối phối hợp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện các dự án xây dựng tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

 Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm đẩy nhanh thủ tục để phê duyệt quy hoạch chi tiết nhà ga hành khách T2 và sân đỗ máy bay; kịp thời bố trí kinh phí để chi trả giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm đẩy nhanh thủ tục để phê duyệt quy hoạch chi tiết nhà ga hành khách T2 và sân đỗ máy bay; kịp thời bố trí kinh phí để chi trả giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm đẩy nhanh thủ tục để phê duyệt quy hoạch chi tiết nhà ga hành khách T2 và sân đỗ máy bay; kịp thời bố trí kinh phí để chi trả giải phóng mặt bằng. Về lâu dài, đơn vị sớm tính toán để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 để có thể đón máy bay lớn hơn trong tương lai./.

Thái Dương - Cảnh Toàn