Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh và Bộ GTVT làm việc về phương án GPMB Dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn Nghệ An

11:54, 30/11/2018

Sáng nay (30/11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Bô GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu vềphương án giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo về công tác nghiên cứu khả thi cho thấy, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam từ Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài 99km, với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 2.700 tỷ đồng. Về phương án tổng thể giải phóng mặt bằng,diện tích đất cần thu hồi để phục vụ dự án là 716 ha và 800 hộ dân của 39 xã thuộc các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành và thị xã Hoàng Mai bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Việc triển khai xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được tiến hành đúng kế hoạch. Theo quan điểm của Bộ GTVT, nếu tiến khởi hành xây dựng, phương châm là giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo, tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia này, từ đó cùng đồng thuận với Bộ để triển khai nhanh nhất việc GPMB, kịp khởi công xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam vào Quý 4 năm 2019.

hhh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định: Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án khởi công xây dựng đúng kế hoạch. Trong đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt để giải phóng mặt bằng, thiết kế khai thác các điểm mỏ phục vụ xây dựng.

Thống nhất về tầm quan trọng của của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam được xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định: Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án khởi công xây dựng đúng kế hoạch. Trong đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt để giải phóng mặt bằng, thiết kế khai thác các điểm mỏ phục vụ xây dựng. Tuy nhiên, các đơn vị thiết kế của Bộ GTVT cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các phương án cụ thể, hợp lý, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Một phần dự án.
Về phương án tổng thể giải phóng mặt bằng,diện tích đất cần thu hồi để phục vụ dự án là 716 ha và 800 hộ dân của 39 xã thuộc các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, công tác kiểm đếm tài sản trên đất của người dân, vấn đề môi trường khi thi công cần được Bộ GTVT nghiên cứu,chốt phương án sát thực tế nhất. Đặc biệt, việc áp giá theo chính sách đền bù, hỗ trợ người dân đến khu tái định cư phải hợp lý, tránh tình trạng so sánh hơn thiệt giữa các xã, huyện thị với nhau. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT bàn giao mốc chỉ giới cho Nghệ An trong tháng 12 năm nay, để tỉnh tiến hành trích đo, GPMB, quy hoạch khu tái định cư kịp thời, đúng tiến độ chung.

Nguyễn Nam - Trường Ca