Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghĩa Đàn làm giàu từ trồng bưởi Diễn

10:45, 30/10/2018

Những năm gần đây, một số xã  trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là chuyển đất lúa sang cây ăn quả có múi của huyện Nghĩa Đàn. Đặc biệt, cây bưởi Diễn đã bén duyên và trở thành cây đem lại thu nhập khá cho các hộ dân nơi đây.

 

Năm 2010, gia đình chị Trần Thị Hậu ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn  cải tạo vườn tạp trồng thử nghiệm hơn 20 cây bưởi Diễn. Trung bình mỗi cây có từ 80 - 100 quả. Những ngày này gia đình đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị đến mùa thu hoạch. Giáp tết năm ngoái, thương lái đến tại vườn mua với giá 20 - 25 ngàn đồng/quả, bình quân, mỗi cây bưởi thu về trên dưới 3 triệu đồng. Chị Trần Thị Hoài chia sẻ: Nói chung cây bưởi diễn có ưu điểm là không phải chăm sóc mấy. Nó mang lại hiệu quả kinh tế hơn các cây khác. Hiện nay, bưởi tuy chưa ăn được nhưng tư thương đã vô đặt cọc rồi.

Chị Trần Thị Hậu chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Chị Trần Thị Hậu chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Thông thường sau khi trồng 3 năm, bưởi Diễn sẽ cho bói quả. Từ năm thứ 4 trở đi có thể chiết cành. Bưởi Diễn là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo, chú ý độ ẩm vào mùa khô, cắt tỉa cành tạo tán cho cây trồng thông thoáng, chú ý sâu bệnh nhất là sâu đục thân và bón phân định kỳ cho cây trồng là cho thu hoạch khá. Bưởi Diễn có nhiều ưu điểm như mẫu mã đẹp, khi chín vỏ vàng, chín vào dịp Tết Nguyên đán, có thể để trong thời gian nhiều tháng kể từ khi hái mà chất lượng vẫn không bị ảnh hưởng – chị Trần Thị Hậu cho biết thêm.

Ông  Trần Quốc Hồng, chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Sơn nói: Hiện tại, Nghĩa Lâm có hơn 5 ha bưởi Diễn. Để tạo thuận lợi cho bà con, hội Nông dân đã thành lập các tổ liên kết, tìm nguồn giống đảm bảo chất lượng cũng như hỗ trợ bà con về vốn, phân bón triển khai các biện pháp kỹ thuật phát triển cây bưởi Diễn.

Trung bình mỗi cây bưởi Diễn cho thu nhập trên dưới 3 triệu đồng.
Trung bình mỗi cây bưởi Diễn cho thu nhập trên dưới 3 triệu đồng.

Còn gia đình ông Cao Như Trường ở xóm Nghĩa Chính, Nghĩa Lâm trước đây gần 1 ha trồng sắn không hiệu quả, gia đình ông đã chuyển sang trồng hơn 200 gốc bưởi Diễn. Mỗi năm, cây bưởi Diễn cho thu hoạch trên cả trăm triệu đồng, trong khi đó, công chăm sóc cây bưởi lại đơn giản hơn so với các cây trồng như cam, quýt. Ông Cao Như Trường cho hay: Cây bưởi Diễn bình quân mỗi gốc bình quân cho 40 kg, so với các cây trồng trước đây cho hiệu quả gấp đối. Sắp tới, gia đình tiếp tục trồng thêm 100 gốc bưởi Diễn.

Gia đình ông Cao Như Trường đang có ý định trồng thêm 100 gốc bưởi diễn.
Gia đình ông Cao Như Trường đang có ý định trồng thêm 100 gốc bưởi diễn.

Hiện Nghĩa Đàn có khoảng hơn 30 ha bưởi diễn tập trung ở xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn. Với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, cây bưởi Diễn đã được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn trồng cho thấy hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với vùng đất của địa phương. Đây được coi là hướng đi mới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đức Anh