Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh niên khởi nghiệp từ sản xuất nước tinh khiết

09:21, 17/10/2018

Có niềm đam mê kinh doanh, cộng với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, chàng trai trẻ Hoàng Văn Lành ở xóm Đại Huệ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã thành công khi quyết định khởi nghiệp từ xây dựng cơ sở dây chuyền sản xuất nước tinh khiết tại quê nhà. Đây là mô hình mới tạo sức lan tỏa và quyết tâm cho tuổi trẻ nông thôn trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

 

 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê bán sơn địa Hưng Tây còn nhiều khó khăn, Hoàng Văn Lành đã chứng kiến người dân quê anh luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt nhất là vào mùa khô, nói gì đến nước uống đảm bảo chất lượng. Có những năm trời nắng hạn nước các ao hồ đập bị cạn kiệt bà con đã phải đi gánh từng gánh nước mương để về dùng. Xa quê đi làm ăn tại nước ngoài hơn 6 năm,  27 tuổi Hoàng Văn Lành quyết tâm trở về đầu tư mở xưởng sản xuất nước uống tinh khiết tại quê nhà. Với ý chí và quyết tâm khởi nghiệp, Lành đã thuyết phục được người thân và gia đình thực hiện ước mơ và hoài bão của mình. Có hướng đi hợp lý, tính khả thi cao, ý tưởng của Lành được mọi người đồng tình ủng hộ. Năm 2013 Lành mạnh dạn vay thêm vốn Ngân hàng xây dựng Công ty sản xuất nước khoáng mang tên Thạch Tiền với kinh phí ban đầu gần 1 tỷ đồng.

Tôi quyết tâm về làm ăn tại quê nhà để phục vụ nguồn nước sạch cho bà con nhân dân vì ở đây có nguồn nứoc đầu vào tốt, nước đầu ra sẽ đảm bảo tiêu chuẩn, sản phẩm ra thị trường đuợc chấp nhận”- anh Hoàng Văn Lành, xóm 7 Đại Huệ xã Hưng Tây chia sẻ.

Mô hình khởi nghiệp chàng trai trẻ  Hoàng Văn Lành  mỗi năm tạo việc làm cho trên 10 lao động
Mô hình khởi nghiệp chàng trai trẻ Hoàng Văn Lành mỗi năm tạo việc làm cho trên 10 lao động

Bằng quyết tâm khởi nghiệp thành công trên mảnh đất quê hương, Hoàng Văn Lành không quản ngại khó khăn vất vả. Khi đã có sản phẩm làm ra, anh cần mẫn đi gõ cửa từng nhà, đến từng khu phố, từng hàng tạp hóa để giới thiệu, chào mời sản phẩm mới của mình. Giai đoạn đầu do sản phẩm còn mới, ít người biết đến nên còn hoài nghi về chất lượng. Lành vẫn kiên trì nhẫn nại, không chùn bước trước khó khăn và tiếp tục công việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm bằng uy tín và chiến lược kinh doanh hợp lý của mình. Sau một thời gian, chất lượng và thương hiệu nước uống Thạch Tiền của anh từng bước khẳng định được chỗ đứng và được người tiêu dùng chấp nhận. Thị trường tiêu thụ dần mở rộng, số lượng sản phẩm bán ra ngày càng nhiều và ổn định. Hiện nay trung bình mỗi ngày, công ty anh cung cấp ra thị trường trên 300 bình nước loại 20 lít và hàng chục ngàn chai nước từ 350ml đến 1,5lít.

“Hàng ngày nhiệm vụ của tôi là quét don toàn bộ nhà xưởng,  lau chùi dụng cụ thật sạch sẽ, sản phẩm làm ra điều quan tâm nhất là phải đảm bảo an toàn vệ sinh” – vừa luôn tay làm việc, chị  Đoàn Thị Loan, Công nhân Công ty nước khoáng Thạch Tiền cho biết.

Với phương châm luôn tìm tòi, học hỏi cái mới, năm 2016 Hoàng Văn Lành mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống sản xuất nước đóng bình cao cấp trên dây chuyền tự động sử dụng công nghệ lọc nước RO nhập khẩu từ Hoa Kỳ với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Từ việc ứng dụng công nghệ hiện đại, dây chuyền lọc nước này có thể hoạt động tự hành; tiết kiệm chi phí nhân sự, nguồn nước đầu vào và 30% điện năng tiêu thụ mà hiệu quả sản xuất vẫn cao. Đồng thời, giúp loại bỏ đến 99,9% các loại độc tố, chất cặn bã và vi khuẩn có trong nước. Các sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, an toàn, giá thành hợp lý nên ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng. Không chỉ cung cấp tại địa bàn trong huyện, nước lọc tinh khiết Thạch Tiền đã được nhiều khách hàng các huyện thành thị lân cận biết đến và đặt hàng. Hiện Công ty của anh đang tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động ổn định với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra anh còn hỗ trợ nơi ăn, ở, giúp người lao động yên tâm sản xuất. Dự kiến năm 2018 tổng doanh thu của Hoàng Văn Lành đạt trên 1 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất nươc tự động được chàng trai trẻ đầu tư ban đầu 1 tỷ đồng
Dây chuyền sản xuất nươc tự động được chàng trai trẻ đầu tư ban đầu 1 tỷ đồng.

“Huyện đoàn Hưng Nguyên đánh giá rất cao mô hình của đồng chí Lành, một thanh niên dám nghĩ dám làm đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mở huớng làm ăn mới cho vùng quê nông thôn, nhất là Hưng Tây lại là vùng giáo có lực lượng đoàn viên đông. Có những người như đ/c Lành sẽ là mô hình để chúng tôi nhân rộng trong tuổi trẻ” - anh Nguyễn Cảnh Thành, Phó bí thư huyện đoàn Hưng Nguyên đánh giá.

  Mô hình khởi nghiệp của chàng trai trẻ Hoàng Văn Lành xã Hưng Tây, Hưng Nguyên đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.Ý chí khởi nghiệp thành công của Lành đang khích lệ, lan tỏa, mở hướng cho nhiều thanh niên nông thôn về quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân gia đình và xã hội./.

Nguyễn Hạnh – Hồng Sơn