Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Hợp vào mùa thu hoạch cam chính vụ

11:25, 02/01/2019
Huyện Quỳ Hợp hiện có hơn 2.780 ha cam, trong đó có hơn 1.200ha bước vào giai đoạn kinh doanh. Cam Quỳ Hợp được tập trung chủ yếu ở các xã Minh Hợp 1.945 ha, Văn Lợi 378 ha, Nghĩa Xuân 220 ha, Châu Đình 118ha, Hạ Sơn 123 ha và rải rác một số diện tích ở các xã khác trong huyện.
Toàn huyện Quỳ Hợp trông được hơn 50ha cam Vietgap
Toàn huyện Quỳ Hợp trông được hơn 50ha cam Vietgap

Năm nay, diện tích cam rụng ở Quỳ Hợp có ít hơn năm ngoái, nhưng mẫu mã xấu, độ ngọt giảm nên gây nhiều thiệt hại và khó khăn cho người trồng cam. Cùng với đó là giá cả thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Cam ngon tại vườn giá cả dao động từ 25.000 đến 30.000đ/kg, nhưng sức mua cũng thấp.

Vườn cam của gia đình ông Hiến xóm Minh Hồ vẫn cho năng suất sản lượng cao
Vườn cam của gia đình chị Liên ở xã Văn Lợi đã bước vào mùa thu hoạch rộ.

Nguyên nhân giá cam xuống thấp là do cam Trung Quốc trà trộn bán phá giá trên thị trường. Ngoài ra cam Cao Phong, Hòa Bình, cam các huyện khác trong tỉnh như Con Cuông, Yên Thành, Thanh Chương, Tân Kỳ... cũng vào chính vụ năng suất sản lượng cao giá cả thấp hơn nhiều nên người mua cam có nhiều sự lựa chọn.

Cam ngon tại vườn giá cả dao động từ 25.000 đến 30.000đ/kg, nhưng sức mua cũng thấp.
Cam ngon tại vườn giá cả dao động từ 25.000 đến 30.000đ/kg, nhưng sức mua cũng thấp.

Hiện tại các loại giống cam Mát, Vân Du, xã Đoài lòng vàng chín sớm đang được bà con thu hoạch rộ. Bình quân mỗi ha cam đạt năng suất đạt khoảng 12 tấn. So sánh với mức thu nhập năm ngoái mỗi ha kinh doanh đạt trên dưới 400 triệu đồng, giảm từ 150- 200 triệu đồng so với vụ trước.

Vườn cam của gia đình ông Hiến xóm Minh Hồ vẫn cho năng suất sản lượng cao.
Vườn cam của gia đình ông Hiến xóm Minh Hồ vẫn cho năng suất sản lượng cao

Hiện tại Quỳ Hợp đã có một số doanh nghiệp đầu tư trồng cam ứng dụng công nghệ cao như Công ty công nghệ cao Phủ Quỳ, với diện tích 20 ha, một số HTX như Xuân Hợp, Phùng Huyền cũng hướng dân xã viên trồng cam theo hướng Việt Gáp có dán tem mã vạch truy xuất nguồn gốc nhưng sức tiêu thụ cũng chậm so với năm ngoái và giá cá năm ngoái đầu vụ 40.000 đồng/kg, nhưng năm nay cũng chỉ bán được với giá tùy cam loại 1, 2, 3 mà giá cả từ 20 đến 30.000 đồng/kg.

Cam rung tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều gia đình trồng cam ở Quỳ Hợp vẫn bị thiệt hại.JPG
Cam rụng tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều gia đình trồng cam ở Quỳ Hợp vẫn bị thiệt hại.

Hiện tại cam chính vụ đang tiếp tục được người trồng cam thu hoạch để bán ra thị trường, một số diện tích cam xã đoài lòng vàng, Valenxia chín muộn và quýt PQ đang được bà con nông dân tiếp tục chăm sóc để bán vào dịp tết nguyên đán năm nay.

Thu Hường