Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nhập khẩu từ Mỹ gần 1800 con bò sữa cao sản

10:30, 15/10/2018

Ngayf 14/10, tại cảng Cửa Lò, Tập đoàn TH tổ chức lễ đón đàn bò sữa cao sản Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ. 

Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Đinh Viết Hồng- Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Đàn bò gần 1.800 con mang thai 3-5 tháng từ công nghệ cấy truyền phôi giống bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) lớn nhất của tập đoàn TH nhập khẩu từ Mỹ. Đàn bò đã được các chuyên gia chăn nuôi của Tập đoàn TH chọn lọc rất cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới. Bò có trọng lượng từ 400-500 kg/con và dự kiến sẽ có năng suất sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày. Từ đàn bò nhập ngoại này, TH có điều kiện để đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa, tạo ra những dòng bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của nước ta, sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Sau khi cập cảng Cửa Lò, đàn bò sữa cao sản nhập khẩu từ Mỹ được đưa về Trang trại của TH tại Nghĩa Đàn nuôi tân đáo, cách ly, kiểm dịch để bò có thời gian thích nghi dần với điều kiện khí hậu của Việt Nam và quen với quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của Trang trại TH tại Nghệ An. Dự kiến, từ đầu tháng 1/2019, những dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế của đàn bò này sẽ ra đời trong quy trình sản xuất khép kín “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”, đảm bảo giữ được sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên vẹn.

Gần 1800 con bò sữa cao sản được nhập khẩu từ Mỹ.
Gần 1800 con bò sữa cao sản được nhập khẩu từ Mỹ.

Từ tháng 4/2017, tập đoàn TH đã nhập đợt bò sữa đầu tiên từ Mỹ với quy mô đàn 1.300 con bò. Trước đó, Tập đoàn TH cũng nhập khẩu 17 đợt bò sữa khác từ New Zealand. Toàn bộ bò sữa nhập khẩu được nuôi và tiếp tục nhân giống tại các Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á của Tập đoàn TH ở Nghệ An.

Các đại biểu tham quan trang trại bò sữa TH.
Các đại biểu tham quan trang trại bò sữa TH.

Phát biểu tại buổi lễ, PCT UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chúc mừng Tập đoàn TH về phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Nghệ An. Tập đoàn TH là đơn vị tiên phong trong việc đưa các tiến bộ KHCN vào chăn nuôi bò và sản xuất các sản phẩm từ sữa. Việc Tập đoàn TH nhập đàn bò sữa cao sản HF từ Mỹ vào Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh và mạnh nghề chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa của Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Đinh Viết Hồng cũng giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với tập đoàn TH theo dõi, kiểm dịch đàn bò sữa nhập khẩu trong suốt quá trình nuôi tân đáo tại trang trại của TH./.

Thuý Vinh- Cảnh Toàn